การชี้แจงเหตุผลของการไม่อนุมัติสินเชื่อเป็นลายลักษณ์อักษร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2010 15:21 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

20 มกราคม 2553

เรียน ผู้จัดการ

สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงินทุกแห่ง

ที่ ธปท.ฝนส.(21) ว.71/2553 เรื่อง การชี้แจงเหตุผลของการไม่อนุมัติสินเชื่อเป็นลายลักษณ์อักษร

ด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชนว่าไม่ได้รับการชี้แจงจากสถาบันการเงินถึงสาเหตุของการไม่อนุมัติสินเชื่อที่ชัดเจน ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันสถาบันการเงินมีแนวปฏิบัติที่แตกต่างกันอยู่ ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และอาจก่อให้เกิดภาพลักษณ์ในเชิงลบต่อระบบสถาบันการเงินโดยรวม

ดังนั้น เพื่อสร้างแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกันในระบบสถาบันการเงิน และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีแก่ประชาชน รวมถึงเพื่อให้ผู้ขอสินเชื่อมีข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ปรับปรุงศักยภาพและสามารถขอสินเชื่อได้ใหม่ในอนาคต ธปท.จึงขอความร่วมมือให้สถาบันการเงินพิจารณาดำเนินการชี้แจงเหตุผลของการไม่อนุมัติสินเชื่อแก่ผู้ขอสินเชื่อเป็นลายลักษณ์อักษรตามแนวทางดังนี้

(1) การจัดให้มีช่องทางการชี้แจงสิทธิของผู้ขอสินเชื่อ

สถาบันการเงินต้องจัดให้มีช่องทางการชี้แจงสิทธิของผู้ขอสินเชื่อในการขอหนังสือชี้แจงเหตุผลของการไม่อนุมัติสินเชื่อและขอคืนเอกสารตามข้อ (2) และ (3) และวิธีการขอให้สิทธิดังกล่าวของผู้ขอสินเชื่อ ตลอดจนวิธีการร้องเรียนเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวที่ชัดเจน เพียงพอ และสามารถเข้าถึงได้โดยง่าย ทั้งนี้ การขอให้สิทธิดังกล่าวของผู้ขอสินเชื่อจะต้องไม่มีผลต่อการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน

(2) การชี้แจงสาเหตุการไม่อนุมัติสินเชื่อ

ในกรณีที่ผู้ขอสินเชื่อประสงค์ที่จะขอทราบเหตุผลของการที่สถาบันการเงินไม่อนุมัติสินเชื่อ ให้สถาบันการเงินชี้แจงเหตุผลที่สำคัญของการไม่อนุมัติสินเชื่อแก่ผู้ขอสินเชื่ออย่างชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น

(ก) คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อไม่ผ่านมาตรฐานการให้สินเชื่อของสถาบันการเงิน ทั้งนี้สถาบันการเงินควรชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง เช่น รายได้ของผู้ขอสินเชื่อไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้มูลหนี้ของผู้ขอสินเชื่อในปัจจุบันสูงกว่ามาตรฐานการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน เป็นต้น

(ข) เงื่อนไขของสินเชื่อที่ผู้ขอสินเชื่อประสงค์จะกู้ไม่สอดคล้องกับนโยบายหรือมาตรฐานการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน

(ค) เหตุผลอื่นที่เห็นสมควร

ทั้งนี้ สถาบันการเงินจะต้องถือปฏิบัติตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญัติการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต พ.ศ.2545 ที่กำหนดให้สถาบันการเงินแสดงเหตุผลในการปฏิเสธการให้สินเชื่อให้ผู้ขอสินเชื่อทราบเป็นหนังสือ ในกรณีที่สถาบันการเงินปฏิเสธการให้สินเชื่อ โดยเหตุอันเนื่องมาจากการได้รับรู้ข้อมูลเครดิตของผู้ขอสินเชื่อนั้น

(3) การคืนเอกสารประกอบการพิจารณาสินเชื่อของผู้ขอสินเชื่อ

ในการผู้ขอสินเชื่อซึ่งไม่ได้รับการอนุมัติสินเชื่อประสงค์ขอรับคืนเอกสารสำคัญที่ได้เคยยื่นไว้เพื่อประกอบการพิจารณาสินเชื่อ เช่น งบการเงิน แผนการประกอบธุรกิจ รายละเอียดเกี่ยวกับหลักประกัน ให้สถาบันการเงินดำเนินการคืนเอกสารดังกล่าวให้แก่ผู้ขอสินเชื่อภายในเวลาอันสมควร

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 เป็นต้นไป

ขอแสดงความนับถือ

(นางสาวพิมพา ถาวรายุศม์)

ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน

ผู้ว่าการ(แทน)

ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง

โทรศัพท์ 0-2283-5304, 0-228-5303

หมายเหตุ [ ] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ณ

[X] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง

ฝนสว90-คบ200/-25530120
| คบ200 | วันที่ 20 ม.ค. 2553 |

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ