ขอความเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 15:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 เพื่อใช้เป็นกรอบการประชุมและกรอบการเจรจาต่อไป ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. กระทรวงกลาโหม (กห.) รายงานว่า กห.จะจัดการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 ที่กรุงเทพมหานคร ในปี พ.ศ. 2553 หลังจากการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทยและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชาจะได้ร่วมลงนามในบันทึกการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 ซึ่งกองเลขานุการร่วมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา ได้จัดทำร่างบันทึกการประชุมฯ เพื่อใช้เป็นกรอบการเจรจากับคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา (ฝ่ายกัมพูชา) โดยดำเนินการตามกรอบการประชุมเพื่อรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ในกรอบของการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-กัมพูชา และกลไกอื่น ๆ ภายใต้กรอบนี้ ซึ่งรัฐสภาได้มีมติเห็นชอบแล้ว และเมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกการประชุมฯ แล้วจะได้นำร่างบันทึกการประชุมฯ ไปใช้เป็นกรอบการประชุม และกรอบการเจรจาต่อไป

2. ร่างบันทึกการประชุมฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

2.1 การประชุมจะจัดให้มีขึ้น ณ กรุงเทพมหานคร ในปี 2553 โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทย กับ พลเอก เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นประธานร่วม

2.2 เนื้อหาของร่างบันทึกการประชุมฯ ประกอบด้วย การกล่าวนำพิธีเปิดการประชุม การรับรองระเบียบวาระ การรายงานความคืบหน้า เรื่องเพื่อพิจารณาการรับรองบันทึกการประชุมและคำแถลงข่าวร่วม การกำหนดการประชุมครั้งที่ 8 และพิธีปิดการประชุม

2.3 ประเด็นเสนอเพื่อพิจารณาในการประชุม มีดังนี้

2.3.1 ด้านความมั่นคงและการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ชายแดน (1) จุดผ่าน แดนและการสัญจรข้ามแดน (2) ความร่วมมือด้านแรงงาน (3) การป้องกันและปราบปรามการค้ายาเสพติด (4) การป้องกันและปราบปรามการก่ออาชญากรรมอื่น ๆ ในพื้นที่ชายแดน (5) ความร่วมมือด้านการต่อต้านการก่อการร้าย (6) ความร่วมมือในการเก็บกู้ กวาดล้างทุ่นระเบิด (7) การส่งเสริมความปลอดภัยทางทะเล (8) การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยกับหน่วยทหารและตำรวจของกัมพูชาในพื้นที่ชายแดน

2.3.1 ความร่วมมือด้านอื่นๆ (1) ความร่วมมือด้านการค้าบริเวณชายแดน (2) ความร่วมมือด้านการเกษตร (3) ความร่วมมือด้านสาธารณสุข (4) ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว (5) ความร่วมมือด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม (6) ความร่วมมือด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต การศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (7) ความร่วมมือด้านการบรรเทาภัยพิบัติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ