การรับรองปฏิญญากรุงเทพด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 16:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานสรุปผลการประชุมและการรับรองปฏิญญากรุงเทพด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 5 ในระหว่างวันที่ 23 — 25 สิงหาคม 2553 ณ กรุงเทพมหานคร ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) รายงานว่า

1. สรุปผลการประชุมนานาชาติด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 5

การประชุมนานาชาติด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 5 ในระหว่างวันที่ 23 — 25 สิงหาคม 2553 มีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 200 คน ซึ่งเป็นผู้แทนจากประเทศในภูมิภาคเอเชีย จำนวน 22 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศที่ให้การสนับสนุนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน รวมทั้งภาคเอกชน โดยมีสาระสำคัญของการประชุม คือ การแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์และบทเรียนด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งรายงานความคืบหน้าของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียที่ได้ดำเนินการตามองค์ประกอบของการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้มีการดูงาน ณ บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) เพื่อศึกษาระบบการบริหารจัดการรถไฟฟ้ามหานคร

นอกจากนี้ ในวันที่ 26 สิงหาคม 2553 ทส. ร่วมกับสำนักความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน (German Technical Cooperation : GTZ) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการระดับชาติต่อเนื่องจากการประชุมนานาชาติด้านการ ขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 5 เรื่องการพัฒนาสู่เมืองอากาศสะอาด ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการ ความร่วมมือระหว่าง ทส. กับ GTZ (โครงการ Clean Air for Smaller Cities in the ASEAN Region) ซึ่งเป็นความร่วมมือของรัฐบาลไทยกับ GTZ ผ่านทางสำนักงานเลขาธิการอาเซียน เพื่อจัดทำกลยุทธการลดมลพิษทางอากาศและการขนส่งในเมืองขนาดเล็ก โดยมีการประเมินประสิทธิภาพในการลดมลพิษรวมทั้งผลประโยชน์ร่วม (co-benefits) ต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change) ในประเทศในภูมิภาคอาเซียน (จำนวน 7 ประเทศ ยกเว้นสิงคโปร์ บรูไน และเมียนม่าร์) เพื่อรายงานความคืบหน้าของโครงการ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 180 คน จากหน่วยงานท้องถิ่น หน่วยงานกลาง และองค์กรระหว่างประเทศ

2. การรับรองปฏิญญากรุงเทพด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ในวันที่ 24 สิงหาคม 2553 ผู้เข้าร่วมประชุมนานาชาติด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 5 ได้ร่วมกันพิจารณาสาระสำคัญของร่างปฏิญญากรุงเทพด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีนายภิมุข สิมะโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ทส. เป็นประธาน โดยที่ประชุมมีมติรับรองปฏิญญากรุงเทพด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งได้จัดส่งปฏิญญากรุงเทพด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมฉบับแปลเป็นภาษาไทย ส่วนผล การดำเนินการตามปฏิญญากรุงเทพด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะมีการรายงานความคืบหน้าในการประชุมนานาชาติด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมครั้งต่อๆ ไปด้วยความสมัครใจ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ