ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนธันวาคม 2553 (December 2010)

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 2, 2011 14:48 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ไตรมาส 1/2554 การส่งออกยังคงมีแนวโน้มดี

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 222 ราย คาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 1/2554(มกราคม — มีนาคม) ภาวะการส่งออกและความสามารถในการแข่งขันมีแนวโน้มที่ดี โดย ดัชนี มีค่า 61.0 และ 59.5 ตามลำดับ

ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก

ผู้ประกอบการส่งออก คาดว่าภาวะการส่งออกในไตรมาสที่ 1/2554(มกราคม - มีนาคม)จะดีขึ้น ร้อยละ 41.0 ไม่เปลี่ยน แปลง ร้อยละ 40.0และไม่ดี ร้อยละ 19.0ทำให้ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก มีค่าเท่ากับ 61.0แสดงว่าการส่งออกมีทิศทางที่ดี

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ยานพาหนะ/อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก/เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/กระป๋องและแปรรูป ยางพารา เชื้อเพลิงและพลังงาน และ อาหารสำเร็จรูป สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกลดลง ได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และ อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน

ในไตรมาสที่ 1/2554 นักธุรกิจคาดการณ์ว่าความสามารถในการแข่งขันจะดีขึ้น ร้อยละ 31.8 ไม่เปลี่ยนแปลง ร้อยละ 55.2และลดลง ร้อยละ 13.0 เป็นผลให้ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน มีค่า 59.5แสดงว่าผู้ส่งออกเห็นว่าความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้นสินค้าที่คาดว่าความสามารถในการแข่งขันจะเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ยานพาหนะ/อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก/เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง ผักผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/กระป๋องและแปรรูป ยางพารา เชื้อเพลิงและพลังงาน สินค้าที่คาดว่าความสามารถในการแข่งขัน ลดลงได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ดัชนีมูลค่าส่งออกเดือนธันวาคม 2553มีค่า 49.5 สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลง ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน และอาหารสำเร็จรูป ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออก เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ยานพาหนะ/อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก/ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/กระป๋องและแปรรูป และ ยางพารา

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่มีค่า 51.4สินค้าที่มีมูลค่าคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ยานพาหนะ/อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก/ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/กระป๋องและแปรรูป ข้าว ยางพารา และ อาหารสำเร็จรูป ส่วนสินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ลดลง ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และ อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนธันวาคม 2553มีค่า 40.5 มูลค่าสินค้า คงคลังที่ลดลง ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ยานพาหนะ/อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก/เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป เชื้อเพลิงและพลังงาน และ อาหารสำเร็จรูป มูลค่าสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สิ่งทอ ข้าว ยางพารา และ อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีการจ้างงาน
            เดือน           %ดีขึ้น      %เท่าเดิม       %ลดลง     ผลต่าง       ดัชนี
          ธันวาคม 53        19.5         65.2        15.3       4.2      52.1
        พฤศจิกายน 53        21.1         64.7        14.2       6.9      53.4
           ตุลาคม 53        18.0         65.9        16.1       1.9      51.0

ดัชนีการจ้างงานในเดือนธันวาคม 2553มีค่าเท่ากับ 52.1แสดงว่าการจ้างงานภาคการส่งออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา

  • ค่าเงินบาทแข็งค่าเกินไป ส่งผลกระทบต่อราคาเสนอขายสูงกว่าประเทศคู่ค้า เช่น จีน
  • ขาดแคลนแรงงานฝีมือ และไร้ฝีมือ
  • ต้นทุนวัตถุดิบมีราคาสูงขึ้น เช่น ราคายางธรรมชาติ และ น้ำตาลทราย รวมทั้ง ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้น มีผลกระทบต่อ

ค่าขนส่งและต้นทุนสูงขึ้นมาก

  • ผู้ประกอบการได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านส่งเสริมการลงทุน (BOI) ค่อนข้างน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ
  • ขั้นตอนในการขนส่งสินค้าออกซับซ้อน ทำให้การส่งออกล้าช้ากว่ากำหนด และมีการจำกัดสินค้าบางรายการที่จะขออนุญาตส่งออกใหม่
  • มีการจำกัดโควตาสินค้าส่งออก ทำให้ลูกค้ารายใหม่ไม่สามารถซื้อสินค้าได้
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • ควบคุมค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • เร่งคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มอัตราชดเชยภาษีส่งออก
  • ให้แรงงานต่างด้าวได้ขึ้นทะเบียนในแบบใหม่อย่างเร่งด่วน
  • ขอให้พิจารณาชดเชยค่าไฟฟ้าแก่ผู้ผลิตเพื่อการส่งออก
  • อยากให้จัดงานแฟร์ (BIG+BIH) ระดับเอเชีย เช่นเดียวกับฮ่องกง ไต้หวัน อินเดีย จีน

หมายเหตุ : การจัดทำดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกจะมีการปรับปรุงข้อมูลดัชนีย้อนหลัง 1 เดือน

ภาคผนวก

1. กลุ่มสินค้าเป้าหมายที่ทำการสำรวจ มีจำนวน 86 กลุ่มสินค้า

2. การคำนวณดัชนี เป็นดัชนีการกระจาย (Diffusion Index) ซึ่งเป็นดัชนีที่มีคุณสมบัติเด่นในการเป็นตัวชี้นำ (leading indicator) และแสดงทิศทางการเติบโต (growth) ของภาวะธุรกิจ จากการ แปลงข้อมูลเชิงคุณภาพ (qualitative) ให้เป็นข้อมูลเชิงปริมาณ (quantitative) โดยกำหนดค่าคำตอบที่ได้รับจากผู้ตอบแบบสอบถาม คือ เพิ่มขึ้นให้คะแนน เท่ากับ 1เท่าเดิมให้คะแนน เท่ากับ 0.5และ ลดลงให้คะแนนเท่ากับ 0 จากนั้นนำคะแนนทั้งหมดมารวมกัน หารด้วยจำนวนผู้ตอบแบบทั้งหมด แล้วคูณด้วย 100 จะได้ดัชนีของแต่ละคาบเวลา ดัชนีจะมีค่าสูงสุดเท่ากับ 100 และค่าต่ำสุดเท่ากับ 0

3. การนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อแสดงทิศทางเศรษฐกิจภาคการส่งออก ใช้เส้นค่า 50 (break even point) เป็นเกณฑ์ในการพิจารณา ถ้าผลการคำนวณดัชนีอยู่เหนือเส้น 50 แสดงว่านักธุรกิจมองว่าธุรกิจดีขึ้น ถ้าดัชนีอยู่ใกล้แนวเส้น 50 แสดงว่านักธุรกิจมองว่าธุรกิจไม่เปลี่ยนแปลง และถ้าดัชนีอยู่ใต้เส้น 50 แสดงว่านักธุรกิจมองว่าธุรกิจแย่ลง

ทั้งนี้ ในช่วงเศรษฐกิจขยายตัว หากดัชนีตัดแนวเส้น 50 ลงมา หมายถึง ภาวะธุรกิจแย่ลงหรือชะลอตัว สำหรับในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ถ้าดัชนีตัดแนวเส้น 50 ขึ้นไป แสดงว่าภาวะธุรกิจดีขึ้นหรือขยายตัว

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โทร.0 2507 5811-13, โทรสาร 0 2507 5806,0 2507 5825

www.price.moc.go.thEmail: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ