บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 18

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 15:35 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 18 เพื่อขอความเห็นชอบต่อรัฐสภา ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแจ้งฝ่ายลาว ตามข้อ 18 วรรคสี่ ของบันทึกการประชุมฯ เมื่อรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการตามความเห็นกระทรวงการต่างประเทศต่อไปด้วย

ข้อเท็จจริง

กระทรวงกลาโหมเสนอว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 18 ณ แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 9-16 กรกฎาคม 2553 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงป้องกันประเทศของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นประธานร่วมกันและได้ร่วมกันลงนามในบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 18 ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และเพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแจ้งฝ่ายลาว ตามข้อ 18 วรรคสี่ ของบันทึกการประชุมฯ เมื่อรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

สาระสำคัญของเรื่อง

บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 18 ประกอบด้วย

1. ความร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว (บันทึกฯ ข้อ 7) (1) ความร่วมมือด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนไทย-ลาว (2) การประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว (3) การประชุมคณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว (4) การประชุมคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและเจ้าแขวงชายแดน ไทย-ลาว (5) การประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนระดับจังหวัดและแขวง (6) ความสัมพันธ์และความร่วมมือช่วยเหลือระหว่างกองทัพและตำรวจของทั้งสองฝ่าย (7) การวางกำลังและการลาดตระเวนของกำลังติดอาวุธของทั้งสองฝ่ายตามบริเวณชายแดนไทย-ลาว (8) ความร่วมมือกรณีบุคคลของแต่ละฝ่ายถูกจับกุมคุมขัง (9) การเข้า-ออก บริเวณชายแดนไทย-ลาว (10) ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาบุคคลสองสัญชาติ (11) ปัญหาบุคคลผู้ไม่หวังดีต่อความสัมพันธ์ไทย-ลาว (12) การปฏิบัติงานของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง

2. ความร่วมมือในการรักษาเส้นเขตแดนไทย-ลาว (บันทึกฯ ข้อ 8)

3. การตรวจพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว (บันทึกฯ ข้อ 9)

4. ความร่วมมือในการดูแลรักษาและป้องกันตลิ่งพังและการแก้ไขปัญหาการดูดทรายในแม่น้ำโขงและ แม่น้ำเหือง (บันทึกฯ ข้อ 10)

5. ความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (บันทึกฯ ข้อ11)

6. แผนงานประกอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงชายแดนไทย-ลาว (บันทึกฯ ข้อ 12)

7. การติดต่อประสานงานและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร (บันทึกฯ ข้อ 13)

8. ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายสากลระหว่างไทย-ลาว (บันทึกฯ ข้อ 14)

9. ความร่วมมือในการป้องกันการลักลอบค้าชนิดสัตว์ป่า และพืชป่าที่ผิดกฎหมาย (บันทึกฯ ข้อ 15)

10. ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย (บันทึกฯ ข้อ 16)

11. กำหนดเวลาและสถานที่ประชุมครั้งต่อไป โดยฝ่ายไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 19 (บันทึกฯ ข้อ 18 วรรคหนึ่ง)

12. บันทึกการประชุมฉบับนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกันแล้ว จะมีผลบังคับใช้เมื่อฝ่ายไทยได้ดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายฯ ภายในสำเร็จ และแจ้งเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าวผ่านช่องทางการทูตไปยังฝ่ายลาว (บันทึกฯ ข้อ 18 วรรคสี่)

13. ในระหว่างรอกระบวนการทางกฎหมายของไทยนั้น ที่ประชุมเห็นชอบให้ปฏิบัติตามบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 17 และบันทึกการประชุม คณะอนุกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป ไทย-ลาว ครั้งที่ 42 ต่อไป (บันทึกฯ ข้อ 18 วรรคห้า)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ