การแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบ ธปท. ว่าด้วยการขายตราสารหนี้และเงินตราต่างประเทศโดยมีสัญญาว่าจะซื้อคืนเพื่อบริหารสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 31, 2020 16:06 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบ ธปท. ว่าด้วยการขายตราสารหนี้และเงินตราต่างประเทศโดยมีสัญญาว่าจะซื้อคืนเพื่อบริหารสภาพคล่อง

เลขที่ ฝตง.(21) ว.2/2563

วันที่ออกหนังสือเวียน 31 มกราคม 2563

วันที่มีผลบังคับใช้ 31 มกราคม 2563

วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้ -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์

4.บริษัทเงินทุน

5.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

ธปท. ได้กำหนดขั้นตอนดำเนินการสำหรับตราสารหนี้สกุลเงินบาทที่ ธปท. ไม่ได้เป็นนายทะเบียน และกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับตราสารหนี้ที่สมาชิกสามารถนำมาทำธุรกรรมขายกับ ธปท. เพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านเครดิต กรณีสมาชิกเป็นผู้ออกหรือเป็นผู้ค้ำประกันตราสารหนี้นั้นเอง (Wrong-way risk) รวมถึงปรับปรุงการคำนวณมูลค่าตราสารหนี้และเงินตราต่างประเทศกรณีสมาชิกสิ้นสิทธิซื้อคืนให้สอดคล้องกับพิธีปฏิบัติของตลาดสากล

สาระสำคัญ

1. กำหนดขั้นตอนดำเนินการสำหรับตราสารหนี้สกุลเงินบาทที่ ธปท. ไม่ได้เป็นนายทะเบียน ที่สมาชิกประสงค์จะโอนเข้ามายังบัญชีย่อยตราสารหนี้เพื่อการซื้อขายตราสารหนี้โดยมีสัญญาว่าจะซื้อคืนหรือขายคืน เพื่อทำธุรกรรมกับ ธปท.

2. กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับตราสารหนี้บางประเภทที่สมาชิกสามารถนำมาทำธุรกรรมขายโดยมีสัญญาว่าจะซื้อคืนเพื่อบริหารสภาพคล่องกับ ธปท. โดยจะต้องมิใช่ตราสารหนี้ที่ออกหรือค้ำประกันโดยสมาชิกรายนั้น ทั้งนี้ กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับตราสารหนี้ดังต่อไปนี้

2.1 หุ้นกู้ พันธบัตร หรือตราสารหนี้อื่นใดที่ออกโดยรัฐวิสาหกิจหรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามที่ ธปท. กำหนด ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย

2.2 หุ้นกู้ พันธบัตร หรือตราสารหนี้อื่นใดที่ออกโดยรัฐวิสาหกิจหรือสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้นตามที่ ธปท. กำหนด ที่กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย โดยตราสารหนี้ดังกล่าวหรือผู้ออกต้องได้รับการจัดอันดับเครดิตไม่ต่ำกว่า AAA จาก TRIS หรืออันดับเครดิตที่เทียบเท่าจากสถาบันจัดอันดับเครดิตที่ ธปท. กำหนด หรือไม่ต่ำกว่าอันดับเครดิตที่เทียบเท่ากับอันดับเครดิตของรัฐบาลไทยตามที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตจาก S&P หรือ Moody’s

3. ปรับปรุงการคำนวณมูลค่าตราสารหนี้และเงินตราต่างประเทศกรณีสมาชิกสิ้นสิทธิซื้อคืนให้อิงตามราคาตลาด โดยยกเลิกการปรับลดมูลค่าตราสารหนี้และเงินตราต่างประเทศด้วยอัตราส่วนลดกรณีสิ้นสิทธิซื้อคืน (Liquidation Haircut) เพื่อให้สอดคล้องกับพิธีปฏิบัติของตลาดสากล

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ