ดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศเดือนมกราคม 2566

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 6, 2023 11:38 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีราคาผู้ผลิต เดือนมกราคม 2566 เท่ากับ 110.0(ปี 2558=100)
Highlights

ดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศ แบ่งตามกิจกรรมการผลิต (CPA : Classification of Products byActivity)เดือนมกราคม 2566 (ปี 2558 = 100) เท่ากับ 110.0 เทียบกับเดือนมกราคม 2565 สูงขึ้นร้อยละ 2.4 (YoY)โดยเป็นการสูงขึ้นในทิศทางชะลอลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 จากราคาสินค้าผู้ผลิตทั้ง3 หมวดหลัก ประกอบด้วย หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สูงขึ้นร้อยละ 1.7 ตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นทั้งราคาวัตถุดิบ พลังงาน และบรรจุภัณฑ์ โดยกลุ่มสินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอื่น ๆ และยานยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง สูงขึ้นร้อยละ 17.7 จากสินค้าสำคัญ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันปิโตรเลียมดิบ และหมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง สูงขึ้นร้อยละ 2.7 เป็นผลจากสินค้าสำคัญ ได้แก่ ข้าวเปลือก หัวมันสำปะหลังสด ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พืชผัก ผลไม้ สุกรมีชีวิต ไก่มีชีวิต ไข่ไก่ ไข่เป็ด และผลิตภัณฑ์จากการประมง

ดัชนีราคาผู้ผลิต แบ่งตามขั้นตอนการผลิต (SOP : Stage of Processing)พบว่า ดัชนีหมวดสินค้าสำเร็จรูป หมวดสินค้ากึ่งสำเร็จรูป (แปรรูป) และหมวดสินค้าวัตถุดิบ สูงขึ้นร้อยละ 1.9 1.5 และ 8.2 ตามลำดับ โดยมีสินค้าสำคัญในห่วงโซ่อุปทานที่ราคาปรับสูงขึ้นตามราคาวัตถุดิบ ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวสารเจ้า/ข้าวนึ่ง/ปลายข้าว แป้งข้าวเจ้า และหัวมันสำปะหลังสด มันเส้น/มันอัดเม็ด/แป้งมันสำปะหลัง เนื่องจากมีความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ อ้อย น้ำตาลทรายดิบ น้ำตาลทรายขาว เนื่องจากราคาเคลื่อนไหวตามภาวะตลาดโลก1. เทียบกับเดือนมกราคม 2565 (YoY)สูงขึ้นร้อยละ 2.4 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สูงขึ้นร้อยละ 1.7 จากการสูงขึ้นของสินค้าสำคัญ ประกอบด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ได้แก่ น้ำมันดีเซล น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91,95น้ำมันก๊าด และยางมะตอย ราคาเคลื่อนไหวตามทิศทางราคาตลาดโลก กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ได้แก่ ข้าวสารเจ้า ไก่สด มันเส้น ข้าวนึ่ง ปลาทูน่ากระป๋อง น้ำตาลทราย น้ำมันถั่วเหลืองบริสุทธิ์ ขนมปังปอนด์ เนื้อปลาสดแช่แข็ง อาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป ข้าวสารเหนียว นมพร้อมดื่ม และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เนื่องจากต้นทุนการผลิตปรับสูงขึ้น อาทิ ราคาวัตถุดิบ ราคาบรรจุภัณฑ์ และค่าขนส่งวัตถุดิบ ประกอบกับปริมาณวัตถุดิบมีน้อย ขณะที่ความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศอยู่ในระดับสูง รวมทั้งในช่วงก่อนหน้านี้ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่อง ส่งผลให้สินค้าส่งออกมีราคาสูงขึ้น กลุ่มเครื่องดื่ม ได้แก่ สุรากลั่น เครื่องดื่มบำรุงกำลัง น้ำอัดลม นมถั่วเหลือง และน้ำดื่ม เนื่องจากต้นทุนการผลิตปรับสูงขึ้น กลุ่มผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้แก่ ทองคำ เนื่องจากราคาปรับตามตลาดโลก นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอุตสาหกรรมอีกหลายกลุ่มที่ปรับราคาตามต้นทุนราคาวัตถุดิบและพลังงานที่สูงขึ้น ประกอบด้วย กลุ่มยานยนต์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ ได้แก่ รถยนต์นั่ง รถบรรทุก และตัวถังรถยนต์ กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแร่อโลหะ ได้แก่ กระเบื้องปูพื้น-บุผนัง โถส้วม เสาเข็มคอนกรีต ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารที่ทำจากเซรามิก อ่างล้างหน้า กระเบื้อง-มุงหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป และคอนกรีตผสมเสร็จ กลุ่มกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ ได้แก่ เยื่อกระดาษ กล่องกระดาษ กระดาษพิมพ์เขียน และกระดาษคร๊าฟท์ และกลุ่มสิ่งทอ ได้แก่ ผ้าดิบ ผ้าฝ้าย และสิ่งทอจากใยสังเคราะห์ (เส้นใย/ด้าย/ผ้า) 1. เทียบกับเดือนมกราคม 2565 (YoY)สูงขึ้นร้อยละ 2.4 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้ (ต่อ)หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง สูงขึ้นร้อยละ 17.7 จากการสูงขึ้นของราคาสินค้า ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันปิโตรเลียมดิบ ตามทิศทางราคาตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้น หินก่อสร้าง และทราย เนื่องจากต้นทุนการผลิตด้านพลังงานปรับสูงขึ้น

หมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง สูงขึ้นร้อยละ 2.7 จากการสูงขึ้นของราคาสินค้าสำคัญผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ประกอบด้วย กลุ่มพืชล้มลุก ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวเปลือกเหนียว เนื่องจากความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศยังมีอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี หัวมันสำปะหลังสด เนื่องจากผลผลิตมันสำปะหลังของไทยเป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน เพื่อใช้สำหรับเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมเอทานอล ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากความต้องการใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ดี พืชผัก (มะนาว ต้นหอม พริกสด ผักคะน้า พริกแห้ง กระเทียม มะเขือ ผักชี หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วฝักยาว ผักกาดขาว ผักบุ้ง แตงกวา พริกชี้ฟ้าสด) เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ผลไม้ (สับปะรดโรงงาน ลำไย ส้มเขียวหวาน มะละกอสุก กล้วยไข่ ชมพู่ กล้วยน้ำว้า ส้มโอ องุ่น) เนื่องจากความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น กลุ่มสัตว์ ได้แก่ สุกรมีชีวิต เนื่องจากความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ประกอบกับต้นทุนการเลี้ยงเพิ่มขึ้นตามวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น ไก่มีชีวิต ไข่ไก่ และไข่เป็ด เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจากราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และกลุ่มผลิตภัณฑ์จากการประมง ได้แก่ ปลาหมึกกล้วย ปูม้า ปลาลัง หอยนางรม กุ้งทะเล ปลาทรายแดง หอยแมลงภู่ ปลานิล ปลาดุก และปลาช่อน เนื่องจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลงสำหรับสินค้าที่ราคาปรับตัวลดลงได้แก่ ผลปาล์มสด เนื่องจากปริมาณผลผลิตปาล์มเข้าสู่ตลาดมากขึ้นจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ยางพารา เนื่องจากความต้องการใช้ยาง ในอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องลดลงจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และมะพร้าวผล เนื่องจากผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ขณะที่ความต้องการของตลาดชะลอตัว2. เทียบกับเดือนธันวาคม 2565 (MoM)ลดลงร้อยละ 0.8 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ลดลงร้อยละ 0.6 จากการลดลงของราคาสินค้าสำคัญ กลุ่มผลิตภัณฑ์รวมทุกรายการ-0.8 ที่ได้จากการกลั่นปิโตรเลียม ได้แก่ น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันดีเซล ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) น้ำมันหล่อลื่น และน้ำมันเตา เนื่องจากความกังวลของตลาดต่อภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง1.0

ประกอบกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนที่อยู่ในระดับสูง เป็นแรงกดดันให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลง ผลิตภัณฑ์จากเหมือง-8.1 กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล (ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์) Integrated Circuit (IC) และหน่วยรับข้อมูล/แสดงผล เนื่องจากเป็นสินค้าส่งออก ซึ่งราคาปรับลดลงผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม-0.6 ตามค่าเงินบาทที่แข็งค่า กลุ่มเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี ได้แก่ เม็ดพลาสติก ยางสังเคราะห์ กรดกำมะถัน โซดาไฟ และปุ๋ยเคมีผสม เนื่องจากราคาวัตถุดิบลดลง ประกอบกับความต้องการใช้ชะลอตัวทั้งในประเทศและต่างประเทศ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ได้แก่ ไก่สด น้ำมันปาล์ม และเนื้อสุกร เนื่องจากราคาวัตถุดิบสินค้าเกษตรปรับลดลง น้ำสับปะรด กุ้งแช่แข็ง ปลาทูน่ากระป๋อง สับปะรดกระป๋อง ปลาหมึกแช่แข็ง และอาหารสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูป เนื่องจากราคาปรับตามค่าเงินบาทที่แข็งค่า นอกจากนี้ ยังมีสินค้าอุตสาหกรรมที่ราคาปรับลดลงตามราคาวัตถุดิบและค่าเงินบาทที่แข็งค่า ประกอบด้วย กลุ่มสิ่งทอ ได้แก่ ผ้าฝ้าย ผ้าดิบ ด้ายฝ้าย และสิ่งทอจากใยสังเคราะห์ (เส้นใย/ด้าย/ผ้า) และกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก ได้แก่ ยางแท่ง ถุงพลาสติก บรรจุภัณฑ์พลาสติกอื่นๆ และถุงยางอนามัย

หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง ลดลงร้อยละ 8.1 จากการลดลงของราคาสินค้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันปิโตรเลียมดิบ ก๊าซธรรมชาติ และแร่โลหะ (แร่เหล็ก สังกะสี) ตามทิศทางราคาตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง 2. เทียบกับเดือนธันวาคม 2565 (MoM)ลดลงร้อยละ 0.8 โดยมีการเปลี่ยนแปลงรายหมวด ดังนี้ (ต่อ)หมวดผลิตภัณฑ์เกษตรกรรมและการประมง สูงขึ้นร้อยละ 1.0 จากการสูงขึ้นของราคาสินค้าสำคัญผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ประกอบด้วย กลุ่มพืชล้มลุก ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า และข้าวเปลือกเหนียว เนื่องจากสต็อกข้าวเปลือกของผู้ประกอบการลดลง ประกอบกับเกษตรกรนำผลผลิตออกจำหน่ายน้อยลง เนื่องจากเก็บข้าวไว้รอเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ขณะที่ตลาดปลายทาง มีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง มันสำปะหลังสด เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ขณะที่ความต้องการใช้ทั้งในและต่างประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งออกไปจีนซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยในช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยว ขณะที่ความต้องการใช้เพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ยังมีอย่างต่อเนื่อง และผลไม้ (ส้มเขียวหวาน ลำไย มะละกอสุก ฝรั่ง กล้วยไข่ องุ่น สับปะรด ชมพู่ กล้วยหอม) เนื่องจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้น กลุ่มไม้ยืนต้น ได้แก่ ยางพารา (น้ำยางสด เศษยาง) เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง เพราะประเทศผู้ผลิตยางธรรมชาติส่วนใหญ่เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูปิดกรีดยาง ผลิตภัณฑ์จากการประมง ได้แก่ กุ้งแวนนาไม ปลาหมึกกล้วย ปลาลัง ปลาสีกุน ปลาโอ ปลาช่อน ปลาดุก ปลากะพง ปูม้า และกุ้งทะเล เนื่องจากความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของธุรกิจการท่องเที่ยวและเทศกาลปีใหม่ สำหรับสินค้าที่ราคาลดลงพืชผัก (ต้นหอม ผักกวางตุ้ง ผักชี ผักคะน้า ผักกาดหอม ถั่วฝักยาว ผักขึ้นฉ่าย ข้าวโพดฝักอ่อน ผักกาดหัว มะระจีน) เนื่องจากปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้น ประกอบกับหลังเทศกาลปีใหม่ราคาผักบางชนิดเริ่มปรับตัวลดลงเป็นไปตามกลไกตลาด ผลปาล์มสด เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดเข้าสู่โรงงานและลานเทเป็นจำนวนมาก บางรายต้องชะลอการรับซื้อเพื่อระบายผลปาล์มเดิมที่ตกค้าง ประกอบกับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบในสต็อกอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ราคาปาล์มสดปรับตัวลดลง และกลุ่มสัตว์ ได้แก่ สุกร/ไก่มีชีวิต เนื่องจากปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นสอดรับการบริโภค ราคาจึงปรับลดลงเล็กน้อย3.แนวโน้มดัชนีราคาผู้ผลิต เดือนกุมภาพันธ์ 2566

ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนกุมภาพันธ์ 2566มีแนวโน้มชะลอตัวลง จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญที่มีแนวโน้มถดถอย ซึ่งส่งผลให้ความต้องการและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกลดลง นอกจากนี้ ราคาพลังงานที่ต่ำกว่าปีก่อนค่อนข้างมาก จะส่งผลให้หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง และหมวดอุตสาหกรรม ขยายตัวในอัตราที่ลดลง ประกอบกับฐานราคาปี 2565 ที่อยู่ในระดับสูง จะมีส่วนทำให้ดัชนีราคาผู้ผลิตชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ความแปรปรวนของสภาพอากาศที่อาจส่งผลต่อปริมาณผลผลิตทางการเกษตรและประมง ต้นทุนการผลิตที่ยังอยู่ในระดับสูง ความไม่แน่นอนของอุปทานน้ำมัน และอุปสงค์ภายในประเทศที่ได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ อาจส่งผลต่ออุปสงค์และอุปทานของสินค้าและบริการ ซึ่งจะกระทบต่อภาคการผลิตและดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศไทยตามลำดับ ทั้งนี้ จะต้องมีการติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ที่มา: สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ