ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ (Febuary 2017)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 14:47 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนกุมภาพันธ์ (Febuary 2017)

Highlights

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ภาพรวมดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกเดือนกุมภาพันธ์ 2560 เท่ากับ50.3 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ในระดับ 46.3 แสดงว่าผู้ส่งออกมีมุมมองว่าภาวะการส่งออกมีแนวโน้มดีขึ้น และจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 258 ราย มีรายละเอียดผลการสำรวจดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีค่าเท่ากับ 49.2 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีแนวโน้มลดลง ทั้งนี้เป็นผลมาจากการกีดกันทางการค้าของประเทศคู่แข่ง ประกอบกับกำลังการผลิตในบางภาคอุตสาหกรรมลดลง อันเนื่องจากภาวะการขาดแคลนวัตถุดิบทั้งภายในและภายนอกประเทศ ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกลดลงได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ยางพารา และอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ขณะที่สินค้าที่มีมูลค่าส่งออก เพิ่มขึ้นได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป เชื้อเพลิงและพลังงาน และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีค่าเท่ากับ 52.0 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่จากต่างประเทศมีแนวโน้มสูงขึ้น สาเหตุหลักเนื่องจากลูกค้ามีความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง แอฟริกา สหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะกลุ่ม CLMVมีการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้มีความต้องการสินค้าเพื่อการผลิตและบริโภคเพิ่มขึ้น โดยสินค้าที่มีมูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้นได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยางพารา เชื้อเพลิงและพลังงาน และเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลงได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงาน เดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีค่าเท่ากับ 50.8 แสดงให้เห็นว่าทิศทางการจ้างงานของภาคการส่งออกยังคงมีทิศทางที่ดี โดยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งกลุ่มสินค้าที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็งกระป๋องและแปรรูปและอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนกุมภาพันธ์ 2560 มีค่าเท่ากับ49.2 แสดงว่าสินค้าคงคลังมีแนวโน้มลดลง สาเหตุหลักเป็นผลจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับลูกค้ามีวันหยุดยาวในช่วงตรุษจีนจึงมีการเร่งส่งมอบล่วงหน้าสินคาคงคลังที่ ลดลงได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบอัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง ผักผลไม้ สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูปไก่แช่9.5 เยือกแข็งและแปรรูป อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน ธและเครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ขณะที่สินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้นได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และยางพารา

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • ขาดแคลนแรงงานทีมีฝีมือและไร้ฝีมือ
  • ขาดแคลนวัตถุดิบในประเทศและต่างประเทศ
  • ต้นทุนค่าจ้างแรงงานและต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น
  • ความไม่แน่นอนของสภาพเศรษฐกิจ
  • กระบวนการขนส่งสินค้าทางเรือล่าช้า
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานให้มีแรงงานที่มีฝีมือเพิ่มมากขึ้น
  • เร่งแก้ไขกฎระเบียบและขั้นตอนในการส่งออกเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ