การซักซ้อมความเข้าใจในการจัดหาเงินทุนจากประชาชน ให้กู้ยืมเงิน ลงทุน หรือทำนิติกรรมใด ๆ ที่มีอนุพันธ์ทางการเงินแฝง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday May 27, 2005 10:17 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                        27 พฤษภาคม  2548 
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.ฝสว.(21)ว. 998/2548 เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจในการจัดหาเงินทุนจากประชาชน ให้กู้ยืมเงิน ลงทุน หรือทำนิติกรรมใด ๆ ที่มีอนุพันธ์ทางการเงินแฝง
1. เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
เพื่อซักซ้อมความเข้าใจกับบริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์เกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนจากประชาชน ให้กู้ยืมเงิน ลงทุน หรือทำนิติกรรมใด ๆ ที่มีอนุพันธ์ทางการเงินแฝง
2. ขอบเขตการบังคับใช้
หนังสือฉบับนี้ให้ใช้บังคับกับบริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
3. สาระสำคัญ
ด้วยบริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์บางแห่งยังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดหาเงินทุนจากประชาชน ให้กู้ยืมเงิน ลงทุน หรือทำนิติกรรมใด ๆ ที่มีอนุพันธ์ทางการเงินแฝงว่าถือเป็นธุรกรรมที่สามารถกระทำได้ภายใต้ขอบเขตธุรกิจตามพระราชบัญญัติ การประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 หรือที่แก้ไข เพิ่มเติม
ธนาคารแห่งประเทศไทยขอเรียนว่า การจัดหาเงินทุนจากประชาชน ให้กู้ยืมเงิน ลงทุน หรือทำนิติกรรมใด ๆ ที่มีอนุพันธ์ทางการเงินแฝง เช่น ธุรกรรมเงินฝากหรือเงินกู้ยืมที่มีการคำนวณและการจ่ายหรือรับผลตอบแทนโดยอ้างอิงกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง ราคาเฉลี่ยของกลุ่มหุ้น อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ดัชนีทางการเงิน หรือตัวแปรอื่นๆ เป็นต้น นั้น ไม่เข้าข่ายเป็นธุรกิจปกติที่บริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์พึงกระทำได้ จึงขอให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์หยุดการให้บริการดังกล่าว อย่างไรก็ดี หากบริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิต ฟองซิเอร์ใดไม่มั่นใจว่าธุรกรรมที่ตนประสงค์จะทำเข้าข่ายธุรกิจที่พึงกระทำได้ของธุรกิจเงินทุน
หรือธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ภายใต้ขอบเขตธุรกิจตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจ หลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 หรือที่แก้ไขเพิ่มเติม หรือไม่นั้น ให้บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์หารือธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนทำธุรกรรมทุกครั้ง
ทั้งนี้ หากบริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ใดที่ได้ทำธุรกรรมที่กล่าวไปแล้ว ก่อนหน้านี้ อนุญาตให้สามารถคงธุรกรรมที่กล่าวไว้ได้จนครบกำหนดอายุตามสัญญา โดยไม่ อนุญาตให้มีการต่ออายุ และจะต้องรายงานรายละเอียดการทำธุรกรรมที่กล่าวได้แก่ เลขที่อ้างอิง วันที่ทำธุรกรรม ประเภทธุรกรรม (ตั๋วแลกเงิน/ตั๋วสัญญาใช้เงิน/บัตรเงินฝาก) ประเภทคู่สัญญาคู่สัญญา ฐานะการทำธุรกรรม (กู้ยืมเงิน/รับฝากเงิน/รับเงินหรือให้กู้ยืมเงิน/ฝากเงิน/ลงทุน) ตัวแปรอ้างอิง วิธีการคำนวณและจ่ายผลตอบแทน อนุพันธ์ทางการเงินแฝง จำนวนเงิน วันครบกำหนดมายังธนาคารแห่งประเทศไทยภายใน 15 วันทำการ นับจากวันที่ในหนังสือฉบับนี้
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยงและวิเคราะห์
โทร. 0-2283-5307, 0-2283-6820
หมายเหตุ [
] มีการจัดประชุมชี้แจงในวันที่.........ณ...............
[X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
ฝสวว30-กส37501-25480527ด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ