นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ การดำเนินงานในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพอันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 14, 2022 14:09 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ การดำเนินงานในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพอันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
เลขที่ ฝนส2.ว. 41/2565
วันที่ออกหนังสือเวียน          27 มกราคม 2565
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้          -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง          1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ
2.บริษัทบริหารสินทรัพย์

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล          -

สาระสำคัญ
โดยที่การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างและยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม แม้ในช่วงที่ผ่านมาภาครัฐจะดำเนินมาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น ประกอบกับมีพัฒนาการด้านวัคซีนที่ดีขึ้นและการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดที่เร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวตามความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวยังเปราะบางจากความไม่แน่นอนสูงและฐานะการเงินของบางภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนยังคงได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ดังนั้น เพื่อให้มีเครื่องมือในการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบเศรษฐกิจการเงินที่อาจเกิดขึ้นในระยะต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนจัดสรรทรัพยากรที่อาจมีเหลืออยู่ของบริษัทบริหารสินทรัพย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเป็นการสนับสนุนการดำเนินกิจการบริหารสินทรัพย์ให้ขยายตัวได้สอดคล้องกับปริมาณสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบ อีกทั้งเพื่อมิให้ลูกหนี้ถูกเร่งรัดให้จำหน่ายทรัพย์สินอันเป็นหลักประกันในราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงเห็นควรส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถร่วมลงทุนในกิจการร่วมทุนที่ดำเนินกิจการเป็นการชั่วคราว เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในระบบเศรษฐกิจการเงินที่คาดว่าจะทยอยเพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยผ่อนปรนหลักเกณฑ์การกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง เช่น หลักเกณฑ์และวิธีการลงทุน หลักเกณฑ์การกำกับการทำธุรกรรมกับกิจการที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง และหลักเกณฑ์การคำนวณเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งหลักเกณฑ์ในการดำเนินกิจการบริหารสินทรัพย์ของบริษัทบริหารสินทรัพย์
ถาม-ตอบ          -

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ