ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนมกราคม (January 2017)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2017 14:44 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนมกราคม (January 2017)

Highlights

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ในภาพรวมดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกในเดือนมกราคม 2560 เท่ากับ46.3 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 50.3 แสดงว่าผู้ส่งออกมีมุมมองว่าภาวะการส่งออกมีแนวโน้มชะลอตัวลง และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 250 ราย มีรายละเอียดผลการ6.-สำรวจดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนมกราคม 2560 มีค่าเท่ากับ 45.2 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีแนวโน้มลดลง สาเหตุหลักจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว การแข่งขันทางด้านราคาจากประเทศคู่แข่ง รวมถึงต้นทุนการผลิตสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลงได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้นได้แก่ กลุ่มสินค้ายานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ รองเท้าและชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ยางและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนมกราคม 2560 มีค่าเท่ากับ 45.2 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่จากต่างประเทศชะลอตัว เป็นผลมาจากลูกค้ามีความต้องการสินค้ารุ่นใหม่และทันสมัยอยู่เสมอและผลของการกีดกันทางการค้าทำให้การส่งออกของไทยในช่วงต้นปียังไม่สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลงได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ กระป๋องและแปรรูป ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้นได้แก่ กลุ่มสินค้ายานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เหล็ก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงาน เดือนมกราคม 2560 มีค่าเท่ากับ 51.4 แสดงให้เห็นว่าทิศทางการจ้างงานของภาคการส่งออกยังคงมีทิศทางที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม และกลุ่มสินค้าที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ได้แก่ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋องและแปรรูปยางพารา และอาหารสำเร็จรูป

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนมกราคม 2560 มีค่าเท่ากับ43.6 แสดงว่าสินค้าคงคลังมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากการขาดแคลนวัตถุดิบ ซึ่งไม่พอเพียงกับกำลังการผลิต และการขอเลื่อนระยะเวลาการส่งมอบสินค้าของลูกค้าออกไป ทำให้สินคาคงคลัง ลดลงได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูปอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน อาหารสำเร็จรูป

ขณะที่มูลค่าสินค้าคงคลัง เพิ่มขึ้นได้แก่ กลุ่มสินค้าเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ สิ่งทอ ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • ขาดแคลนแรงงานทีมีฝีมือและไร้ฝีมือ
  • ขาดแคลนวัตถุดิบจากภัยธรรมชาติ
  • ต้นทุนค่าจ้างแรงงานและต้นทุนการขนส่งที่เพิ่มสูงขึ้น
  • การแข่งขันทางด้านราคาของประเทศคู่แข่ง
  • ความไม่แน่นอนของสภาพเศรษฐกิจ
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • ส่งเสริมและสนับสนุนภาคเอกชนในเรื่องนวัตกรรมใหม่ๆ ของสินค้าและบริการ
  • เร่งแก้ไขกฎระเบียบและขั้นตอนในการส่งออกเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ