ขอความเห็นชอบการจัดทำแถลงการณ์ร่วมพนมเปญ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 15:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบการจัดทำร่างแถลงการณ์ร่วมพนมเปญ

2. อนุมัติในหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมให้การรับรองเพื่อประกาศเจตนารมณ์ต่อร่างปฏิญญาดังกล่าว ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขร่างปฏิญญาดังกล่าวในประเด็นที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของคณะผู้แทนไทย โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) รายงานว่า

1. ในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตร (AMAF) ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 22-27 ตุลาคม 2553 ณ กรุงพนมเปญ จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกอาเซียนกับรัฐมนตรีกระทรวงควบคุม คุณภาพ ตรวจสอบและกักกันโรค (AQSIQ) แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนกับอาเซียนในวันที่ 25 ตุลาคม 2553 ด้วย โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเดินทางไปกรุงพนมเปญเพื่อร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการเกษตรอาเซียนอย่างเป็นทางการ ในระหว่างวันที่ 22-27 ตุลาคม 2553 ซึ่งมีกำหนดการประชุมร่วมระหว่างอาเซียนกับจีนด้วยหากไทยร่วมกับประเทศสมาชิกอื่นในการประกาศแถลงการณ์ร่วมพนมเปญย่อมทำให้การดำเนินการความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชระหว่างอาเซียนกับจีนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

2. สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมพนมเปญ

ร่างแถลงการณ์ว่าด้วยความร่วมมือในการป้องกันการแพร่กระจายข้ามพรมแดนของศัตรูพืชและสัตว์ไปยังประเทศภาคี มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินการร่วมกันของอาเซียนและจีน ดังนี้

2.1 จะร่วมกันรับผิดชอบในการต่อต้านการแพร่กระจายข้ามแดนของศัตรูพืชและสัตว์

2.2 ตระหนักถึงความสำคัญของกฎระเบียบด้านมาตรฐานด้านการกักกันและตรวจสอบในการป้องกันการแพร่กระจายของศัตรูพืชและสัตว์

2.3 เสริมสร้างความเข้มแข็งของการแลกเปลี่ยนแนวทางการกักกันและตรวจสอบ บุคลากร รวมทั้งความร่วมมือด้านการวิเคราะห์ความเสี่ยง การเฝ้าระวังโรคและการจัดการความเสี่ยงร่วมกัน

2.4 ตระหนักว่าการสื่อสารความเสี่ยงเป็นเรื่องสำคัญ ด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องศัตรูพืชและสัตว์ที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศภาคี จึงควรแจ้งให้ภาคีอื่นรู้โดยเร็วที่สุด

2.5 หากพบศัตรูพืชและสัตว์ในสินค้าเกษตรของประเทศภาคีแล้ว จะดำเนินการแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุดเพื่อหาสาเหตุและมาตรการป้องกันที่เหมาะสม

2.6 จะร่วมมือในองค์การระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์การโรคระบาดสัตว์ อนุสัญญาอารักขาพืช องค์การมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ เป็นต้น

2.7 มอบหมายให้ที่ประชุมผู้ประสานงานรายงานความก้าวหน้าเรื่องนี้ให้ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีต่อไป

3. กษ.เห็นว่าร่างแถลงการณ์ร่วมพนมเปญเป็นการแสดงเจตนารมณ์เกี่ยวกับความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชระหว่างสมาชิกอาเซียนกับจีน โดยไม่มีการลงนาม ไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย และไม่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทย หรือเขตพื้นที่นอกอาณาเขตซึ่งประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย หรือมีเขตอำนาจตามหน้าที่ตามหนังสือสัญญาหรือตามกฎหมายระหว่างประเทศ หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจหรือสังคมของประเทศอย่างกว้างขวางจึงไม่ถือเป็นหนังสือสัญญาตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 190

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ