ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนพฤศจิกายน (November 2016)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2016 14:36 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนพฤศจิกายน (November 2016)

Highlights

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ในภาพรวมดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกในเดือนพฤศจิกายน 2559 เท่ากับ48.1 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 49.0 แสดงว่าผู้ส่งออกมีมุมมองว่าภาวะการส่งออกมีแนวโน้มที่ชะลอตัว และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 255 ราย มีรายละเอียดผลการสำรวจดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนพฤศจิกายน 2559 มีค่าเท่ากับ 48.6 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีแนวโน้มลดลงปัจจัยหลักเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวสินค้าที่คาดว่าจะมีมูลค่าส่งออก ลดลงได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ รองเท้าและชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ข้าว ยางพารา และเชื้อเพลิงและพลังงาน

ขณะที่สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้นได้แก่ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ น้ำตาลทราย อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนพฤศจิกายน 2559 มีค่าเท่ากับ 48.0 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่จากต่างประเทศมีแนวโน้มลดลงสินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลงได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ รองเท้าและชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ข้าว ยางพารา และเชื้อเพลิงและพลังงาน

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้นได้แก่ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงาน เดือนพฤศจิกายน 2559 มีค่าเท่ากับ 50.6 แสดงให้เห็นว่าทิศทางการจ้างงานของภาคการส่งออกยังคงมีทิศทางที่ดี สินค้าที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป และอาหารสำเร็จรูป

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนพฤศจิกายน 2559 มีค่าเท่ากับ45.3 แสดงว่าสินค้าคงคลังมีแนวโน้มลดลง สินค้าคงคลังที่มีมูลค่า ลดลงได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก อัญมณีและเครื่องประดับ สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน และอาหารสำเร็จรูป

ขณะที่มูลค่าสินค้าคงคลัง เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน และผลิตภัณฑ์ยาง

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • ขาดแคลนแรงงานทีมีฝีมือและไร้ฝีมือ
  • ขาดแคลนวัตถุดิบทั้งในประเทศและต่างประเทศ
  • ขาดสภาพคล่องทางการเงิน
  • ความไม่แน่นอนของสภาพเศรษฐกิจ
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานให้เป็นแรงงานที่มีฝีมือ
  • ขยายตลาดส่งออกใหม่ๆ ทดแทนตลาดเดิม

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ