นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การปฏิบัติและการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับ สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 29, 2022 13:46 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การปฏิบัติและการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับ สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน
เลขที่ ฝคง.ว. 61/2565
วันที่ออกหนังสือเวียน          29 มีนาคม 2565
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้          -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง          1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ
2.บ.ที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ
3.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์
4.บริษัทเงินทุน
5.บริษัทบริหารสินทรัพย์
6.บริษัทผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ
7.ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต
8.ผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่ สง.
9.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล          -

สาระสำคัญ
ธนาคารแห่งประเทศไทยออกหลักเกณฑ์การปฏิบัติและการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับ สำหรับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน เพื่อยกระดับการกำกับดูแลในเรื่องดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับ โดย
1.          กำหนดกรอบหลักการ (guiding principles) 6 ประการ เพื่อให้ผู้ให้บริการใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ ประกอบด้วย (1) กำหนดอัตราการเรียกเก็บดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับ โดยสะท้อนต้นทุนจริงจากการให้บริการ และไม่เรียกเก็บซ้ำซ้อน (2) ใช้ฐานในการคำนวณค่าบริการและเบี้ยปรับที่สมเหตุสมผล (3) เรียกเก็บค่าบริการตามสัดส่วนช่วงเวลาที่ให้บริการจริงโดยคืนค่าบริการในส่วนที่ผู้ใช้บริการไม่ได้ใช้บริการ (4) ไม่ผลักภาระหรือสร้างภาระให้แก่ผู้ใช้บริการจนเกินสมควรหรือไม่ก่อให้เกิดประโยชน์เพิ่ม โดยคำนึงถึงความสามารถในการชำระคืนของผู้ใช้บริการ (5) เปิดเผยข้อมูลดอกเบี้ย ค่าบริการ และเบี้ยปรับอย่างชัดเจน โปร่งใส และเป็นปัจจุบัน และ (6) ดูแลและสื่อสารพันธมิตรทางธุรกิจที่ดำเนินการแทน เช่น ผู้ให้บริการภายนอกหรือตัวแทนทางการเงิน ให้ทราบถึงเจตนารมณ์ในการดูแลความเป็นธรรมในการกำหนดราคา รวมถึงเปิดเผยข้อมูลค่าบริการให้ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน โดยการใช้บริการจากพันธมิตรควรมุ่งเน้นถึงประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ และไม่ผลักภาระค่าใช้จ่ายไปให้แก่ผู้ใช้บริการ
2.          ขยายขอบเขตการบังคับใช้ให้ครอบคลุมผู้ให้บริการที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทยทุกประเภท
3.          ปรับปรุงหลักเกณฑ์ในบางเรื่องให้มีความชัดเจน และเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางการเงินในปัจจุบัน เช่น การปรับแนวทางการให้บริการโดยเน้นการใช้ช่องทางดิจิทัลในการให้บริการและการติดต่อสื่อสารกับลูกค้ามากขึ้น การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลาย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ