ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนมีนาคม 2559 (March 2016)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2016 16:06 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนมีนาคม 2559 (March 2016)

ไตรมาส 2/2559 การส่งออกมีแนวโน้มสูงขึ้น

การส่งออกมีแนวโน้มสูงขึ้นพิจารณาได้จาก ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก คาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 2/2559 (เมษายน - มิถุนายน) การส่งออกและความสามารถในการแข่งขัน มีแนวโน้มสูงขึ้นโดยดัชนี มีค่า 56.2 และ 55.4 ตามลำดับ ได้ผลดังนี้

ผู้ประกอบการส่งออกคาดว่าการส่งออกในไตรมาส ที่ 2/2559 (เมษายน - มิถุนายน) จะดีขึ้น ร้อยละ 27.2 ไม่เปลี่ยนแปลง ร้อยละ 57.9 และลดลง ร้อยละ 14.9 ทำให้ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจส่งออก มีค่าเท่ากับ 56.2 แสดงว่าการส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ (มีการปรับเปลี่ยนโมเดลรุ่นใหม่ออกสู่ตลาดมากขึ้น) ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (จากความต้องการใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลประเภทอีโก้คาร์และรถกระบะเพิ่มขึ้น) เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์พลาสติก (ความต้องการของตลาดโลกเพิ่มขึ้น) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (จีนนำเข้า แป้งมันสำปะหลังและมันเส้นเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร) ยางพารา (โรงงานหยุดกิจการทำให้ปริมาณผลผลิตลดลง)

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออก ลดลง ได้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ (จากการที่ลูกค้าชะลอการสั่งซื้อ เพื่อรอผลิตภัณฑ์ใหม่)

ในไตรมาสที่ 2/2559 (เมษายน - มิถุนายน) ผู้ประกอบการ ส่งออกคาดการณ์ว่าความสามารถในการแข่งขันจะดีขึ้น ร้อยละ ไม่เปลี่ยนแปลง ร้อยละ 68.7 และลดลง ร้อยละ 10.3 เป็นผลให้ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน มีค่า 55.4 แสดงว่าผู้ประกอบการส่งออกเห็นว่าความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

สินค้าที่คาดว่าความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้น ได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ (ความต้องการซื้อในตลาดอาเซียนและตลาดตะวันออกกลางมีอย่างต่อเนื่อง) เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน (ด้วยราคาและคุณภาพที่ทัดเทียมกับประเทศคู่แข่ง) อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง (มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพิ่มขึ้นในตลาดยุโรปและอเมริกา)

สินค้าที่คาดว่าความสามารถในการแข่งขัน ลดลง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ (ปัญหาการแข่งขันทางด้านราคาจากประเทศคู่แข่ง) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (คุณภาพของวัตถุดิบภายในประเทศเริ่มลดลงเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา ลาว)

การส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัว ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 202 ราย ได้ผลดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออกเดือนมีนาคม 2559 มีค่าเท่ากับ 49.5 สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลงได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ รองเท้าและชิ้นส่วน (จากสภาพเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้นตัว)

ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก และผลิตภัณฑ์พลาสติกเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เชื้อเพลิงและพลังงาน (ความต้องการในตลาดโลกสูงขึ้น)

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนมีนาคม 2559 มีค่า 48.5 สินค้า ที่มีคำสั่งซื้อใหม่ ลดลงได้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ส่วนสินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เชื้อเพลิงและพลังงาน เครื่องอิเลคทรอนิกส์

ดัชนีการจ้างงาน

เดือน           %ดีขึ้น     %เท่าเดิม     %ลดลง     ผลต่าง     ดัชนี
มีนาคม 59        8.1        84.3       7.6       0.5    50.3
กุมภาพันธ์ 59      9.4        82.5       8.0       1.4    50.7
มกราคม 59       8.8        79.5      11.7      -2.9    48.5

ดัชนีการจ้างงานเดือนมีนาคม 2559 มีค่าเท่ากับ 50.3 แสดงว่าการจ้างงานภาคการส่งออกมีแนวโน้มดี

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนมีนาคม 2559 มีค่า 47.2 สินค้าคงคลังที่ลดลงได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยางผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เครื่องอิเลคทรอนิกส์

ส่วนมูลค่าสินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ รองเท้าและชิ้นส่วน เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เชื้อเพลิงและพลังงาน

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • ขาดแคลนแรงงานและอัตราค่าจ้างแรงงานสูง
  • ขาดแคลนวัตถุดิบจากสภาวะอากาศแห้งแล้ง
  • ปัญหาการแข่งขันทางด้านราคาและความต้องการตลาดโลกลดลง
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานต่างด้าวให้เป็นแรงงานฝีมือ
  • สนับสนุน SME ขนาดกลางและขนาดย่อม
  • เร่งแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบในการส่งออกโดยเร็ว

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ