รายงานดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศ ประจำเดือน ต.ค.2551

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 4, 2008 12:39 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือน ตุลาคม 2551

กระทรวงพาณิชย์ รายงานความเคลื่อนไหว ดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศเดือนตุลาคม 2551 โดยสรุป

จากการสำรวจและประมวลราคาสินค้าที่เกษตรกรและผู้ประกอบการจำหน่ายทั่วประเทศ จำนวน 506 รายการ ครอบคลุม 3 หมวด คือ หมวดผลผลิตเกษตรกรรม หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง และหมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และนำมาคำนวณเพื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงราคาในรูปของดัชนี ดังนี้

1. ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนตุลาคม 2551

ปี 2543 ดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศ เท่ากับ 100 สำหรับเดือนตุลาคม 2551 เท่ากับ 153.7

2. การเปลี่ยนแปลงดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศเดือนตุลาคม 2551 เมื่อเทียบกับ

2.1 เดือนกันยายน 2551 ลดลงร้อยละ 6.5

2.2 เดือนตุลาคม 2550 สูงขึ้นร้อยละ 8.5

2.3 เฉลี่ยเดือน มกราคม - ตุลาคม 2551 เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2550 สูงขึ้นร้อยละ 14.9

3. ดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศเดือนตุลาคม 2551 โดยเฉลี่ยลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม ร้อยละ 6.5 (เดือนกันยายน 2551 ลดลง ร้อยละ 1.1) ทั้งนี้จากการลดลงของดัชนีราคาทุกหมวด โดยหมวดผลผลิตเกษตรกรรม ลดลงร้อยละ 8.8 หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง ลดลงร้อยละ 9.0 และหมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ลดลงร้อยละ 5.9

3.1 หมวดผลผลิตเกษตรกรรม ดัชนีราคาเดือนตุลาคม 2551 ลดลงร้อยละ 8.8(เดือนกันยายน 2551 สูงขึ้นร้อยละ 1.6) จากการลดลงของราคาผลผลิตการเกษตร ซึ่งมีผลจากภาวะการค้าที่ชะลอตัว สินค้าที่สำคัญ คือ ข้าวเปลือกเจ้า เนื่องจากมีฝนตกในแหล่งผลิต ข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวมีความชื้นเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศชะลอลง เพื่อรอดูทิศทางและนโยบายรัฐที่จะมีการปรับใหม่ ยางพารา จากวิกฤตการเงินในสหรัฐอเมริกาที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมทั้งภาคเศรษฐกิจการเกษตร ส่งผลให้ความต้องการใช้ยางพาราเพื่ออุตสาหกรรมชะลอตัว รวมทั้งสภาพคล่องและความไม่แน่นอนทางการเงินในแต่ละประเทศ รวมทั้งราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัว

ลดลงในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการหันไปใช้ยางสังเคราะห์ซึ่งมีราคาถูกกว่ายางธรรมชาติมากขึ้น สัตว์มีชีวิตและผลิตภัณฑ์ ได้แก่ สุกรมีชีวิต ไก่มีชีวิต และไข่ไก่ จากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศค่อนข้างซบเซา ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ประกอบกับสถานศึกษาต่าง ๆ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ปิดภาคเรียน ทำให้ความต้องการบริโภคลดลง สินค้าอื่น ๆ ได้แก่ มันสำปะหลัง สับปะรด และปาล์มน้ำมัน

3.2 หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง ดัชนีราคาเดือนตุลาคม 2551 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม ร้อยละ 9.0 (เดือนกันยายน 2551 ลดลงร้อยละ 2.8) ทั้งนี้จากการลดลงของราคาน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติเหลว (คอนเดนเสท) แร่ตะกั่ว แร่สังกะสี และแร่ดีบุก เป็นสำคัญ

3.3 หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ดัชนีราคาเดือนตุลาคม 2551 ลดลง ต่อเนื่องเป็นเดือนที่สาม ร้อยละ 5.9 (เดือนกันยายน 2551 ลดลงร้อยละ 1.7) สินค้าส่วนใหญ่ปรับราคาลดลงตามการลดลงของราคาตลาดโลกจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว สินค้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง (น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล น้ำมันเตา น้ำมันเครื่องบิน น้ำมันก๊าด) ผลิตภัณฑ์ยางและพลาสติก (ยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง กระสอบพลาสติก ถุงพลาสติก) เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เคมี (กรดเกลือ กรดกำมะถัน เม็ดพลาสติก) เหล็กประเภทต่าง ๆ (เหล็กแท่ง เหล็กแผ่น เหล็กเส้น เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ) สินค้าอื่น ๆ ได้แก่ ข้าวสาร อาหารสำเร็จรูป น้ำตาลทราย ผ้าใยสังเคราะห์ และกระเป๋าหนัง

4. ดัชนีราคาผู้ผลิตของประเทศเดือนตุลาคม 2551 เทียบกับเดือนตุลาคม 2550 สูงขึ้น ร้อยละ 8.5 โดยหมวดผลผลิตเกษตรกรรม ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 21.7 จากการสูงขึ้นของราคาผลผลิตการเกษตร ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ถั่วเหลือง มะพร้าวผลแก่ พืชผัก (หอมแดง แตงกวา กะหล่ำปลี ผักคะน้า ผักกาดหอม ถั่วฝักยาว ต้นหอม ผักชี) ผลไม้ (สับปะรด มะม่วง ส้มเขียวหวาน ส้มโอ ลำไย) สัตว์มีชีวิตและผลิตภัณฑ์ (สุกร ไก่ ไข่ไก่ ไข่เป็ด) หมวดผลิตภัณฑ์จากเหมือง ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 10.6 จากการลดลงของราคาน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติเหลว แร่ตะกั่ว และ แร่สังกะสี หมวดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ดัชนีราคาสูงขึ้นร้อยละ 6.5 จากการสูงขึ้นของราคา ผลิตภัณฑ์อาหาร (เนื้อสุกร ไก่สด ไส้กรอก น้ำมันพืชบริสุทธิ์ นม ข้าวสารเจ้า ข้าวนึ่ง แป้งข้าวเจ้า อาหารสัตว์สำเร็จรูป) เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี (กรดเกลือ กรดกำมะถัน โซดาไฟ ปุ๋ยเคมี) โลหะขั้นมูลฐานและผลิตภัณฑ์โลหะ (เหล็กแท่ง เหล็กแผ่น เหล็กเส้น เหล็กฉาก เหล็กรูปตัวซี) สินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้แก่ เครื่องประดับ และทองรูปพรรณ

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ