การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน (ฉบับที่ 2)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday March 27, 2001 15:38 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                              ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ที่ อจ. 7/2544
เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงิน
และขอบเขตการดำเนินงาน
(ฉบับที่ 2)
_______________________
โดยที่เป็นการสมควรกำหนดให้ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินสามารถทำหน้าที่ได้ทั้งการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์และที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ รวมทั้งเห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ในการพิจารณาความรู้ของผู้ปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงิน และหลักเกณฑ์อื่นที่จำเป็นบางประการให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ จึงแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดเกี่ยวกับการให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงานไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกความในข้อ 4 และข้อ 5 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ข้อ 4 ให้บุคคลที่ประสงค์จะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินยื่นขอความเห็นชอบจาก สำนักงานตามแบบคำขอความเห็นชอบเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน แบบ FA-1 ท้ายประกาศนี้ พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมการขอความเห็นชอบตามประกาศว่าด้วยการกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่างๆ
ข้อ 5 ผู้ขอความเห็นชอบเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่ยื่นขอความเห็นชอบตามข้อ 4 จะได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานต่อเมื่อเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) เป็นสถาบันการเงิน หรือนิติบุคคลซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการประกอบธุรกิจเป็นที่ปรึกษาทางด้านการเงิน ที่ปรึกษาทางด้านการบัญชี หรือที่ปรึกษาทางด้านกฎหมาย
(2) มีสายงานที่รับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่ชัดเจน
(3) มีหลักเกณฑ์และแนวทางการปฏิบัติงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่ชัดเจนรัดกุมและเพียงพอ ทำให้เชื่อถือได้ว่าสามารถควบคุมให้การปฏิบัติงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงินเป็นไปตามมาตรฐานและจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ และต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(ก) ขาดความรับผิดชอบหรือขาดจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพเยี่ยงผู้มีวิชาชีพจะพึงกระทำในการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน หรือในการเป็นที่ปรึกษาในลักษณะอื่นใดที่ต้องใช้ความรู้และความรับผิดชอบในทำนองเดียวกับการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
(ข) มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่ามีเจตนาจัดทำงบการเงิน หรือรายงานอื่นใดที่ต้องจัดส่งต่อสำนักงานไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนในสาระสำคัญ ไม่ว่าพฤติกรรมนั้นจะเกิดขึ้นในการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินหรือไม่
(ค) มีประวัติถูกเปรียบเทียบหรือเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดในคดีอาญาเกี่ยวกับการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ทุจริต เจตนาปกปิดข้อมูล หรือเป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดในคดีแพ่งให้ต้องรับผิดเนื่องจากการบริหารงานในลักษณะดังกล่าว
(ง) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษจากเจ้าพนักงานหรือหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายหรืออยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอาญาในชั้นศาล เกี่ยวกับการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการ หลอกลวง ทุจริต เจตนาปกปิดข้อมูล หรือเป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์
(4) กรรมการ ผู้จัดการ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายหรือเทียบเท่าขึ้นไปที่รับผิดชอบงานด้านที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้ควบคุมการปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงินต้องมีจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพที่ปรึกษาทางการเงิน มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความตั้งใจที่จะดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง มีความเข้าใจและรับผิดชอบต่อสาธารณชน และไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้
(ก) มีประวัติเคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออก เนื่องจากการกระทำทุจริต
(ข) มีประวัติการทำงานอันส่อไปในทางไม่สุจริต
(ค) มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่าขาดความรับผิดชอบหรือความระมัดระวังหรือความซื่อสัตย์สุจริตในเรื่องเกี่ยวกับการจัดเตรียม การจัดการ หรือการเปิดเผยข้อมูลเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นโดยรวม ของบริษัทที่ตนเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหาร หรือในการเป็นที่ปรึกษาให้กับบุคคลอื่นอันทำให้บุคคลนั้นมีพฤติกรรมข้างต้น
(ง) มีประวัติถูกเปรียบเทียบหรือเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดในคดีอาญาเกี่ยวกับการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการหลอกลวง ทุจริต เจตนาปกปิดข้อมูล หรือเป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดในคดีแพ่งให้ต้องรับผิดเนื่องจากการบริหารงานในลักษณะดังกล่าว
(จ) อยู่ระหว่างถูกกล่าวโทษจากเจ้าพนักงานหรือหน่วยงานที่มีอำนาจตามกฎหมายหรืออยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีอาญาในชั้นศาล เกี่ยวกับการบริหารงานที่มีลักษณะเป็นการ หลอกลวง ทุจริต เจตนาปกปิดข้อมูล หรือเป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์
(ฉ) เป็นบุคคลที่เป็นเหตุให้ที่ปรึกษาทางการเงินอื่นถูกสำนักงานสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ และที่ปรึกษาทางการเงินอื่นนั้นยังคงอยู่ในระหว่างระยะเวลาที่สำนักงานสั่งพักหรือเพิกถอนการให้ความเห็นชอบ หรืออยู่ในระหว่างระยะเวลาที่ยังไม่อาจยื่นคำขอความเห็นชอบใหม่
(5) มีผู้ควบคุมการปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงินอย่างน้อยหนึ่งคนที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 14(6) และต้องมีลักษณะดังนี้
(ก) เป็นผู้ปฏิบัติงานเต็มเวลา
(ข) ผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่ชมรมกำหนดโดยความเห็นชอบของสำนักงาน
(6) เป็นผู้มีรายชื่อจดทะเบียนกับชมรมในการประกอบธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงิน ในกรณีที่ผู้ขอความเห็นชอบ กรรมการ ผู้จัดการ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายหรือเทียบเท่าขึ้นไปที่รับผิดชอบงานด้านที่ปรึกษาทางการเงิน หรือผู้ควบคุมการปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงิน มีลักษณะไม่เป็นไปตาม (3) หรือ (4) แต่สำนักงานเห็นว่าเหตุหรือพฤติการณ์ที่ทำให้มีลักษณะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ร้ายแรง หรือได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว สำนักงานอาจไม่นำเหตุดังกล่าวมาใช้ประกอบการพิจารณาก็ได้"
ข้อ 2 ให้ยกเลิกข้อ 6 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543
ข้อ 3 ให้ยกเลิกความในวรรคสองของข้อ 8 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"ในกรณีที่สำนักงานไม่ให้ความเห็นชอบเนื่องจากผู้ขอความเห็นชอบมีลักษณะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 5(3) (ก) (ข) หรือ (ค) หรือ (4) (ก) (ข) (ค) หรือ (ง) สำนักงานอาจกำหนดระยะเวลาหรือเงื่อนไขในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของบุคคลรายนั้นในคราวต่อไป โดยคำนึงถึงความร้ายแรงของเหตุที่ทำให้มีลักษณะไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นรายกรณี ทั้งนี้ ในกรณีที่สำนักงานกำหนดระยะเวลาการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบ ระยะเวลาดังกล่าวจะไม่เกินห้าปีนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดในคดีแพ่ง หรือวันพ้นโทษตามคำพิพากษาถึงที่สุด หรือวันที่คณะกรรมการเปรียบเทียบปรับมีคำสั่งเปรียบเทียบ หรือวันที่สำนักงานมีหนังสือแจ้งการไม่ให้ความเห็นชอบเนื่องจากเหตุตามข้อ 5(3) (ก) หรือ (ข) หรือ (4) (ก) (ข) หรือ (ค) แล้วแต่กรณี"
ข้อ 4 ให้ยกเลิกส่วนที่ 2 ของหมวด 1 ข้อ 10 ถึงข้อ 13 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543
ข้อ 5 ให้ยกเลิกความใน (6) ของข้อ 14 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(6) ดำเนินการให้ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงินร่วมลงนามในหนังสือรับรองการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการตรวจสอบหรือสอบทาน (การทำ due diligence) ความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูลที่เปิดเผยในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ รายงานและเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ยื่นต่อสำนักงาน โดยมีการปฏิบัติตามแนวทางหรือมาตรฐานที่สำนักงานยอมรับหรือกำหนด"
ข้อ 6 ให้ยกเลิกความใน (6) ของข้อ 15 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(6) ดำเนินการตามสมควรเพื่อมิให้ผู้ออกหรือเสนอขายหลักทรัพย์ หรือผู้บริหารของผู้ออกหรือเสนอขายหลักทรัพย์ รวมทั้งผู้บริหาร ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานหรือผู้ปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงินของที่ปรึกษาทางการเงินในการออกและเสนอขายหลักทรัพย์นั้น เผยแพร่หรือเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์หรือผู้ออกหลักทรัพย์ โดยที่ไม่ปรากฏข้อมูลดังกล่าวในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์หรือร่างหนังสือชี้ชวน และข้อมูลนั้นอาจมีผลต่อการตัดสินใจจองซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนหรือต่อการคาดการณ์เกี่ยวกับราคาหรือผลตอบแทนของหลักทรัพย์ที่เสนอขาย และหากการเผยแพร่ข้อมูลกระทำโดยการแจกจ่ายเอกสารหรือจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมูล ที่ปรึกษาทางการเงินต้องดูแลให้เอกสารหรือการชี้แจงข้อมูลดังกล่าวมีสาระสำคัญของข้อมูลไม่ต่างจากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์หรือร่างหนังสือชี้ชวน และต้องแจกจ่ายพร้อมกับแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์หรือร่างหนังสือชี้ชวน ทั้งนี้ ในช่วงระยะเวลาดังต่อไปนี้
(ก) ตั้งแต่วันที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนจนถึงวันปิดการเสนอขายหลักทรัพย์ (ในกรณีทั่วไป)
(ข) ตั้งแต่วันที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนจนถึงวันที่ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินสามารถจัดหาหุ้นส่วนเกินได้ครบตามจำนวนที่มีหน้าที่ส่งมอบหรือส่งคืน (ในกรณีที่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน)"
ข้อ 7 ให้ยกเลิกความใน (1) และ (2) ของข้อ 17 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(1) ตั้งแต่วันถัดจากวันปิดการเสนอขายหลักทรัพย์จนถึงสามสิบวันหลังจากวันปิดการเสนอขายหลักทรัพย์ดังกล่าว (ในกรณีที่หลักทรัพย์นั้นมิใช่หลักทรัพย์ตาม (2) หรือ (3))(2) ตั้งแต่วันถัดจากวันปิดการเสนอขายจนพ้นกำหนดเวลาสามสิบวันหลังจากวันแรกที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์นั้นในตลาดหลักทรัพย์หรือศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ (ในกรณีที่เป็นหลักทรัพย์ที่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ได้ยื่นขอจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือเป็นหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์เป็นครั้งแรก)"
ข้อ 8 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 17/1 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543
"ข้อ 17/1 ในกรณีที่ผู้บริหาร ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานหรือผู้ปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงินมีการจัดทำบทความหรืองานวิจัยเกี่ยวกับหลักทรัพย์ที่ที่ปรึกษาทางการเงินมีส่วนได้เสียตามข้อ 16 ให้ที่ปรึกษาทางการเงินดูแลให้บุคคลดังกล่าวปฏิบัติตามความในข้อ 16 และข้อ 17 ด้วย โดยอนุโลม"
ข้อ 9 ให้ยกเลิกความใน (2) ของข้อ 26 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"(2) การมีสายงานที่รับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินไม่ชัดเจน ที่สำนักงานเห็นว่ามีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินต่อไป"
ข้อ 10 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นข้อ 26/1 ข้อ 26/2 และข้อ 26/3 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543
"ข้อ 26/1 เมื่อที่ปรึกษาทางการเงินมีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมบุคคลที่ดำรงตำแหน่งหรือปฏิบัติหน้าที่กรรมการ ผู้จัดการ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายหรือเทียบเท่าขึ้นไปที่รับผิดชอบงานด้านที่ปรึกษาทางการเงิน หรือผู้ควบคุมการปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงินที่จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 14(6) ให้ที่ปรึกษาทางการเงินแจ้งการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมดังกล่าวต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมนั้น โดยใช้แบบ FA-2 ท้ายประกาศนี้
ในกรณีที่เป็นการแจ้งเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมผู้ควบคุมการปฏิบัติงานในสายงานที่ปรึกษาทางการเงินที่จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 14(6) หากสำนักงานมิได้มีหนังสือแจ้งทักท้วงคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามของผู้ควบคุมการปฏิบัติงานรายดังกล่าวภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับแจ้งจากที่ปรึกษาทางการเงิน ให้ผู้ควบคุมการปฏิบัติงานรายนั้นสามารถเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ตามข้อ 14(6) ได้ตั้งแต่วันที่พ้นระยะเวลาทักท้วงดังกล่าวเป็นต้นไป
ข้อ 26/2 หากที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานรายใดไม่สามารถดำรงลักษณะให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ในข้อ 5 หรือมีลักษณะต้องห้ามตามข้อ 5(3) หรือ (4) หรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินได้ตามความในหมวด 2 ที่ปรึกษาทางการเงินรายนั้นต้องแจ้งให้สำนักงานทราบ พร้อมแสดงเหตุที่ทำให้ไม่สามารถดำรงลักษณะหรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวรวมทั้งมาตรการแก้ไขภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ไม่สามารถดำรงลักษณะหรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นั้นได้
ข้อ 26/3 ในกรณีที่ที่ปรึกษาทางการเงินรายใดประสงค์จะระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินตามประกาศนี้ ให้ที่ปรึกษาทางการเงินรายนั้นแจ้งเป็นหนังสือต่อสำนักงานล่วงหน้าหรือภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ระงับการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว พร้อมทั้งแสดงรายการของงานที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ (ถ้ามี) และการดำเนินการเพื่อบรรเทาผลกระทบที่อาจมีต่อลูกค้าดังกล่าว ทั้งนี้ การระงับการปฏิบัติหน้าที่นั้นต้องมีระยะเวลาไม่เกินคราวละหนึ่งปี
เมื่อที่ปรึกษาทางการเงินตามวรรคหนึ่งประสงค์จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินต่อไปตามระยะเวลาการได้รับความเห็นชอบที่เหลืออยู่ ให้ที่ปรึกษาทางการเงินรายนั้นแจ้งความประสงค์ดังกล่าวต่อสำนักงาน โดยแสดงรายละเอียดการแก้ไขเหตุแห่งการระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และข้อมูลเกี่ยวกับคุณลักษณะของที่ปรึกษาทางการเงินเฉพาะส่วนที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจากข้อมูลที่เคยยื่นต่อสำนักงาน ทั้งนี้ หากสำนักงานไม่แจ้งทักท้วงภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่สำนักงานมีหนังสือแจ้งการได้รับเอกสารหลักฐานที่ถูกต้องครบถ้วน ให้ที่ปรึกษาทางการเงินรายนั้นปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินได้ตั้งแต่วันที่พ้นระยะเวลาทักท้วงดังกล่าวเป็นต้นไป"
ข้อ 11 ให้ยกเลิกแบบคำขอความเห็นชอบเป็นที่ปรึกษาทางการเงินท้ายประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 และให้ใช้แบบคำขอความเห็นชอบเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน แบบ FA-1ท้ายประกาศนี้แทน
ข้อ 12 ให้เพิ่มแบบเเจ้งการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมกรรมการหรือบุคลากรของ ที่ปรึกษาทางการเงิน แบบ FA-2 ท้ายประกาศนี้เป็นแบบท้ายประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543
ข้อ 13 ให้ที่ปรึกษาทางการเงินที่ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ได้รับยกเว้นการดำรงคุณสมบัติตามข้อ 5(5) แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศฉบับนี้ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2544
ข้อ 14 นับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2548 ให้ถือว่าผู้ที่ผ่านการทดสอบความรู้ที่ปรึกษาทางการเงินที่จัดทดสอบโดยสำนักงานตามส่วนที่ 2 ของหมวด 1 แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 ซึ่งถูกยกเลิกโดยประกาศฉบับนี้ เป็นผู้มีคุณสมบัติตามข้อ 5(5)(ข) แห่งประกาศ เรื่อง การให้ความเห็นชอบที่ปรึกษาทางการเงินและขอบเขตการดำเนินงาน ที่ อจ. 4/2543 ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศฉบับนี้
ข้อ 15 ประกาศนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2544 เป็นต้นไป เว้นแต่ข้อ 5 ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2545 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2544
(นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล)
เลขาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ