โครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 15:24 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. ให้ย้าย เปลี่ยนแปลง นักศึกษาทั้ง 18 ราย จากหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตร 4 ปี มาศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาธารณสุขศาสตร์ (สาธารณสุขชุมชน) หลักสูตร 2 ปี จำนวน 17 ราย และหลักสูตรประกาศนียบัตรโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ หลักสูตร 2 ปี จำนวน 1 ราย แทน

2. ให้นักศึกษา ทั้ง 18 ราย ยังคงได้รับสิทธิการบรรจุเข้ารับราชการหลังสำเร็จการศึกษาเหมือนเดิม

3. ให้ใช้งบประมาณจากโครงการเดิม (โครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้) เพื่อเป็นค่าอุดหนุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาทั้ง 18 ราย ที่ย้ายมาศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาธารณสุขศาสตร์ (สาธารณสุขชุมชน) หลักสูตร 2 ปี และหลักสูตรประกาศนียบัตรโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ หลักสูตร 2 ปี

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานว่า

1. สธ. ได้ดำเนินการโครงการผลิตพยาบาลวิชาชีพเพิ่มเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา แต่จากการประเมินผลการศึกษาของนักศึกษาทั้ง 3,000 รายแล้ว พบว่า ในปีการศึกษา 2551 มีนักศึกษาจำนวน 10 ราย มีผลการเรียนไม่ผ่าน ไม่สามารถศึกษาต่อในสาขาพยาบาลศาสตรบัณฑิต (4 ปี) ได้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (12 มกราคม 2553) อนุมัติให้ย้าย เปลี่ยนแปลงนักศึกษา จำนวน 10 ราย ที่ไม่ผ่านหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต หลักสูตร 4 ปี มาศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาธารณสุขศาสตร์ (สาธารณสุขชุมชน) หลักสูตร 2 ปี แทน และให้นักศึกษาทั้ง 10 ราย ยังคงได้รับสิทธิในการบรรจุเข้ารับราชการหลังสำเร็จการศึกษาเหมือนเดิม ทั้งนี้ ให้ใช้งบประมาณจากโครงการฯ

2. ต่อมาในปีการศึกษา 2552 จากผลการประเมินพบว่า ยังมีนักศึกษาอีก 18 ราย มีผลการเรียนไม่ผ่าน ไม่สามารถศึกษาต่อในสาขาพยาบาลศาสตรบัณฑิต (4 ปี) ได้ สธ. จึงขอเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยขอให้นักศึกษาย้ายไปเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาธารณสุขศาสตร์ (สาธารณสุขชุมชน) หลักสูตร 2 ปี จำนวน 17 ราย และหลักสูตรประกาศนียบัตรโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์ หลักสูตร 2 ปี จำนวน 1 ราย แทน และให้นักศึกษาทั้ง 18 ราย ยังคงได้รับสิทธิในการบรรจุเข้ารับราชการหลังสำเร็จการศึกษาเหมือนเดิม ทั้งนี้ ให้ใช้งบประมาณจากโครงการฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ