(ต่อ1) การกำหนดอัตราส่วนการให้กู้ยืมเงิน หรือลงทุน หรือก่อภาระผูกพันหรือ จ่ายเงินตามภาระผูกพันเพื่อบุคคลหนึ่งบุคคลใดกับเงินกองทุนของบริษัทเงินทุน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 16, 2006 08:20 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

          (4)การให้กู้ยืม ลงทุน โดยซื้อตราสารแสดงสิทธิในหนี้ หรือก่อภาระผูกพันเพียงรายใดรายหนึ่งในกลุ่มของสินทรัพย์อ้างอิง ซึ่งมีบุคคลอื่นทำข้อตกลงกับบริษัทเงินทุนนั้นว่า บุคคลอื่นนั้นจะรับความเสี่ยงด้านเครดิตในกรณีที่บริษัทเงินทุนไม่ได้รับชำระเงินคืนหรือกรณีทที่เกิดเหตุการณ์ที่กำหนดขึ้นเกี่ยวกับความสามารถในการชำระหนี้ (Credit Event) กับผู้กู้ยืม ผู้ออกตราสารแสดงสิทธิในหนี้ หรือคู่สัญญาตามภาระผูกพันอ้างอิงเพียงรายใดรายหนึ่งในกลุ่มของสินทรัพย์ที่มีการโอนความเสี่ยงด้านเครดิตภายใต้ข้อตกลงเดียวกันเป็นรายแรกเพียงรายเดียว ทั้งนี้ ไม่เกินกว่ามูลค่าความเสียหายที่ผู้รับประกันตกลงจะรับชดเชยให้ภายใต้ข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงด้านเครดิต หรือไม่เกินจำนวนเงินที่มีสิทธิหักกลบลบหนี้กับผู้รับประกันความเสี่ยงนั้น หรือไม่เกินมูลค่าตลาดของหลักทรัพย์รัฐบาลไทยที่นำมาวางเป็นประกันการรับประกันความเสี่ยงของผู้รับประกันนั้น และเมื่อบริษัทเงินทุนเลือกสินทรัพย์ใดให้ได้รับการป้องกันความเสี่ยงทางด้านเครดิต จะต้องอ้างอิงสินทรัพย์นั้นตลอดไปจนครบกำหนดข้อตกลงเว้นแต่กรณีที่ข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงด้านเครดิตไม่เข้าข่ายเป็นการรับประกันความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพ ให้หารือ ธปท.เกี่ยวกับวิธีการคำนวณอัตราส่วนการให้กู้ยืม ลงทุน หรือก่อภาระผูกพันหรือจ่ายเงินตามภาระผูกพันเพื่อบุคคลหนึ่งบุคคลใดกับเงินกองทุนต่อไป
คุณลักษณะของข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงด้านเครดิตที่เข้าข่ายการประกันความเสี่ยงด้านเครดิตอย่างมีประสิทธิภาพ
(1) เป็นข้อตกลงที่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย และต้องไม่ขัดหรือแย้งกับกฎหมายอื่นหรือไม่เป็นการละเมิดสิทธิตามสัญญาของสินทรัพย์อ้างอิง รวมทั้งคู่สัญญาทุกฝ่ายสามารถทำธุรกรรมซื้อขายข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงด้านเครดิตได้ โดยไม่ขัดกับกฎหมายใด
(2) ผู้ขายข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงต้องไม่มีสิทธิไล่เบี้ยกับผู้ซื้อข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น
(3) การทำธุรกรรมในรูปแบบที่ผู้ขายข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงนำเงินสดมาวางเป็นหลักประกันการประกันความเสี่ยงให้แก่ผู้ซื้อข้อตกลงรับประกันความเสี่ยง จะต้องไม่มีข้อผูกมัดในการเรียกให้ผู้ซื้อข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงและผู้ขายข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงว่า ผู้ซื้อข้อตกลงรับประกันความเสี่ยจะไม่ถูกเรียกให้จ่ายคืนเงินที่นำมาวางเป็นประกัน อันมีสาเหตุมาจากผู้ขายประกันขาดทุนหรือเกิดความเสียหาย
(4) ค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) ระหว่างคุณภาพของสินทรัพย์ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงและผู้ขายข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงต้องไม่สูงเกินไป
(5) เป็นการโอนความเสี่ยงที่อาจจะเกิดความเสียหายทั้งจำนวน เช่น ไม่มีการกำหนดจำนวนเงินคงที่ที่ผู้ขายข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงจะรับชดเชยเมื่อเกิด Credit Event ไว้เป็นจำนวนเงินที่แน่นอนในข้อตกลง หรือไม่มีการกำหนดความเสียหายขั้นต่ำก่อนที่ผู้ขายข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงจะรับชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง (Materiality Threshold) เป็นต้น
(6) สินทรัพย์อ้างอิง (Reference Asset) และสินทรัพย์ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยง (Underlying Asset) เป็นสินทรัพย์ตัวเดียวกัน เว้นแต่กรณีที่สินทรัพย์ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงและสินทรัพย์อ้างอิงในธุรกรรม Credit Derivatives มีคุณลักษณะที่เข้าเงื่อนไขต่อไปนี้ทุกประการ ก็อาจอนุโลมให้ถือเป็นการประกันความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพได้
- สินทรัพย์ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงและสินทรัพย์อ้างอิงในธุรกรรม Credit Derivatives ต้องมีผู้ออกเป็นบุคคลเดียวกัน
- สินทรัพย์อ้างอิงต้องมีลำดับในการเรียกให้รับชำระคืนหนี้เท่าเทียมกับหรือต่ำกว่าสินทรัพย์ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยง และ
- ต้องมีข้อความที่ระบุว่าหากสินทรัพย์รายใดรายหนึ่งไม่สามารถชำระคืนหนี้ได้สินทรัพย์อีกรายหนึ่งก็จะต้องไม่สามารถชำระคืนหนี้ได้เช่นเดียวกัน กล่าวคือ สินทรัพย์ทั้งสองจะต้องไม่สามารถชำระคืนหนี้ได้พร้อมกัน
(7) อายุคงเหลือของข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงเท่ากับอายุคงเหลือของสินทรัพย์ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยง เว้นแต่กรณีที่ข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงด้านเครดิตที่กล่าวเป็นสัญญามาตรฐาน และมีอายุคงเหลือมากกว่าอายุคงเหลือของสินทรัพย์อ้างอิงอย่างไม่มีสาระสำคัญ
(8) สกุลเงินของข้อตกลงรับประกันความเสี่ยงและสินทรัพย์ที่ต้องการป้องการความเสี่ยงเป็นสกุลเงินเดียวกัน
(9) ต้องไม่เป็นการทำธุรกรรมในลักษณะที่มีการซื้อขายสิทธิที่จะซื้อขาย Credit Spread ซึ่งมีการตกลงอัตรากันไว้ล่วงหน้า (Credit Spread Products) หรือธุรกรรมอื่นที่มีลักาณะเดียวกัน
(10) Credit Event ตามข้อตกลงจะต้องครอบคลุมความเสี่ยงด้านเครดิตทุกกรณี

แท็ก เครดิต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ