การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกระทรวงแรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 14:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกระทรวงแรงงาน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ดังนี้

กระทรวงแรงงานได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติกระทรวงแรงงาน ทั้งในส่วนกลางและ ส่วนภูมิภาค เพื่อทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนด้านอาชีพจากภัยธรรมชาติ ซึ่งจากสถานการณ์การเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทำให้ประชาชนเป็นจำนวนมากได้รับความสูญเสียทั้งร่างกายและทรัพย์สิน กระทรวงแรงงานได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ติดตามสถานการณ์การเกิดอุทกภัยและ ให้ความช่วยเหลือดังนี้

1. แจ้งให้ทุกจังหวัดมอบหมายแรงงานจังหวัดประสานให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานร่วมมือกันในการให้บริการประชาชนตามภารกิจและติดตามสถานการณ์การเกิดอุทกภัย และให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

2. สำรวจความต้องการความช่วยเหลือของประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยธรรมชาติหลังน้ำลดเพื่อให้การช่วยเหลือตามโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพในปีงบประมาณ พ.ศ. 2554

3. กรมการจัดหางานจัดทำโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2553 ภายหลังน้ำลดใน 2 โครงการ ได้แก่ 1) โครงการช่วยเหลือถึงบ้านบริการอาชีพ เป้าหมาย 75,000 คน 2) โครงการฟื้นฟูสร้างอาชีพใหม่ให้คนว่างงาน ตกงาน จากอุทกภัย 2553 เป้าหมาย 15,000 คน ในการฟื้นฟูอาชีพประสบภัยที่ต้องการอาชีพเดิม และสร้างอาชีพใหม่ให้ผู้ประสบภัยที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพ

4. กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย จัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ ประสบภัยเพื่อให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น ได้แก่ การอพยพย้ายสิ่งของ เดินสายไฟฟ้า แจกจ่ายถุงยังชีพ ซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ และยานพาหนะ รวมทั้งเตรียมสำรวจข้อมูล เพื่อจัดฝึกอาชีพ พัฒนาฝีมือและศักยภาพในการทำงานตามความต้องการของผู้ประสบอุทกภัย และจัดทำโครงการเพื่อให้การช่วยเหลือภายหลังน้ำลด จำนวน 2 โครงการ คือ 1) โครงการซ่อมแซมอุปกรณ์ยานพาหนะ เครื่องใช้ของผู้ประสบอุทกภัย 2) โครงการพัฒนาฝีมือและพัฒนาศักยภาพแรงงานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

5. กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดำเนินการออกประกาศขอความร่วมมือสถานประกอบกิจการช่วยเหลือลูกจ้างผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและสั่งการให้จังหวัดสำรวจความเดือดร้อนของสถานประกอบกิจการและลูกจ้างผู้ประสบอุทกภัย เพื่อทราบความเดือดร้อนและความต้องการความช่วยเหลือ ตลอดจนขอรับบริจาคเงินและสิ่งของจากสถานประกอบกิจการที่ไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบความเดือดร้อน

6. สำนักงานประกันสังคมได้ออกประกาศ เรื่อง ขยายหรือเลื่อนกำหนดเวลาการนำส่งเงินสมทบของสถานประกอบกิจการที่ประสบอุทกภัย และการนำส่งเงินสมทบกองทุนเงินทดแทน โดยให้สถานประกอบกิจการยื่นแสดงความจำนงขอเลื่อนกำหนดเวลาต่อสำนักงานประกันสังคม และจัดทำโครงการ “ประกันสังคมเคียงข้างผู้ประกันตนต้านอุทกภัย” เพื่อให้ผู้ประกันตนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดที่ประสบอุทกภัยกู้เงินเพื่อนำไปซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัยของครอบครัว รายละไม่เกิน “ห้าหมื่นบาท” โดยมีอัตราดอกเบี้ยใน 2 ปีแรกคงที่ ร้อยละ 2.5 ต่อปี หลังจากนั้นเป็นดอกเบี้ยลอยตัวตามเงื่อนไขของธนาคารที่มีการลงนามทำ MOU ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานการดำเนินงานกับธนาคาร

7. ในส่วนกลาง กระทรวงแรงงานได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาค “แรงงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย” ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์บริการประชาชนกระทรวงแรงงาน ชั้น 1 อาคารกระทรวงแรงงาน เพื่อขอรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และรับบริจาคเงินผ่านบัญชี “แรงงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย” ธนาคารกรุงไทย สาขากระทรวงแรงงาน เลขที่บัญชี 383 0 11134 7 หมายเลขโทรศัพท์ สายด่วน 1506

8. ในส่วนภูมิภาค กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานแรงงานจังหวัด ได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และรับบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขากระทรวงแรงงาน เลขที่บัญชี 383 0 11134 7

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ