ขอความร่วมมือในการขอความยินยอมจากลูกค้าเพื่อเปิดเผยข้อมูลเครดิตแก่นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday May 16, 2000 15:04 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            10 พฤษภาคม  2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.สนส.(21) ว. 1129/2543 เรื่อง ขอความร่วมมือในการขอความยินยอมจากลูกค้าเพื่อเปิดเผยข้อมูลเครดิตแก่นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต
ตามที่ได้มีการจัดตั้งนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลเครดิตของลูกค้าของสถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกของนิติบุคคลดังกล่าวเพื่อให้สถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกสามารถใช้ข้อมูลเครดิตเพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์การให้สินเชื่อหรือการให้กู้ยืมเงินได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ระบบสถาบันการเงิน และเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม นั้น
ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงขอความร่วมมือให้สถาบันการเงินขอความยินยอมจากลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของข้อมูลเครดิต เพื่อเปิดเผยข้อมูลเครดิตของลูกค้าแก่นิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิตที่สถาบันการเงินเป็นสมาชิก และให้นิติบุคคลดังกล่าวสามารถเปิดเผยข้อมูลเครดิตแก่สถาบันการเงินที่เป็นสมาชิกได้เพื่อวัตถุประสงค์ตามที่กล่าวข้างต้น โดยระบุไว้ในแบบรายการคำขอสินเชื่อหรือขอกู้ยืมเงิน การขอเพิ่มวงเงิน และการขอต่อสัญญาสินเชื่อ สัญญาให้กู้ยืมเงิน หรือสัญญาค้ำประกัน ส่วนการทบทวน สินเชื่อหรือให้กู้ยืมเงินซึ่งปกติไม่มีการทำสัญญาใหม่ให้สถาบันการเงินจัดพิมพ์เป็นเอกสารการให้ความยินยอมแยกต่างหากได้
ทั้งนี้ ข้อมูลเครดิตหมายถึงข้อมูลทางการเงินและประวัติของลูกค้าที่สถาบันการเงินจำเป็นต้องใช้ในการวิเคราะห์เพื่อให้สินเชื่อ ให้กู้ยืมเงิน ให้เช่าซื้อ ค้ำประกัน รับอาวัล หรือรับรองตั๋วเงิน และสถาบันการเงินจะต้องนำข้อมูลเครดิตดังกล่าวข้างต้นไปใช้เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์เพื่อวัตถุประสงค์ที่กล่าวเท่านั้น ห้ามนำไปใช้ประโยชน์ในทางอื่นโดยมิชอบ
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล)
รองผู้ว่าการ (เสถียรภาพสถาบันการเงิน)
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร. 2836828
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ….……ณ ..……
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว90-กส13001-25430511
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ