รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2015 15:22 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคมีแนวโน้มปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนมกราคม 2558 จากประชาชน สาขาอาชีพต่างๆ ทุกจังหวัด จำนวน 3,170 คน พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ มีค่า 43.3 ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2557 ที่มีค่า 44.2 ซึ่งมีแนวโน้มลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่มีต่อสถานการณ์ปัจจุบันมีค่า 38.7 เท่ากับเดือนที่ผ่านมา และค่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) มีค่า 46.5 ปรับลดลงเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ที่มีค่า 47.8 ทั้งนี้ ดัชนี ทุกรายการยังต่ำกว่าที่ระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ แม้ว่า ราคาน้ำมันขายปลีกจะปรับลดราคาลงหลายรายการและการปรับลดค่า Ft ไฟฟ้าลง 10.04 สตางค์/หน่วย ในเดือนมกราคม

  • เมษายน 2558 ก็ตาม แต่ยังมีปัจจัยลบมาจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัญหาค่าครองชีพ หนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง อีกทั้ง ราคาแก๊สหุงต้มที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ ภาคครัวเรือนมีภาระค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่าย หลายพื้นที่เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง แม้ว่า รัฐบาลจะเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร

ความคาดหวังที่มีต่อรายได้ในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) อยู่ที่ระดับ 50 .4 ซึ่งปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แต่ทั้งนี้ ค่าดัชนียังสูงกว่าที่ระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่าผู้บริโภคยังมีความเชื่อมั่นต่อรายได้ในอนาคต ส่วนตัวเลขการวางแผนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ/รถยนต์ใน 6 เดือนข้างหน้า ยังอยู่ในระดับที่ไม่มีความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เกษตรกรมีรายได้ลดลง กอปรกับเป็นช่วงฤดูแล้งส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกพืชผล โดยเฉพาะข้าว รวมทั้ง ปัญหาค่าครองชีพ รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย ส่งผลให้เกิดหนี้ในภาคครัวเรือนในระดับสูง ประชาชนส่วนใหญ่จึงไม่มั่นใจในภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

โทร 0 2507 7000 โทรสาร 0 2507 5825


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ