การบัญชีเกี่ยวกับเงินลงทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday May 15, 2001 11:53 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                     15  พฤษภาคม  2544
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
สาขาธนาคารต่างประเทศทุกธนาคาร*
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท. สนส. (21) ว. 1059/2544 เรื่อง การบัญชีเกี่ยวกับเงินลงทุน
ตามที่กระทรวงการคลังมีการนำตราสารหนี้ประเภทต่าง ๆ ออกจำหน่ายและเพื่อให้การบันทึกรายการดังกล่าวของสถาบันการเงินเป็นมาตรฐานเดียวกัน ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงปรับปรุงหนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. ยกเลิกหนังสือที่ ธปท. สนส. (21) ว. 4291/2542 เรื่อง การบัญชีเกี่ยวกับเงินลงทุนลงวันที่ 8 ธันวาคม 2542 และหนังสือที่ ธปท. สนส. (21) ว. 1324/2543 เรื่อง เส้น Yield Curve ที่ใช้คำนวณหาอัตราผลตอบแทน ลงวันที่ 13 มิถุนายน 2543
2. ให้สถาบันการเงินบันทึกบัญชีเงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุนตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 40 ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการบันทึกรายการเงินลงทุนดังกล่าว ดังนี้
2.1 ในหนังสือฉบับนี้ตราสารหนี้ หมายถึง (1) พันธบัตร (2) ตั๋วเงินคลัง (3) ตราสารอื่น ที่ออกโดยรัฐบาลไทย องค์การของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือนิติบุคคลที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นเป็นผู้ออกที่มีลักษณะเป็นการระดมทุน (4) หุ้นกู้ (5) ตั๋วแลกเงินที่บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ออกเพื่อระดมทุนจากประชาชน (6) ตั๋วแลกเงินที่ออกโดยธุรกิจอื่นหากมีลักษณะเป็นการระดมทุน และมีลักษณะคล้ายหุ้นกู้ (7) FRN FRCD หรือตราสารแห่งหนี้อื่นใด ที่มีลักษณะเป็นหุ้นกู้ หรือคล้ายคลึงหุ้นกู้ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์อนุญาตให้เสนอขาย และ (8) ตราสารหนี้ประเภทอื่นใดที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะประกาศเพิ่มเติมในภายหลัง
2.2 ในการประเมินมูลค่ายุติธรรมสำหรับเงินลงทุนในตราสารหนี้ที่ไม่มีตลาดรองรับหรือตลาดนั้นไม่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นตลาดซื้อขายคล่อง ให้สถาบันการเงินประเมินมูลค่ายุติธรรม ดังนี้
(ก.) ตราสารหนี้ภาครัฐ ให้ประเมินมูลค่ายุติธรรมโดยใช้สูตรที่กำหนดไว้ในหนังสือเวียนของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ ธปท.นว. (ว) 1086/2538 เรื่อง มาตรฐานเสนอซื้อขาย และคำนวณราคาสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์รัฐบาลในตลาดรอง ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2538 และหนังสือเวียนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่จะกำหนดในภายหลัง สำหรับอัตราผลตอบแทน (Yield) ที่จะใช้ในการคำนวณมูลค่ายุติธรรมนั้น สถาบันการเงินจะเลือกใช้จากเส้น Yield Curve ที่เผยแพร่ไว้บน Web Site ของธนาคารแห่งประเทศไทยเส้นใดก็ได้ แต่ถ้าเลือกใช้จากเส้น Yield Curve ใดแล้ว ขอให้ถือปฏิบัติโดยสม่ำเสมอ พร้อมทั้งเปิดเผยไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินด้วย แต่สำหรับพันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลมิได้ค้ำประกันหรือพันธบัตรเทศบาลนั้น ให้ใช้เส้น Yield Curve ข้างต้นได้ โดยบวกค่าความเสี่ยง (Risk Premium) ตามความเหมาะสม
(ข.) ตราสารหนี้อื่นที่ออกจำหน่ายในประเทศนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในข้อ 2.2 (ก.) ให้สถาบันการเงินที่เชื่อถือได้เป็นผู้ประเมินมูลค่ายุติธรรม แต่ทั้งนี้ สถาบันการเงินผู้ประเมินราคาจะต้องแสดงเหตุผลที่เชื่อถือได้เป็นลายลักษณ์อักษรประกอบด้วย หรือคำนวณหามูลค่ายุติธรรมจากเส้น Yield Curve ที่ระบุไว้ในข้อ 2.2 (ก.) บวกค่าความเสี่ยง (Risk Premium) ตามความเหมาะสม
(ค.) ตราสารหนี้ที่ออกจำหน่ายในต่างประเทศ ให้สถาบันการเงินในต่างประเทศที่เป็นผู้ขาย หรือเป็น Dealer ในตราสารหนี้ดังกล่าวให้แก่ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุน หลักทรัพย์และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ หรือสถาบันการเงินในต่างประเทศรายอื่นที่เชื่อถือได้เป็นผู้ประเมินมูลค่ายุติธรรม ซึ่งต้องทำการประเมินเป็นลายลักษณ์อักษรและมีแหล่งข้อมูลอ้างอิงได้
3. การประเมินมูลค่ายุติธรรมสำหรับเงินลงทุนที่มีตลาดรองรับให้ใช้ราคาเสนอซื้อครั้งล่าสุด ณ วันสิ้นงวดการบัญชีนั้นในการประเมินมูลค่ายุติธรรม
4. ในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ กรณีที่สถาบันการเงินรับชำระหนี้โดยรับทุนของลูกหนี้ที่เกิดจากการแปลงหนี้เป็นทุน สถาบันการเงินต้องกำหนดนโยบายในการถือครองไว้อย่างชัดเจนตั้งแต่วันที่ได้รับทุนนั้นมาว่าจะถือไว้เป็นเงินลงทุนทั่วไป หรือเป็นเงินลงทุนในบริษัทร่วมหรือบริษัทย่อย และให้บันทึกบัญชีให้สอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชีและนโยบายที่กำหนดไว้
จึงเรียนมาเพื่อทราบ และให้ถือปฏิบัติกับงบการเงินสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่สิ้นสุดในหรือหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2544 เป็นต้นไป
ขอแสดงความนับถือ
(นางธาริษา วัฒนเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ แทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย หนังสือที่ ธปท. นว. (ว) 1086/2538 เรื่อง มาตรฐานเสนอซื้อขายและคำนวณราคาสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์รัฐบาลในตลาดรอง ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2538 (เรียกดูได้ที่ Bot Website ในหัวข้อประกาศ/ตลาดการเงิน/การซื้อขายตราสาร)
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร. 2836829, 2807589
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว90-กส24102-25440515ด
* ไม่รวมกิจการวิเทศธนกิจ
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ