การเปลี่ยนแปลงวันมีผลใช้บังคับของพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 20, 2010 16:31 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเปลี่ยนแปลงวันมีผลใช้บังคับของพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วย

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน ฉบับที่ 2

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอดังนี้

1. อนุมัติให้มีการลงนามพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน ฉบับที่ 2 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงวันมีผลใช้บังคับของพิธีสารฯ จากเดิมวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553 เป็นวันที่ 1 มกราคม 2554 และมอบอำนาจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนาม ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขวันที่มีผลใช้บังคับและถ้อยคำอื่นที่มิใช่สาระสำคัญในพิธีสารฯ ให้ผู้ลงนามสามารถใช้ดุลยพินิจใน เรื่องนั้นๆ ได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ลงนาม หลังการดำเนินการตามความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน ฉบับที่ 2 ข้อ 1. เสร็จสิ้นแล้วและแจ้งผลการรับรองผูกพันพิธีสารฯ ของประเทศไทยต่อประเทศสมาชิกอาเซียนและจีนอย่างเป็นทางการ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. สาระสำคัญของพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงระเบียบพิธีการภายใต้กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า (Operational Certification Procedure) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประเทศภาคีในการใช้สิทธิพิเศษภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน — จีนให้มากขึ้น โดยพิธีสาร มีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มกราคม 2554

2. เมื่อลงนามร่างพิธีสารฯ แล้ว จะต้องมีการแก้ไขคำสั่งและประกาศกรมศุลกากรที่จะใช้เพื่อรองรับระเบียบพิธีการภายใต้กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าที่มีการปรับปรุงใหม่นี้ และกระทรวงพาณิชย์จะแจ้งต่อกระทรวงการ ต่างประเทศให้แจ้งประเทศภาคีทราบถึงการเสร็จสิ้นของกระบวนการภายในประเทศที่ทำให้ความตกลงฯ มีผลผูกพันกับ ประเทศไทย

3. ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่คณะรัฐมนตรีอาจจะต้องนำมาใช้ประกอบการพิจารณา คือ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 190

4. อาเซียนและจีนตั้งเป้าหมายให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจลงนามในพิธีสารดังกล่าวในช่วงระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียน-จีน ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2553 เพื่อให้พิธีสารฯ มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2554

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ