ขออนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 15:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดและยกเว้นการปฏิบัตินอกเหนือ หลักเกณฑ์ตามระเบียบ

กระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการฯ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

คณะรัฐมนตรีอนุมัติขยายวงเงินทดรองราชการในอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดและยกเว้นการปฏิบัตินอกเหนือหลักเกณฑ์ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการฯ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้

1. ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดประสานงานกับกระทรวงการคลังในการขอขยายวงเงินทดรองราชการ และการยกเว้นปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยด่วน

2. อนุมัติในหลักการช่วยเหลือด้านที่พักอาศัยที่ประสบอุทกภัย กรณีเสียหาย ดังนี้

2.1 บ้านเสียหายทั้งหลังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ่ายให้ 30,000 บาท (ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ่ายเพิ่มให้อีก 30,000 บาท)

2.2 บ้านเสียหายบางส่วน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ่ายให้หลังละไม่เกิน 20,000 บาท (ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ่ายเพิ่มให้อีกตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 20,000 บาท) เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่บ้านเรือนประสบอุทกภัยในการฟื้นฟูทำความสะอาดบ้านเรือนและสภาพแวดล้อมของชุมชน

ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยรวบรวมรายละเอียดความเสียหาย รวมทั้งวงเงินค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า

3. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาหลักเกณฑ์ในการพิจารณาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ได้รับความเสียหายด้านทรัพย์สินเป็นกรณีพิเศษนอกเหนือระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ ฯ พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า

4. ให้ตั้งศูนย์กลางประสานรับความช่วยเหลือจากภาครัฐและภาคเอกชนไว้ที่ศาลากลางของแต่ละจังหวัดเป็น โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ประสานงาน

5. ให้ส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์บูรณาการสนธิกำลังกับทุกภาคส่วนเพื่อสนับสนุนในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

6. อนุมัติในหลักการให้กระทรวงสาธารณสุขได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยให้กระทรวงสาธารณสุขขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ ก่อนดำเนินการต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ