นำส่งหนังสือเวียนและประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติสำหรับบริษัทบริหารสินทรัพย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday November 27, 2000 10:44 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            27 พฤศจิกายน 2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.สนส.(01) ว.3259/2543 เรื่อง นำส่งหนังสือเวียนและประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติสำหรับบริษัทบริหารสินทรัพย์
ด้วยธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์สำหรับบริษัทบริหารสินทรัพย์ใหม่ ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงขอนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและหลักเกณฑ์ที่บริษัทบริหารสินทรัพย์ต้องถือปฏิบัติ และหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงิน เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติสำหรับบริษัทบริหารสินทรัพย์มาเพื่อทราบ โดยมีสาระสำคัญที่ปรับปรุงจากหลักเกณฑ์เดิมสรุปได้ดังนี้
1. การปรับปรุงหนังสือเวียนเรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติสำหรับบริษัทบริหารสินทรัพย์ ในประเด็นความหมายของราคายุติธรรมให้เป็นไปตามข้อกำหนดของแนวทางปฏิบัติทางบัญชีเกี่ยวกับการโอนและการรับโอนสินทรัพย์ทางการเงิน ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2543 ของสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชี รับอนุญาตแห่งประเทศไทย
2. โดยที่หลักการสำคัญของแนวปฏิบัติดังกล่าวข้างต้นเกี่ยวข้องกับวิธีการบันทึกบัญชีการโอนและการรับโอนสินทรัพย์ทางการเงินว่า การโอนสินทรัพย์จะถือเป็นการขายขาดและสามารถล้างสินทรัพย์นั้นออกจากบัญชีของสถาบันการเงินผู้โอนได้ หรือจะบันทึกรายการดังกล่าวเป็นการกู้ยืม โดยมีสินทรัพย์ที่โอนเป็นหลักประกัน ดังนั้น เพื่อให้มีความสะดวกในการปฏิบัติ และการติดตาม ตรวจสอบ ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงกำหนดแนวทางปฏิบัติ ดังนี้
(1) ให้สถาบันการเงินที่ได้จัดตั้ง AMC หรือโอนสินทรัพย์ให้ AMC แล้วเสร็จก่อนการปรับปรุงหลักเกณฑ์ใหม่ ติดต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อยื่นแสดงความประสงค์ว่า การโอนขายสินทรัพย์ให้แก่บริษัทบริหารสินทรัพย์แห่งใดแห่งหนึ่งนั้นจะโอนขายแบบขายขาดตามแนวทางปฏิบัติทางบัญชีดังกล่าวหรือไม่ หากสถาบันการเงินประสงค์จะให้การโอนขายสินทรัพย์มีลักษณะเป็นการขายขาด ธนาคารแห่งประเทศไทยจะกำหนดเงื่อนไขการขายขาดต่อไป
(2) สำหรับสถาบันการเงินที่ประสงค์จะจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์รายใหม่ หรือโอนสินทรัพย์ให้ AMC ภายหลังจากเกณฑ์ใหม่ประกาศใช้แล้ว ให้สถาบันการเงินแจ้งต่อธนาคารแห่งประเทศไทยในคำขอจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพยว่าประสงค์จะโอนขายสินทรัพย์ในลักษณะการขายขาดหรือไม่ เพื่อธนาคารแห่งประเทศไทยจะได้กำหนดเงื่อนไขเพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ต่อไป
3. การปรับปรุงประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดสินทรัพย์ด้วยคุณภาพและหลักเกณฑ์ที่บริษัทบริหารสินทรัพย์ต้องถือปฏิบัติ
3.1 สถาบันการเงินสามารถโอนขายทรัพย์สินรอการขายให้แก่บริษัทบริหารสินทรัพย์ได้โดยไม่ต้องรอให้ด้อยค่า
3.2 บริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถนำโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับซื้อหรือรับโอนมาและที่ได้รับจากการชำระหนี้ซึ่งก่อสร้างค้างไว้ไปพัฒนาต่อให้เสร็จได้ แต่ไม่รวมถึงการนำที่ดินเปล่าไปพัฒนาต่อ นอกจากนี้ ยังสามารถนำอสังหาริมทรัพย์รอการขายไปร่วมลงทุนกับผู้ลงทุนรายอื่นหรือใช้ในการถือหุ้นในบริษัทอื่นที่มีความสามารถเฉพาะด้าน ในการบริหารอสังหาริมทรัพย์รอการขายแต่ละประเภทได้ ทั้งนี้ ให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ที่มีความประสงค์จะดำเนินการดังกล่าวยืนความจำนงขอจดทะเบียนหรือเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ดังกล่าว ได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย
3.3 ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจผ่อนผันกำหนดเวลาการประกาศงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนที่ได้รับการรับรองจากผู้สอบบัญชีของบริษัทบริหารสินทรัพย์เป็นรายๆ ไปตามความจำเป็นภายใต้เงื่อนไขที่จะกำหนดขึ้นตามความเหมาะสม
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล)
ผู้ว่าการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. หนังสือที่ ธปท.สนส(01) ว.3258/2543 เรื่อง ข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติสำหรับ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2543
2. ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและหลักเกณฑ์ที่บริษัทบริหารสินทรัพย์ต้องถือปฏิบัติ
ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2543
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงินโทร. 283-5865, 283-5804
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่........ณ...............
[X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ