ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนตุลาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 13:54 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนตุลาคม 2566 เท่ากับ 112.7

เมื่อเทียบกับการเปลี่ยนแปลงร้อยละ1. เดือนตุลาคม 2565 (YoY)ไม่เปลี่ยนแปลง0.0 2. เดือนกันยายน 2566 (MoM)สูงขึ้น0.1 3. เฉลี่ย10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ปี 2566

สูงขึ้น0.2 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 (AoA)Highlights

          ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนตุลาคม 2566 เท่ากับ 112.7เมื่อเทียบกับ         เดือนตุลาคม 2565 (YoY)ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลงหากพิจารณาเป็นรายหมวดดัชนีราคามีทั้งสูงขึ้นและลดลง โดยส่วนใหญ่มีทิศทางสูงขึ้นเกือบทุกหมวด เนื่องจากมีความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างในโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ของภาครัฐ ได้แก่ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน โครงการปรับปรุงงานระบบและการคมนาคม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีความต้องการใช้ในธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ได้รับแรงสนับสนุนจากการเปิดฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ขณะที่หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็กดัชนีราคาลดลงตามราคาตลาดโลก (จีนและเอเชีย) จากปัญหาวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ยังไม่ฟื้นตัว กดดันความต้องการใช้เหล็ก ทำให้มีอุปทานเหล็กส่วนเกินสูง หมวดสุขภัณฑ์ราคาลดลงเนื่องจากผู้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่อง และหมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ดัชนีราคาลดลง เป็นผลจากอลูมิเนียมแผ่นเรียบและยางมะตอยราคาปรับลดลง

เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MoM)ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างสูงขึ้นร้อยละ 0.1 โดยสูงขึ้นจากหมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ตามต้นทุนค่าดำเนินงานที่สูงขึ้น หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา สูงขึ้นจากสินค้าประเภทท่อ PVCตามความต้องการใช้ในการก่อสร้างเกี่ยวกับระบบประปาในช่วงฤดูฝน และหมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ สูงขึ้นจากราคาทราย และยางมะตอย 1. เทียบกับเดือนตุลาคม 2565(YoY)ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้า ดังนี้

หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ สูงขึ้นร้อยละ 5.5 จากการสูงขึ้นของ ไม้พื้นไม้ฝา ไม้คาน ไม้โครงคร่าว เสาเข็มไม้ วงกบประตู -หน้าต่าง เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

หมวดซีเมนต์ สูงขึ้นร้อยละ 0.7 จากการสูงขึ้นของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ปูนซีเมนต์ผสม ปูนฉาบสำเร็จรูป และปูนกาวซีเมนต์ เนื่องจากความต้องการใช้ในภาคการก่อสร้างทั้งภาครัฐและเอกชนเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต สูงขึ้นร้อยละ 0.9 จากการสูงขึ้นของเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง ท่อระบายน้ำคอนกรีต คอนกรีตบล็อกปูพื้น และคอนกรีตผสมเสร็จ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบ (ซีเมนต์ หิน ทราย) สูงขึ้น

หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ลดลงร้อยละ 2.9 จากการลดลงของเหล็กเส้นกลมผิวเรียบ -ผิวข้ออ้อย เหล็กตัวซี เหล็กฉาก และลวดผูกเหล็ก จากปัญหาวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีนทำให้มีอุปทานเหล็กส่วนเกินสูง ทำให้ราคาเหล็กในตลาดโลก (จีน และเอเชีย) ลดลง

หมวดกระเบื้อง สูงขึ้นร้อยละ 0.8 จากการสูงขึ้นของกระเบื้องคอนกรีตมุงหลังคา กระเบื้องลอนคู่ กระเบื้องเคลือบปูพื้น และกระเบื้องยาง PVCปูพื้น ตามการสูงขึ้นของราคาวัตถุดิบ (ดิน หินแร่ สี)

หมวดวัสดุฉาบผิว สูงขึ้นร้อยละ 3.2 จากการสูงขึ้นของสีเคลือบน้ำมัน สีรองพื้นปูน สีรองพื้นโลหะ และสีน้ำอะครีลิคทาภายใน -ภายนอก ตามการสูงขึ้นของราคาวัตถุดิบ (ผงสี กาว)

หมวดสุขภัณฑ์ ลดลงร้อยละ 3.0 จากการลดลงของอ่างล้างหน้าเซรามิกโถส้วมชักโครก และฝักบัวอาบน้ำ เนื่องจากผู้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่อง

หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา สูงขึ้นร้อยละ 1.7 จากการสูงขึ้นของสายเคเบิล THW สายส่งกำลังไฟฟ้า NYYสายไฟฟ้า VCTท่อ PVCและท่อระบายน้ำเสีย PVCสูงขึ้นเนื่องจากมีความต้องการใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น

หมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ลดลงร้อยละ 0.2 จากการลดลงของยางมะตอยที่ราคาปรับลดลงจากการแข่งขันที่สูงมากกว่าปีที่ผ่านมา

          หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ สูงขึ้นร้อยละ 5.9 จากการสูงขึ้นของไม้พื้น ไม้ฝา    ไม้คาน ไม้โครงคร่าว และเสาเข็มไม้ เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นจาก              ค่าดำเนินการเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

หมวดซีเมนต์ สูงขึ้นร้อยละ 2.4 จากการสูงขึ้นของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ปูนซีเมนต์ผสม และปูนฉาบสำเร็จรูป สูงขึ้นตามความต้องการใช้ในภาคการก่อสร้างทั้งภาครัฐและเอกชนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต สูงขึ้นร้อยละ 1.5 จากการสูงขึ้นของคอนกรีตหยาบ คอนกรีตผสมเสร็จ เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง และท่อระบายน้ำคอนกรีต ตามการสูงขึ้นราคาวัตถุดิบ (ซีเมนต์ หิน ทราย)

หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ลดลงร้อยละ 3.7 จากการลดลงของเหล็กตัวซีเหล็กฉาก เหล็กเส้นกลมผิวเรียบ -ผิวข้ออ้อย เหล็กรางน้ำ และลวดผูกเหล็ก ตามการลดลงของราคาเหล็กในตลาดโลก (เอเชียและจีน) เนื่องจากมีปริมาณเหล็กส่วนเกินสูง จากปัญหาวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีน

หมวดกระเบื้อง สูงขึ้นร้อยละ 0.9 จากการสูงขึ้นของกระเบื้องคอนกรีตมุงหลังคา กระเบื้องลอนคู่ และกระเบื้องยาง PVCปูพื้นเนื่องจากราคาวัตถุดิบ (ดิน หินแร่ สี) สูงขึ้น

หมวดวัสดุฉาบผิว สูงขึ้นร้อยละ 3.5 จากการสูงขึ้นของสีเคลือบน้ำมัน สีรองพื้นปูน สีรองพื้นโลหะ สีน้ำอะครีลิคทาภายใน -ภายนอก ตามการสูงขึ้นของราคาวัตถุดิบเคมีภัณฑ์ (กาว)

หมวดสุขภัณฑ์ สูงขึ้นร้อยละ 0.9 จากการสูงขึ้นของอ่างล้างหน้าเซรามิก กระจกเงาราว จับสแตนเลส และสายน้ำดี เนื่องจากความต้องการใช้ในการก่อสร้างและการปรับปรุงซ่อมแซมในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

          หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา สูงขึ้นร้อยละ 1.0 จากการสูงขึ้นของ         สายเคเบิล THWสายส่งกำลังไฟฟ้า NYYสายไฟฟ้า VAFและท่อระบายน้ำเสีย PVC เนื่องจากมีความต้องการใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐเพิ่มขึ้น

หมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ สูงขึ้นร้อยละ 0.3 จากการสูงขึ้นของวัสดุธรรมชาติ (ดิน หิน ทราย) เนื่องจากแหล่งผลิตมีน้อย

แนวโน้มดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เดือนพฤศจิกายน ปี 2566 มีแนวโน้มทรงตัวหรือเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2565 ตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ความต้องการของตลาด ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว ประกอบกับสถานการณ์ราคาพลังงานมีแนวโน้มผันผวนในกรอบแคบ ๆ ส่งผลต่อแรงกดดันต้นทุนการผลิตที่ผ่อนคลายมากขึ้น4. แนวโน้มดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เดือนพฤศจิกายน ปี 2566

ที่มา: สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ