การประกาศเผยแพร่และรายงานข้อมูลข้อมูลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 19, 2008 16:20 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  17 มีนาคม 2551
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
สาขาธนาคารต่างประเทศทุกธนาคาร
ที่ ธปท.ฝนส.(21)ว.472/2551 เรื่อง การประกาศเผยแพร่และรายงานข้อมูลเกี่ยวกับ
อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และเงื่อนไขบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ ของธนาคาร
พาณิชย์
1.เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
ด้วยประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ลงวันที่ 29 มิถุนายน 2548 กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติในเรื่องดอกเบี้ย ส่วนลด และค่าบริการ โดยจะต้องประกาศเผยแพร่เกี่ยวกับดอกเบี้ยเงินฝาก ดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อ และค่าบริการ ค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายใดๆ เกี่ยวกับเงินให้สินเชื่อ เฉพาะธุรกรรมเงินบาทไว้ที่สำนักงานทุกแห่งและเผยแพร่ไว้ในเว็บไซต์ของตน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและประชาชนสามารถเปรียบเทียบข้อมูลก่อนการเลือกใช้บริการ
ต่อมาเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2551 กระทรวงการคลังและธปท. ได้ผ่อนคลายระเบียบเกี่ยวกับการฝากเงินตราต่างประเทศ โดยให้บุคคลไทยทั้งที่เป็นนิติบุคคลและบุคคลธรรมดามีความคล่องตัวในการฝากเงินตราต่างประเทศไว้กับสถาบันการเงินในประเทศมากขึ้น ถึงแม้ว่าผู้ใช้บริการเงินฝากเงินตราต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีความรู้และมีอยู่จำนวนไม่มากนักก็ตาม แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใส รวมทั้งส่งเสริมให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในการประกอบธุรกิจ จึงเห็นสมควรให้ธนาคารพาณิชย์ประกาศเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ค่าธรรมเนียม และเงื่อนไขเกี่ยวกับบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ เพื่อให้ประชาชนสามารถเปรียบเทียบข้อมูลก่อนการใช้บริการจากธนาคารพาณิชย์เช่นเดียวกับบัญชีเงินฝากที่เป็นเงินบาท
2.ขอบเขตการบังคับใช้
ใช้บังคับกับธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร และสาขาธนาคารต่างประเทศทุกธนาคาร
3.เนื้อหา
ธปท.ขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งในการดำเนินการ ดังนี้
3.1 ให้ธนาคารพาณิชย์ประกาศเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ค่าธรรมเนียม และเงื่อนไขบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ ดังต่อไปนี้
(1) ปิดประกาศตารางอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และเงื่อนไขบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ ตามตารางแบบรายงานที่ 1-3 แนบท้ายประกาศนี้ ไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานใหญ่และสาขาที่ให้บริการเกี่ยวกับบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ ภายในวันเดียวกับที่ธนาคารต่างพาณิชย์ออกประกาศหรือเปลี่ยนแปลงประกาศ
(2) เผยแพร่ประกาศตารางแบบรายงานที่ 1-3 แนบท้ายประกาศนี้ ไว้ในเว็บไซต์(Website) ของธนาคารพาณิชย์ก่อนวันที่อัตราที่ประกาศมีผลใช้บังคับ และต้องเผยแพร่ข้อมูลย้อนหลังอย่างน้อย 3 ปี เพื่อให้ลูกค้าเรียกดูข้อมูลได้
(3) จัดเก็บต้นฉบับของประกาศตารางแบบรายงานที่ 1-3 แนบท้ายประกาศนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของเอกสาร หรือสื่อบันทึกโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือในรูปแบบใดๆ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี นับแต่วันที่อัตราที่ประกาศมีผลใช้ผลบังคับ เพื่อจัดให้ลูกค้า ศาล หรือหน่วยงานของรัฐ ตามที่ร้องขอ
3.2 ให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลตามข้อ 3.1(1) ให้แก่ ธปท.ในรูปแบบ Excel file ผ่านช่องทาง Email Address:FOG RR@bot.or.th ภายใน 3 วันทำการนับจากวันที่ออกประกาศหรือเปลี่ยนแปลงประกาศโดยในครั้งแรก ให้ส่งข้อมูลให้ ธปท.ภายในวันที่ 1 เมษายน 2551
3.3 หากธนาคารพาณิชย์มีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการตามข้อ 3.1-3.2 สามารถสอบถามได้ที่ทีมกลยุทธ์การแลกเปลี่ยนเงิน ฝ่ายกำกับการแลกเปลี่ยนเงินและสินเชื่อ โทร.0-2356-7345-6
จึงเรียนมาเพื่อโปรดให้ความร่วมมือ และขอขอบคุณในความร่วมมือที่ดีเสมอมา
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1.ตารางแบบรายงานที่ 1-3
2.คำอธิบายการจัดทำแบบรายงานที่ 1-3
3.CD-ROM บรรจุแบบฟอร์ม Excel File
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง
โทรศัพท์ 0-2283-6827 และ 0-2356-7686
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่......ณ.....
[x
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ