ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 1/2551

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 4, 2008 15:23 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

กระทรวงพาณิชย์ รายงานความเคลื่อนไหวดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนในประเทศไตรมาสที่ 1/2551 โดยสรุป ดังนี้

จากการสำรวจและจัดเก็บค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนจากผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาค ครอบคลุม 6 หมวด คือ หมวดบริการขนส่งสินค้าทั่วไป หมวดบริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ หมวดบริการขนส่งน้ำมัน หมวดบริการขนส่งก๊าซหมวดบริการขนส่งสารเคมีและผลิตภัณฑ์เคมี และหมวดบริการขนส่งสินค้าเบ็ดเตล็ด โดยนำมาคำนวณดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนเป็นรายไตรมาส เพื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนในรูปของดัชนี และกำหนดให้ปีฐาน 2543 = 100 ดังนี้

1. ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 1/2551 เท่ากับ 129.7 สูงขึ้นจากปีฐาน 2543 ร้อยละ 29.7 แต่เมื่อเทียบกับ

1.1 ไตรมาสที่ 4/2550 สูงขึ้นร้อยละ 2.9

1.2 ไตรมาสที่ 1/2550 สูงขึ้นร้อยละ 11.3

2. ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนไตรมาสที่ 1/2551 เทียบกับไตรมาสที่ 4/2550 สูงขึ้นร้อยละ 2.9 เป็นผลมาจาก 2 ปัจจัย คือ

2.1 ค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนในประเทศ ผันแปรตามราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้น จากการที่ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยปริมาณน้ำมันสำรองของสหรัฐอเมริกาที่ลดต่ำลงกว่าคาดการณ์ ข่าวเหตุการณ์ลอบวางระเบิดท่อขนส่งน้ำมันทางตอนใต้ของประเทศอิรัก ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลดลง และความต้องการน้ำมันในเอเชียอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะประเทศจีนมีการนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22 ทำให้ต้นทุนด้านน้ำมันเชื้อเพลิงของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางถนนในประเทศ ซึ่งเดิมเคยสูงอยู่แล้วกลับเพิ่มมากขึ้นอีก และเป็นผลทำให้ค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนนในประเทศปรับสูงขึ้นทุกหมวด ตามการผันแปรของราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวสูงขึ้นทันทีได้แก่ บริการขนส่งก๊าซ ร้อยละ 10.2 จากการสูงขึ้นของค่าขนส่งก๊าซ LPG บริการขนส่งสารเคมีและผลิตภัณฑ์เคมี ร้อยละ 7.1 จากการสูงขึ้นของค่าขนส่งสารเคมีไฮโดรคาร์บอน และบริการขนส่งน้ำมันร้อยละ 2.3 จากการสูงขึ้นของค่าขนส่งน้ำมันเบนซิน-ดีเซล

2.2 ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าขอปรับค่าบริการขนส่งขึ้นตามต้นทุนน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ได้แก่ บริการขนส่งสินค้าทั่วไป ร้อยละ 3.5 จากการสูงขึ้นของค่าขนส่งแร่ดีบุก ไฟล์แอช น้ำตาลทราย อาหารสัตว์และวัตถุดิบอาหารสัตว์ และข้าวสาร เป็นต้น บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ ร้อยละ 2.3 จากการสูงขึ้นของค่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต และบริการขนส่งสินค้าเบ็ตเตล็ด ร้อยละ 2.0 จากการสูงขึ้นของค่าขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค

3. ดัชนีค่าบริการขนส่งสินค้าทางถนน ไตรมาสที่ 1/2551 เทียบกับไตรมาสที่ 1/2550 ดัชนีสูงขึ้นร้อยละ 11.3 ที่สำคัญได้แก่ ค่าบริการขนส่งสินค้าทั่วไปจากการสูงขึ้นของค่าบริการขนส่งแร่ดีบุกกระดาษริมและม้วน ไข่ไก่ น้ำตาลทราย ยางพารา แป้งมันสำปะหลัง อาหารสัตว์และวัตถุดิบอาหารสัตว์ข้าวสาร ค่าบริการขนส่งสารเคมีและผลิตภัณฑ์เคมี จากการสูงขึ้นของค่าบริการขนส่งสารเคมีไฮโดรคาร์บอน ค่าบริการขนส่งน้ำมัน จากการสูงขึ้นของค่าบริการขนส่งน้ำมันเบนซิน-ดีเซล และ ค่าบริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ จากการสูงขึ้นของค่าบริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต เป็นต้น

ที่มา: กลุ่มดัชนีราคาผู้ผลิต สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ