ค่าธรรมเนียมในการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระ ภาษีอากรและค่าธรรมเนียมให้แก่หน่วยงานราชการ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday June 14, 2006 10:12 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            14 มิถุนายน 2549
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินทุกแห่ง
ที่ ธปท. ฝนส. (21) ว.769/2549 เรื่อง ค่าธรรมเนียมในการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระ
ภาษีอากรและค่าธรรมเนียมให้แก่หน่วยงานราชการ
1. เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กำหนดให้ค่าธรรมเนียมที่ผู้ประกอบการธุรกิจบัตรเครดิตเรียกเก็บจากลูกค้าชำระภาษีอากรให้แก้กรมสรรพากรโดยใช้บัตรเครดิต เป็นค่าธรรมเนียมที่ไม่จำต้องนำมาคิดคำนวณรวมกับดอกเบี้ยที่ถูกจำกัดไว้ไม่เกินร้อยละ18 ต่อปี นั้น ต่อมา ธปท. ได้ทราบผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตบางรายว่า หน่วยงานราชการอื่นนอกจากกรมสรรพากรที่มีหน้าที่เรียกเก็บภาษีอากรและค่าธรรมเนียมชองทางราชการประเภทต่างๆ ประสงค์จะเปิดให้ประชาชนชำระภาษีและค่าธรรมเนียมให้แก้ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตได้เหมือนอย่างร้านค้าทั่วไป ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตจึงจำเป็นต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้าผู้ใข้บัตรเครดิตในการชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมของทางราชการแทน ธปท. เห็นว่าวิธีการดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มช่องทางในการชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียม และเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน สามารถเลือกใช้บริการได้มากขึ้น จึงเห็นควรอนุญาตเป็นการทั่วไป
2. ขอบเขตการใช้บังคับ
ใช้บังคับกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินทุกแห่ง
3. เนื้อหา
ตามที่ ธปท. ได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต สำหรับผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ลงวันที่ 4 มีนาคม 2548 และ หนังสือ ธปท. ฝนส. (21) ว.2429/2548 เรื่อง ค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเตรดิตเพื่อชำระค่าภาษีอากรแก่กรมสรรพากร ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2548 นั้น
ธปท. ขอปรับปรุงข้อกำหนดเพื่อเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต เรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้าในการใช้บัตรเครดิต เพื่อชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมของทางราชการได้ ดังนี้
1. ยกเลิกหนังสือที่ ธปท. ฝนส. (21) ว.2429/2548 เรื่อง ค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระค่าภาษีอากรแก้กรมสรรพากร ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2548
2. กำหนดให้ค่าธรรมเนียมในการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมให้แก่หน่วยงานราชการมีหน้าที่เรียกเก็บภาษีอากรและค่าธรรมเนียมของทางราชการซึ่งหน่วยงานราชการนั้นๆ ไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตเหมือนอย่างร้านค้าทั่วไปได้ เป็นค่าธรรมเนียมในการดำเนินงานของผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่เกี่ยวกับการให้บริการบัตรเครดิตที่อาจเรียกเก็บจากลูกค้าโดยไม่ต้องนำมาคำนวณรวมกับดอกเบี้ยและค่าบริการตามที่กำหนดในข้อ 4.4 (6) ของประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยเรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต สำหรับผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ลงวันที่ 4 มีนาคม 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ทั้งนี้ให้ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่ให้บริการรับชำระภาษีอากรหรือค่าธรรมเนียมให้แก่หน่วยงานราชการผ่านทางบัตรเครดิตถือปฏิบัติดังต่อไปนี้
2.1 ดำเนินการเพื่อให้ได้รับความยินยอมจากลูกค้า หรือระบุไว้ในสัญญาอย่างชัดเจนว่าลูกค้าเป็นผู้ยินดีจะจ่ายค่าธรรมเนียมในการใช้บัตรเครดิตแทนหน่วยงานราชการ
2.2 ค่าธรรมเนียมที่ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตอาจเรียกเก็บต้องอยู่ในอัตราไม่เกินร้อยละ 2 ของจำนวนเงินภาษีอากรและค่าธรรมเนียมที่ชำระผ่านบัตรเครดิต
2.3 ประกาศค่าธรรมเนียมในการใช้บัตรเครดิตเพื่อชำระภาษีอากรและค่าธรรมเนียมให้แก่หน่วยงานราชการที่มีหน้าที่เรียกเก็บภาษีอากรและค่าธรรมเนียมของทางราชการ เป็นอีกรายการหนึ่งเพิ่มเติมจากที่ ธปท. กำหนดตามตารางแนบท้ายประกาศฉบับลงวันที่ 4 มีนาคม 2548 และให้ถือปฏิบัติในเรื่องการประกาศและการแจ้งรายละเอียดของค่าธรรมเนียมเช่นเดิม
4. วันเริ่มต้นใช้บังคับ
หนังสือเวียนฉบับนี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ในหนังสือฉบับนี้เป็นต้นไป
จึงเรียนมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง
โทร. 0-2283-6827, 0-2356-7686
หมายเหตุ : [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่.......ณ..................
[x
] ไม่มีการจัดกระชุมชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ