นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของสถาบันการเงินและบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 30, 2021 14:01 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่องนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชีของสถาบันการเงินและบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน
เลขที่          ฝนส2.ว. 765/2564
วันที่ออกหนังสือเวียน          30 ธันวาคม 2564
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้          -
สถาบันผู้เกี่ยวข้อง          1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ
2.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์
3.บริษัทเงินทุน
วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล          -
สาระสำคัญ
การปรับปรุงประกาศในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น และลดภาระการดำเนินการ ที่ซ้ำซ้อน โดยยังคงหลักการในการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีทั้งในเรื่องคุณสมบัติและการรักษาความเป็นอิสระเช่นเดิม และได้นำหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับผู้สอบบัญชีของสถาบันการเงินและบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินมารวมไว้ในประกาศนี้ ซึ่งมีสาระสำคัญที่ปรับปรุงสรุปได้ ดังนี้
1. การอนุญาตให้บริษัทที่ประกอบธุรกิจสนับสนุนหรือบริษัทที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับที่อยู่ในประเทศไทยสามารถใช้ผู้สอบบัญชีต่างสำนักงานสอบบัญชีกับสถาบันการเงินได้ ทั้งนี้ ผู้สอบบัญชีของบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินทุกแห่งที่อยู่ในประเทศไทยจะต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ความเห็นชอบ
2. การกำหนดให้บริษัทลูกในกลุ่ม Solo Consolidation ที่อยู่ในต่างประเทศถือปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลในต่างประเทศ โดยให้บริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงินแจ้งรายชื่อผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชีของบริษัทลูกในกลุ่ม Solo Consolidation ดังกล่าวต่อ ธปท. ทุกปี
3. การยกเลิกการแจ้งการแต่งตั้งผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบแล้วของสถาบันการเงิน บริษัทแม่ของกลุ่มธุรกิจทางการเงิน และบริษัทลูกในกลุ่ม Solo Consolidation ที่อยู่ในประเทศไทย ต่อ ธปท. ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยให้แจ้งมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้สอบบัญชีประจำปีให้ ธปท. ทราบในคราวเดียวภายหลังจากที่ได้จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีนั้นแล้ว
ถาม-ตอบ          -

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ