การกำหนดให้ผู้สอบบัญชีจัดทำรายงานให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday February 23, 2001 14:51 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            23 กุมภาพันธ์ 2544
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท. สนส. (21) ว. 438/2544 เรื่อง การกำหนดให้ผู้สอบบัญชี จัดทำรายงานให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีหนังสือ ธปท. งฟ. (ว) 849/2539 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2539 เรื่อง การกำหนดให้ผู้สอบบัญชีจัดทำรายงานให้ธนาคารเป็นกรณีพิเศษ และหนังสือที่ สนส. (02) ว.995/2543 ลงวันที่ 2 ตุลาคม 2543 เรื่องการนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการ ปฏิบัติเกี่ยวกับการรับและจ่ายเงิน การตรวจสอบและการควบคุมภายในของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ กำหนดให้บริษัทดำเนินการให้ผู้สอบบัญชีของบริษัทปฏิบัติงานเพิ่มเติมโดยให้ตรวจสอบและรายงานว่าระบบการควบคุมภายในตามระเบียบพิธีปฏิบัติเกี่ยวกับเรื่องการรับเงินและจ่ายเงิน การให้กู้ยืมเงินและการก่อภาระผูกพัน การลงทุนในหลักทรัพย์ และการขายทรัพย์สินมีความเหมาะสมหรือไม่ ควรมีการแก้ไขอย่างไร บริษัทการดำเนินการตามระเบียบพิธีปฏิบัติทุกเรื่องหรือไม่ มีการละเว้นอย่างไร และให้จัดส่งรายงานดังกล่าวพร้อมงบการเงินงวดครึ่งปีและงวดประจำปี นั้น
ธนาคารแห่งประเทศไทย ขอเรียนดังนี้
1. ให้ยกเลิกหนังสือที่ ธปท. งฟ. (ว) 849/2539 ลงวันที่ 29 มีนาคม 2539 และที่สนส. (02) ว. 995/2543 ลงวันที่ 2 ตุลาคม 2543 ดังกล่าวข้างต้น ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
2.ให้บริษัทดำเนินการให้ผู้สอบบัญชีของบริษัทปฏิบัติงานเพิ่มเติมโดยให้ตรวจสอบการปฏิบัติตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการปฏิบัติเกี่ยวกับการรับและจ่ายเงิน การตรวจสอบและการควบคุมภายในของบริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2543 และที่จะแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งกำหนดให้บริษัทต้องมีข้อกำหนดการปฏิบัติในเรื่อง การรับเงินและการจ่ายเงิน การให้กู้ยืมเงินและการก่อภาระหนี้ผูกพัน การลงทุนในหลักทรัพย์ และการขายทรัพย์สิน โดยให้ตรวจสอบและจัดทำรายงานในประเด็นดังต่อไปนี้
2.1 ระบบการควบคุมภายในตามระเบียบดังกล่าวในแต่ละเรื่อง มีความเหมาะสมหรือไม่ ควรมีการแก้ไขปรับปรุงอย่างไร
2.2 บริษัทมีการดำเนินการตามระเบียบพิธีปฏิบัติดังกล่าวทุกเรื่องหรือไม่ มีการละเว้นอย่างไร
ทั้งนี้ ให้บริษัทจัดให้ผู้สอบบัญชีดำเนินการและจัดทำรายงานดังกล่าว และจัดส่งไปยังธนาคารแห่งประเทศไทยพร้อมการจัดส่งงบการเงินงวดประจำปี โดยเริ่มตั้งแต่งวดประจำปีบัญชีที่เริ่มต้นในหรือลงวันที่ 1 มกราคม 2544 เป็นต้นไป
ขอแสดงความนับถือ
(นางธารษา วัฒมเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร. 2836829
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ .................
[
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ