การรายงานข้อมูลตามแบบรายงานความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 26, 2018 14:58 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง เรื่อง การรายงานข้อมูลตามแบบรายงานความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง
เลขที่ ฝนส.(01) ว.23/2561
วันที่ออกหนังสือเวียน          26 เมษายน 2561
วันที่มีผลบังคับใช้                    -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้                 -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

หนังสือเวียนฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงแนวทางการจัดส่งข้อมูลความเสี่ยงด้านสภาพคล่องในส่วนที่เกี่ยวข้องกับแบบรายงานอัตราส่วนแหล่งเงินที่มีความมั่นคงและความต้องการแหล่งเงินที่มีความมั่นคง (NSFR) ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ว่าด้วยการดำรงแหล่งที่มาของเงินให้สอดคล้องกับการใช้ไปของเงิน (Net stable funding ratio: NSFR) เพื่อให้ ธปท. สามารถติดตามการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ NSFR ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยสรุปแนวทางการจัดส่งข้อมูล ดังนี้

1. แบบรายงาน LCR ซึ่ง ธปท. ได้ปรับให้มีความสอดคล้องกับประกาศ ธปท. ที่ สนส. 9/2558 เรื่อง หลักเกณฑ์การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องเพื่อรองรับสถานการณ์ด้านสภาพคล่องที่มีความรุนแรง (LCR) โดยให้รายงานเป็นรายไตรมาสเช่นเดิม และให้รายงานเป็นรายเดือนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ที่หลักเกณฑ์ LCR เริ่มมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย

2. แบบรายงาน NSFR ซึ่ง ธปท. ได้ปรับให้มีความสอดคล้องกับประกาศ ธปท. ที่ สนส. 1/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์การดำรงแหล่งที่มาของเงินให้สอดคล้องกับการใช้ไปของเงิน (NSFR) โดยสำหรับงวดครึ่งปีแรกปี 2561 ที่หลักเกณฑ์ NSFR ยังไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ให้รายงานเป็นรายครึ่งปีเช่นเดิม และเมื่อหลักเกณฑ์ NSFR มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายในวันที่ 1 ก.ค. 61 ให้รายงานเป็นรายไตรมาส โดยเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2561

3. แบบรายงานฐานะสภาพคล่องสุทธิ และแบบรายงานการกระจุกตัวของแหล่งเงิน ซึ่ง ธปท. ได้จัดทำเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาฐานข้อมูลให้มีความครอบคลุมเป็นมาตรฐาน และส่งเสริมให้การดูแลเสถียรภาพระบบการเงินและสถาบันการเงินมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยให้เริ่มรายงานตั้งแต่งวดสิ้นเดือนกันยายน 2558 เป็นรายไตรมาส และให้รายงานเป็นรายเดือนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559

ทั้งนี้ ให้ ธพ. อ้างอิงรายละเอียดการรายงานตามคู่มือการจัดทำแบบรายงานความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่แนบมาพร้อมหนังสือเวียนฉบับนี้ และให้ยกเลิกหนังสือเวียนที่ ธปท. ฝนส. (01) ว. 35/2558 เรื่อง การรายงานข้อมูลตามแบบรายงานความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2558 และคู่มือการจัดทำแบบรายงานความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่แนบมาพร้อมกับหนังสือเวียนฉบับดังกล่าว

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ