แนวทางการดำเนินการในการเสนอเรื่องที่เกี่ยวกับการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 14:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แนวทางการดำเนินการในการเสนอเรื่องที่เกี่ยวกับการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณการเปลี่ยนแปลงรายการ

หรือการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติของหน่วยงานต่างๆ

คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเปลี่ยนแปลงรายการ เพิ่มวงเงินหรือขยายระยะเวลาเพื่อก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเกินกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้แล้ว ทั้ง 14 รายการ ตามที่กระทรวงต่างๆ เสนอ โดยมีวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีแต่ละรายการ ตามผลการพิจารณาความเหมาะสมของสำนักงบประมาณ และอนุมัติการขยายเวลาการควบคุมงานก่อสร้าง

2. มอบหมายให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเร่งรัดการลงนามในสัญญาและกำกับการดำเนินงานให้เป็นไปตามกรอบวงเงินงบประมาณและระยะเวลาตามข้อ 1

ข้อเท็จจริง

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2553 ให้หน่วยงานต่างๆ ที่จะเสนอเรื่องการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ การเปลี่ยนแปลงรายการหรือการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเกินกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ส่งเรื่องดังกล่าวให้สำนักงบประมาณพิจารณาและรวบรวมนำเสนอคณะรัฐมนตรี และสำนักงบประมาณได้ดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 อนุมัติตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจกันเงินไว้เบิกจ่ายเหลื่อมปีรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณที่มีการเปลี่ยนแปลงรายการหรือการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเกินกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้แล้ว ทั้ง 17 รายการตามที่กระทรวงต่าง ๆ เสนอมา

2. ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเจ้าของโครงการพิจารณารายละเอียดการเปลี่ยนแปลงหรือการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณของรายการตามนัยข้อ 1 และนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

เพื่อให้เป็นไปตามนัยของมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว สำนักงบประมาณได้รวบรวมรายการตามที่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจได้พิจารณารายละเอียดการเปลี่ยนแปลงหรือการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเกินกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ จำนวน 14 รายการ (จากเดิมจำนวน 17 รายการ โดยมี 1 รายการ ส่วนราชการได้ดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยตรง และอีก 2 รายการ อยู่ระหว่างการพิจารณา รายละเอียดของสำนักงบประมาณ) ดังนี้

1. ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเสนอขอก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเปลี่ยนแปลงรายการ เพิ่มวงเงินหรือขยายระยะเวลาเพื่อก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเกินกว่าที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ จำนวน 14 รายการ จาก 6 กระทรวง 6 หน่วยงาน วงเงินผูกพันรวม 13,810.51 ล้านบาท ลดลงจากวงเงินเดิมที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ 14,143.25 ล้านบาท (รวมวงเงินสำรองเผื่อเหลือเผื่อขาด) จำนวน 332.74 ล้านบาท

2. สำนักงบประมาณพิจารณาแล้ว มีความเห็นดังนี้

2.1 เห็นควรให้ความเห็นชอบ จำนวน 14 รายการ วงเงินรวม 13,789.41 ล้านบาท ลดลงจากวงเงินที่ขอ 21.10 ล้านบาท รวมเป็นลดลงจากวงเงินเดิมที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ จำนวน 353.84 ล้านบาท

2.2 นอกเหนือไปจาก 17 รายการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการแล้ว เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2553 ยังมีอีก 1 รายการ คือรายการค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลจังหวัดวิเชียรบุรี ขนาด 8 บัลลังก์ 1 หลัง พร้อมบ้านพักและสิ่งก่อสร้างประกอบ ของสำนักงานศาลยุติธรรม วงเงิน 1.95 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี (2552 -2554) ซึ่งต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นรายการที่มีการขอขยายระยะเวลาดำเนินการโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรายการหรือเพิ่มวงเงินจากที่เดิมที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ซึ่งตามระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ข้อ 7 (2) เป็นอำนาจรัฐมนตรีอนุมัติ แต่เนื่องจากหน่วยงานดังกล่าวเป็นหน่วยงานที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กำกับดูแลของรัฐบาล จึงไม่มีรัฐมนตรีที่จะมีอำนาจพิจารณาอนุมัติการขยายระยะเวลาผูกพันข้ามปีงบประมาณตามนัยระเบียบการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ดังนั้น จึงต้องนำเสนอขออนุมัติต่อคณะรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้มีอำนาจตามพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณฯ เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ และสำนักงบประมาณพิจารณาแล้ว เห็นควรให้ความเห็นชอบรายการดังกล่าวของสำนักงานศาลยุติธรรม จำนวน 1 รายการ ให้ขยายระยะเวลาดำเนินการเป็น ระยะเวลา 4 ปี (2552-2555) จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ระยะเวลา 3 ปี (2552-2554) วงเงิน 1.95 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ