การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday February 14, 2001 14:26 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            14 กุมภาพันธ์ 2544
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ สนส. (01) ว. 59/ 2544 เรื่อง ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การใช้บริการ เครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
ธนาคารแห่งประเทศไทย ขอนำส่งประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การใช้บริการ เครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 22 มกราคม 2544 ซึ่งได้ลงในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 118 ตอนพิเศษ 10 ง ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2544 มาพร้อมนี้ ซึ่งมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้
1. ขยายประเภทและขอบเขตธุรกรรมที่บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์สามารถใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในธุรกรรมทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ โดยต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนดำเนินการ และเมื่อได้รับอนุญาตแล้ว สามารถใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจอีก แต่ต้องปรับปรุงแผนการรองรับการประกอบธุรกรรม ทีให้บริการเพิ่มเติมด้วย
สำหรับบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศ กระทรวงการคลังลงวันที่ 27 มกราคม 2543 ในเรื่องเดียวกันไปแล้วนั้น ให้ดำเนินการภายใต้ข้อกำหนดของประกาศฉบับนี้ได้ทันทีที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ
2. ในการเชื่อมโยง Web Site ของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์กับธุรกิจอื่น บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์จะต้องปฏิบัติดังนี้
2.1 ไม่แสดงเครื่องหมายการค้า (Logo) หรือข้อความของธุรกิจอื่นบนหน้าจอภาพแรกซึ่งเป็นหน้าจอภาพหลักของ Web Site ของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
2.2 ไม่มีรายได้จากการแสดงเครื่องหมายการค้า (Logo) หรือข้อความของธุรกิจอื่นดังกล่าว ซึ่งเสมือนเป็นการโฆษณาให้ธุรกิจอื่น
2.3 ไม่กระทำการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการโฆษณาหรือชี้ชวนให้ลูกค้าเข้าไป ใช้บริการใน Web Site ของธุรกิจอื่นที่บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์มีการเชื่อมโยง
2.4 ขั้นตอนการซื้อขายสินค้าหรือบริการของธุรกิจอื่น ระหว่างลูกค้าผู้ใช้บริการ (ผู้ซื้อ) และธุรกิจอื่น (ผู้ขาย) ไม่ให้กระทำที่ Web Site ของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
3. ในการคิดค่าธรรมเนียมการให้บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) จากลูกค้าผู้ใช้บริการและธุรกิจอื่น บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ต้องจัดให้เป็นไปตามกลไลตลาดเพื่อให้เกิดการแข่งขัน และต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ
เพื่อให้การขออนุญาตเป็นไปในแนวเดียวกัน ให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ยื่นคำขออนุญาตตามแบบที่กำหนดซึ่งแนบมาแพร้อมนี้ โดยธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณาอนุญาตจากรายละเอียดที่บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์แจ้งมาตามแบบคำขออนุญาตฯ ซึ่งได้ระบุไว้ในประกาศกระทรวงการคลัง
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายสามารถ บูรณวัฒนาโชค)
ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ (แทน)
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การใช้บริการ เครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัท เครดิตฟองซิเอร์
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน โทร.283-6413,283-5079
หมายเหตุ ( ) ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ......ณ....
(x) ไม่มีการประชุมชี้แจง
สนสว30-กส35301-25440214ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ