การเปลี่ยนแปลงวิธีการส่งรายงานลับที่กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ยื่น

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday March 16, 2000 19:00 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                        16  มีนาคม  2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส.(02)ว. 647 /2543 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงวิธีการส่งรายงานลับที่กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ยื่น
ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเห็นชอบให้ธนาคารพาณิชย์เปลี่ยนวิธีการส่งรายงานลับที่ยื่นต่อธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้การดำเนินการจัดส่งรายงานและการประมวลผลข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และลดภาระในการจัดส่งรายงานของธนาคารพาณิชย์ในรูปกระดาษ (Hard Copy) และอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการดังต่อไปนี้
1. เปลี่ยนแปลงวิธีการจัดส่งรายงานลับของธนาคารพาณิชย์ตามแบบวิธีการเดิมเป็นการส่งรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านเครือข่ายสื่อสารแบบ File Transfer หรือตามแบบอื่น หรือวิธีการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด ทั้งนี้ ให้เริ่มใช้กับแบบรายงาน ธ.พ. 4, ธ.พ.4.1, ธ.พ.4.2, ธ.พ.4.3 และว.ธ.4 ตั้งแต่ข้อมูลสิ้นสุดเดือนกุมภาพันธ์ 2543 เป็นต้นไป สำหรับแบบรายงานอื่นธนาคารแห่งประเทศไทยจะประกาศให้ทราบในระยะต่อไป
2. ยกเลิกการจัดส่งรายงานให้ธนาคารแห่งประเทศไทยในรูปกระดาษ (Hard Copy ) และ CRF ตามรูปแบบเดิมสำหรับแบบรายงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดวิธีการจัดส่งตามแบบใหม่แล้ว แต่ให้ธนาคารพาณิชย์พิมพ์รายงานในรูปกระดาษซึ่งถือเป็นเอกสารต้นฉบับพร้อมลงนามผู้มีอำนาจกระทำการแทนธนาคารพาณิชย์ และเก็บเอกสารดังกล่าวไว้ที่ธนาคารพาณิชย์เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบโดยธนาคารพาณิชย์ต้องปฏิบัติดังนี้
2.1 ธนาคารแห่งประเทศไทยจะถือวันที่ที่ได้รับข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นวันที่ที่ได้รับรายงาน และในกรณีที่การส่งรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์ขัดข้องให้ธนาคารพาณิชย์ใช้วิธีการส่งรายงานในรูป CRF ตามแบบเดิมเป็นการชั่วคราว
2.2 ธนาคารพาณิชย์ต้องพิมพ์รายงานในรูปกระดาษ โดยข้อมูลของรายงานในรูปกระดาษและรายงานที่ส่งทางอิเล็กทรอนิกส์จะต้องถูกต้องตรงกัน พร้อมทั้งลงนามในรายงานในรูปกระดาษเก็บไว้ที่ธนาคารพาณิชย์ และต้องจัดทำใบนำส่งรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นรายเดือนส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทยภายใน 3 วันทำการนับแต่วันสิ้นเดือนถัดจากเดือนที่รายงาน ทั้งนี้ ให้ธนาคารพาณิชย์ระบุฝ่ายงานหรือสถานที่จัดเก็บเอกสาร รวมทั้งระบุชื่อและตำแหน่งผู้ที่รับผิดชอบในการจัดเก็บเอกสารดังกล่าวอย่างชัดเจน
2.3 ธนาคารพาณิชย์ต้องเก็บรักษารายงานในรูปกระดาษ (Hard Copy)ไว้ที่ธนาคารพาณิชย์เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบเป็นเวลา 10 ปี และเพื่อให้สอดคล้องกับวิธีปฏิบัติในการเก็บรักษาบัญชีและเอกสารประกอบการลงบัญชีตามกฎหมายเกี่ยวกับการบัญชี
สำหรับรายงานลับที่ธนาคารพาณิชย์จัดส่งให้กองนโยบายการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลังนั้น ให้ธนาคารพาณิชย์จัดส่งให้ตามวิธีการแบบเดิมยกเว้นรายงาน ธ.พ. 3 และ ธ.พ. 5 ให้ส่งเฉพาะชุดรวมทุกสำนักงาน และให้ส่งแบบรายงานธ.พ.1.1,ธ.พ.1.2 และว.ธ.1.2 เพิ่มเติมอีก 1 รายงาน
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธาริษา วัฒนเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ แทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. ใบนำส่งรายงานทางอิเล็กทรอนิกส์
2. คู่มือวิธีปฏิบัติในการส่งรายงานอิเล็กทรอนิกส์ (ERS) ข้อมูลแบบรายงานกลุ่มธ.พ.4
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร.283-5856
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่…….ณ…….
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว10-กส25105-25430316ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ