ค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสภาพคล่องระหว่างวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 1, 2010 14:57 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

8 มกราคม 2553

เรียน ผู้จัดการ

สถาบันผู้ใช้บริการบาทเนต

ที่ ฝรช.(12)ว./ 2553 เรื่อง การออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง ค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสภาพคล่องระหว่างวัน

ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสภาพคล่องระหว่างวัน เพื่อกำหนดค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่ ธปท.เรียกเก็บจากสถาบันการเงินสำหรับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสภาพคล่องระหว่างวัน (ILF) ผ่านบัญชีตราสารหนี้ที่ ธปท.เปิดไว้ที่บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) ในอัตราเดียวกันที่ TSD กำหนด นั้น

เนื่องจาก TSD ได้มีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ วิธีการและอัตราในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรักษาหลักทรัพย์สำหรับตราสารหนี้ภาครัฐใหม่ ให้สอดคล้องกับตราสารทุนและตราสารหนี้ภาคเอกชน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นไป ธปท. จึงเห็นสมควร ยกเลิกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ สรข.11/2552 เรื่อง ค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสภาพคล่องระหว่างวัน และออกประกาศฯ ที่ สรข.13/2552 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2552 ตามเอกสารแนบ ทั้งนี้ สาระสำคัญที่เปลี่ยนแปลง คือ การปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราค่าธรรมเนียมรักษาหลักทรัพย์ให้สอดคล้องกับที่ TSD เรียกเก็บจาก ธปท. โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ

ขอแสดงความนับถือ

(นางสาวจริญญา แก้วมณี)

ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายระบบการชำระเงิน

ผู้ว่าการแทน

สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ สรข.13/2552 เรื่อง ค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงิน

สภาพคล่องระหว่างวัน

ฝ่ายระบบการชำระเงิน

โทรศัพท์ 0-2283-5075,0-2283-5056

โทรสาร 0-2282-7718

วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มองการณ์ไกล พนักงานมีความสามารถสูงและอุทิศตนเพื่อดูแลเศรษฐกิจให้ผ่านพ้นความผันผวนได้อย่างราบรื่น

www.bot.or.th บริการข้อมูลอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง โทร.0-2283-6789

สรขว70กส6500125530111

ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

ที่ สรข. 13/2552

เรื่อง ค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสภาพคล่องระหว่างวัน

1. เหตุผลในการออกประกาศ

เนื่องจากบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย)จำกัด และ บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด ได้แบ่งแยกหน้าที่ในการดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านศูนย์รับฝากและงานด้านสำนักหักบัญชี และได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราค่าธรรมเนียมรักษาหลักทรัพย์ใหม่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงเห็นสมควรปรับปรุงประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสภาพคล่องระหว่างวันให้สอดคล้องตามที่บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด กำหนด

2. อำนาจตามกฎหมาย

อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 และมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย พุทธศักราช 2485 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และเพื่ออนุวัติตามข้อ 5(1) แห่งระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยการรับซื้อตราสารหนี้โดยมีสัญญาว่าผู้ขายจะซื้อคืนเพื่อเป็นเงินสภาพคล่องระหว่างวัน

3. ยกเลิก

ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ สรข.11/2552 เรื่อง ค่าธรรมเนียมและค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินสภาพคล่องระหว่างวัน

4. ขอบเขตการบังคับใช้

ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับสถาบันการเงินตามระเบียบธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยการรับซื้อตราสารหนี้โดยมีสัญญาว่าผู้ขายจะซื้อคืนเพื่อเป็นเงินสภาพคล่องระหว่างวัน

5. เนื้อหา

5.1 ธปท.จะคิดค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกรายการ หรือ ยอดคงเหลือใน "บัญชีย่อยตราสารหนี้เพื่อเงินสภาพคล่องระหว่างวันของสถาบันการเงิน" ตามอัตราเดียวกันกับที่บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด

ธปท.จะคำนวณค่าธรรมเนียมตามวรรคหนึ่ง เป็นรายวันตามมูลค่าตราสารหนี้คงเหลือใน "บัญชีย่อยตราสารหนี้เพื่อเงินสภาพคล่องระหว่างวันของสถาบันการเงิน" ทุกสิ้นวัน และเรียกเก็บเป็นรายเดือนตามอัตราดังกล่าวต่อมูลค่าตราสารหนี้คงเหลือทุกๆ จำนวน 1 ล้านบาท ทั้งนี้เศษของจำนวน 1 ล้านบาทให้ถือเป็นจำนวน 1 ล้านบาท

มูลค่าตราสารหนี้ที่ดำรงเพื่อเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องตามกฎหมาย ธปท.จะใช้ข้อมูลสินทรัพย์สภาพคล่องของปักษ์ 2 เดือนก่อนหน้ามาคำนวณตามเกณฑ์ที่ ธปท.กำหนด

ทั้งนี้การนับปักษ์ให้ถือเอาวันพุธเป็นวันเริ่มต้นของปักษ์และให้ถือวันอังคารของอีกสองสัปดาห์ถัดจากวันดังกล่าวเป็นวันสิ้นสุดของปักษ์

(3) ธปท.อาจเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากการดำเนินการเกี่ยวกับ "บัญชีย่อยตราสารหนี้เพื่อเงินสภาพคล่องระหว่างวันของสถาบันการเงิน" ตามที่บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด เรียกเก็บเพิ่มเติมจาก (1)และ (2)

5.2 ธปท.จะเรียกเก็บค่าปรับกับสถาบันการเงินตามจำนวนเงินที่ ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด เรียกเก็บกับ ธปท.หากพิสูจน์ได้ว่า ค่าปรับนั้นเกิดจากการที่สถาบันการเงินทำคำสั่งรายการโอนตราสารหนี้จากบัญชีย่อยตราสารหนี้เพื่อเงินสภาพคล่องระหว่างวันของตนเองไปยังบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัดหรือ บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัดแล้ว บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จักกัดหรือ บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด ปฏิเสธคำสั่งนั้น อันเนื่องมาจากความผิดพลาดในการทำคำสั่งของสถาบันการเงิน

5.3 ธปท.จะหักบัญชีเงินฝากของสถาบันการเงินที่ธปท. เพื่อชำระค่าธรรมเนียมหรือ ค่าปรับในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป

6 วันเริ่มต้นบังคับใช้

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2552

(นางธาริษา วัฒนเกส)

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มองการณ์ไกล พนักงานมีความสามารถสูงและอุทิศตนเพื่อดูแลเศรษฐกิจให้ผ่านพ้นความผันผวนได้อย่างราบรื่น

www.bot.or.th บริการข้อมูลอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง โทร.0-2283-6789

สรขว70กส6500125530111


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ