การปรับรูปแบบและวิธีการส่งรายงานข้อมูล การใช้บัตรเงินอิเล็คทรอนิกส์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday April 21, 2006 10:28 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            21 เมษายน  2549
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์
ที่ ธปท.ฝนส.(21)ว.551/2549 เรื่อง การปรับรูปแบบและวิธีการส่งรายงานข้อมูลการใช้บัตรเงินอิเล็คทรอนิกส์
1.เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
เพื่อปรับรูปแบบและวิธีการส่งรายงานข้อมูลการใช้บัตรเงินอิเล็คทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับระบบบริหารข้อมูล (Data Management System:DMS) รวมทั้งเพื่อประโยชน์ในการรวบรวมข้อมูลด้านการชำระเงินซึ่งใช้ในการดำเนินนโยบายด้านการชำระเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย
2.ขอบเขตการบังคับใช้
ใช้บังคับกับผู้ประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็คทรอนิกส์ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินตามนิยามที่กำหนดในประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กิจการที่ต้องขออนุญาตตามข้อ 5 แห่งประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (การประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็คทรอนิกส์) ลงวันที่ 4 ตุลาคม 2547 หรือไม่ใช่ผู้ออกบัตรเงินอิเล็คทรอนิกส์ให้แก่ผู้บริโภคเพื่อชำระค่าสินค้า ค่าบริการ หรือค่าอื่นใดอันเป็นธุรกิจของตนเอง
3.เนื้อหา
ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็คทรอนิกส์จะต้องจัดทำรายงานตามรูปแบบธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดทุกเดือน และส่งมายังธนาคารแห่งประเทศไทยภายใน 30 วันนับจากวันสิ้นเดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนแรกที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็คทรอนิกส์เป็นต้นไปนั้น
ธนาคารแห่งประเทศไทยขอแจ้งการปรับรูปแบบและวิธีการส่งรายงานข้อมูลการใช้บัตรเงินอิเล็คทรอนิกส์ (รายเดือน) โดยให้อยู่ในรูป Excel File ตามแบบที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด และให้จัดส่งผ่านช่องทางการส่งข้อมูลระบบ DMS Data Acquisition ทาง Internet ตามวิธีการและหลักเกณฑ์ที่กำหนดในระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยการให้บริการรับส่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต พ.ศ.2548 ทุกเดือนภายใน 30 วันนับจากวันสิ้นเดือนที่ต้องรายงาน โดยให้เริ่มรายงานด้วยวิธีดังกล่าวตั้งแต่งวดข้อมูลประจำเดือนมีนาคม 2549 เป็นต้นไป ทั้งนี้ บริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์สามารถ Download แบบรายงานข้อมูลการใช้บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ในรูป Excel File ได้ที่ http://www.bot.or.th/bothomepage/databank/Financial_Institutions/DMS/report.htm ภายใต้หัวข้อ "แบบรายงานด้านการชำระเงิน" เลือกแฟ้มข้อมูล "MPSDXXX_YYYYMMDD_ EMONEY.xls"
หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดทำรายงานข้อมูลการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์(รายเดือน) สามารถสอบถามได้ที่ทีมนโยบายและแผนกลยุทธ์ ระบบการชำระเงิน ฝ่ายระบบการชำระเงิน โทรศัพท์หมายเลข 0-2283-5033 และ 0-2283-5048
4.วันเริ่มต้นการถือปฏิบัติ
ให้ถือปฏิบัติตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1.แบบรายงานข้อมูลการใช้บัตรเงินอิเล็กทอรนิกส์(รายเดือน)
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง
โทร.0-2283-6938-9
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ....เวลา ..... ณ .......
[x
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ