ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนมกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2016 16:43 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

อัตราการขยายตัวของดัชนีวัฏจักรธุรกิจ

Highlights

เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2559 ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากการผลิตภาคอุตสาหกรรม สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index )เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 0.9 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการขยายตัวของปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ และปริมาณการผลิตปูนซีเมนต์

ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3 - 5 เดือนข้างหน้า ขยายตัวเล็กน้อยจาก อุปสงค์ต่างประเทศ และความเชื่อมั่นภาคเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index )ในเดือนมกราคม 2559 ที่เพิ่มขึ้น ร้อยละ 1.4 ซึ่งยังคงขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยมีสาเหตุสำคัญ มาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ ปริมาณเงินความหมายแคบ และดัชนีราคาหุ้น

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9 - 11 เดือน ปรับตัวลดลงสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Medium-run Leading Index )ในเดือนมกราคม 2559 ลดลงร้อยละ 1.3 จากการลดลงของมูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจรายใหม่ พื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา

โดยสรุป ภาวะเศรษฐกิจไทยเริ่มขยายตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป สะท้อนได้จากดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ และดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้นที่ขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลางปรับตัวลง ทั้งนี้ พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับมาตรการเศรษฐกิจที่กระตุ้นการบริโภคในประเทศ อย่างไรก็ตาม ภาครัฐควรเตรียมมาตรการใหม่สำหรับประคับประคองเศรษฐกิจ ให้สามารถรับมือกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก รวมถึงการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยมีการใช้จ่ายมากขึ้น นอกจากนี้ ควรเร่งเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้า และสิ่งสำคัญคือ การสร้างความเชื่อมั่นเพื่อสร้างอุปสงค์ภายในประเทศ และช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยโดยเฉพาะเกษตรกร

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ