ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก ( Export Business Index ) ธันวาคม 2552

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 2, 2010 16:42 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ส่งออก จำนวน 211 ราย คาดการณ์ว่าในไตรมาสที่ 1/2553 (มกราคม - มีนาคม 2553) ภาวะการส่งออกและความสามารถในการแข่งขันมีแนวโน้มที่ดี โดย ดัชนีมีค่า 68.4 และ 62.7 ตามลำดับ

ดัชนีคาดการณ์ภาวะการส่งออก

ผู้ประกอบการส่งออก คาดว่าภาวะการส่งออกในไตรมาสที่ 1/2553 (มกราคม - มีนาคม) จะดีขึ้นร้อยละ 49.2 ไม่เปลี่ยนแปลง ร้อยละ 38.5 และไม่ดี ร้อยละ 12.3 ทำให้ดัชนีคาดการณ์ภาวะการส่งออก มีค่าเท่ากับ 68.4 แสดงว่า การส่งออกมีทิศทางที่ดี

สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก/เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/กระป๋องและแปรรูป ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน สินค้าที่คาดว่าจะมีการส่งออกลดลง ได้แก่ ข้าว ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป และอาหารสำเร็จรูปเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์

ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขัน

ในไตรมาสที่ 1/2553 นักธุรกิจคาดการณ์ว่าความสามารถในการแข่งขันจะดีขึ้น ร้อยละ 33.3 ไม่เปลี่ยนแปลง ร้อยละ 58.7 และลดลง ร้อยละ 8.0 เป็นผลให้ดัชนีคาดการณ์ความสามารถในการแข่งขันมีค่า 62.7 แสดงว่าผู้ส่งออกเห็นว่าความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

สินค้าที่คาดว่าความสามารถในการแข่งขันจะเพิ่มขึ้นได้แก่เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก/ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับรองเท้าและชิ้นส่วนสิ่งทออาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางน้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/กระป๋องและแปรรูป ข้าว ยางพารา อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงาน

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ดัชนีมูลค่าส่งออกเดือนธันวาคม 2552 มีค่า 56.1 สินค้าที่มีมูลค่า ส่งออกเพิ่มขึ้นได้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เหล็ก/ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำประหลัง ผักผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/กระป๋องและแปรรูปข้าวยางพาราอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง เชื้อเพลิงและพลังงานและ อาหารสำเร็จรูป ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออก ลดลงได้แก่ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกอัญมณีและเครื่องประดับรองเท้าและชิ้นส่วนอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่มีค่า59.9 สินค้าที่มีมูลค่าคำสั่งซื้อใหม่เพิ่มขึ้นได้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ยานพาหนะอุปกรณ์และส่วนประกอบเม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกเสื้อผ้าสำเร็จรูปสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผักผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/กระป๋องและแปรรูปข้าว ยางพาราอาหารทะเลแช่เยือกแข็งและอาหารสำเร็จรูปส่วนสินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ลดลงได้แก่เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์เหล็ก/เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับรองเท้าและชิ้นส่วนอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนธันวาคม 2552 มีค่า47.4 มูลค่าสินค้าคงคลังที่ลดลงได้แก่เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์เสื้อผ้าสำเร็จรูปอัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด/แช่เย็น/แช่แข็ง/กระป๋องและแปรรูป เชื้อเพลิงและพลังงาน มูลค่าสินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้นได้แก่เครื่องอิเล็กทรอนิกส์เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก/เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ผลิตภัณฑ์ยาง น้ำตาลทราย ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว ยางพารา ไก่แช่เยือกแข็งและแปรรูป

ดัชนีการจ้างงาน
          เดือน           %ดีขึ้น      %เท่าเดิม       %ลดลง     ผลต่าง      ดัชนี
        ธันวาคม 52        16.6        67.3         16.1      0.5       50.3
        พฤศจิกายน 52      19.8        63.0         17.2      2.6       51.3
        ตุลาคม 52         20.3        66.0         13.7      6.6       53.3

ดัชนีการจ้างงานในเดือนธันวาคม 2552 มีค่าเท่ากับ 50.3 แสดงว่าการจ้างงานภาคการส่งออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา

  • ค่าเงินบาทแข็งค่าเกินไป
  • ต้นทุนในการผลิตสูง ทั้ง ค่าจ้างแรงงาน ค่าดำเนินการส่งออก ค่าขนส่ง ค่าไฟฟ้า
  • ขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้แรงงานมาก เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป

นอกจากนี้ ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ขาดแคลนวัตถุดิบไม้ยางพารา

  • สถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่มีเสถียรภาพ ส่งผลกระทบต่อยอดสั่งซื้อสินค้า
  • การระงับโครงการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ
  • ศักยภาพการผลิตของ Supplier ในไทยยังไม่สามารถประกอบหรือผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้ดีพอ

ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • ดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • ควรส่งเสริมอุตสาหกรรมต้นน้ำภายในประเทศ เพื่อเป็นฐานด้านต้นทุนในการผลิตสินค้าส่งออก
  • รักษาเสถียรภาพทางการเมือง ลดอำนาจต่อรองของสหภาพแรงงาน
  • ลดขั้นตอนในการดำเนินการออกใบอนุญาตส่งออกแร่
  • ควรจัดตั้งสถานีขนถ่ายสินค้าหรือคลังสินค้าในจังหวัดชายแดน

หมายเหตุ : การจัดทำดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกจะมีการปรับปรุงข้อมูลดัชนีย้อนหลัง 1 เดือน

ภาคผนวก

1. กลุ่มสินค้าเป้าหมายที่ทำการสำรวจ มีจำนวน 86 กลุ่มสินค้า

2. การคำนวณดัชนี เป็นดัชนีการกระจาย (Diffusion Index) ซึ่งเป็นดัชนีที่มีคุณสมบัติเด่นในการเป็นตัวชี้นำ (leading indicator) และแสดงทิศทางการเติบโต (growth) ของภาวะธุรกิจจากการ แปลงข้อมูลเชิงคุณภาพ (qualitative) ให้เป็นข้อมูลเชิงปริมาณ (quantitative) โดยกำหนดค่าคำตอบที่ได้รับจากผู้ตอบแบบสอบถาม คือ เพิ่มขึ้นให้คะแนน เท่ากับ 1เท่าเดิมให้คะแนน เท่ากับ 0.5และ ลดลงให้คะแนนเท่ากับ 0 จากนั้นนำคะแนนทั้งหมดมารวมกัน หารด้วยจำนวนผู้ตอบแบบทั้งหมด แล้วคูณด้วย 100 จะได้ดัชนีของแต่ละคาบเวลา ดัชนีจะมีค่าสูงสุดเท่ากับ 100 และค่าต่ำสุดเท่ากับ 0

3. การนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อแสดงทิศทางเศรษฐกิจภาคการส่งออกใช้เส้นค่า 50 (break even point) เป็นเกณฑ์ในการพิจารณา ถ้าผลการคำนวณดัชนีอยู่เหนือเส้น50 แสดงว่านักธุรกิจมองว่าธุรกิจดีขึ้น ถ้าดัชนีอยู่ใกล้แนวเส้น 50แสดงว่านักธุรกิจมองว่าธุรกิจไม่เปลี่ยนแปลง และถ้าดัชนีอยู่ใต้เส้น 50แสดงว่านักธุรกิจมองว่าธุรกิจแย่ลง

ทั้งนี้ ในช่วงเศรษฐกิจขยายตัว หากดัชนีตัดแนวเส้น 50 ลงมา หมายถึง ภาวะธุรกิจแย่ลงหรือชะลอตัว สำหรับในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ถ้าดัชนีตัดแนวเส้น 50 ขึ้นไป แสดงว่าภาวะธุรกิจดีขึ้นหรือขยายตัว

ที่มา: สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ โทร.0 2507 5811-13, โทรสาร 0 2507 5806,0 2507 5825

www.price.moc.go.thEmail: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ