การประชุมคณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 15:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ประธานกรรมการอำนวยการ กำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เสนอ ทั้งนี้ ในส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ให้เพิ่มเติม อธิบดีกรมบัญชีกลางและผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นกรรมการด้วย

ความเป็นมา

ขณะนี้ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในพื้นที่หลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนบ้านเรือน ทรัพย์สิน และพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาสั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยในเบื้องต้นแล้ว เพื่อให้การอำนวยการ กำกับ ติดตามการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และการฟื้นฟูความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัย เป็นไปอย่างมีระบบ รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล นายกรัฐมนตรีจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ และจัดตั้งศูนย์อำนวยการ ดังนี้

1. คณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เรียกโดยย่อว่า “คชอ.” โดยมี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) เป็นประธานกรรมการ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นรองประธาน ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นกรรมการ และรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นายธีรภัทร สันติเมทนีดล) เป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่อำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งฟื้นฟูบูรณะโครงสร้างพื้นฐาน และสิ่งก่อสร้าง สาธารณประโยชน์ และที่จำเป็นเร่งด่วน ซึ่งจะได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ทุกจังหวัดของประเทศ ประสานกับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรภาคเอกชนในการสนับสนุนงบประมาณบุคลากร และเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเกิดการบูรณาการในด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว รวมทั้งติดตามประเมินผล และตรวจสอบการดำเนินงานตามแนวทางมาตรการ และแผนงาน/โครงการในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทราบอย่างต่อเนื่อง

2. จัดตั้งศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยขึ้น ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยให้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์ นายวิทเยนทร์ มุตตามระ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ และนายจำเริญ ยุติธรรมสกุล ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เป็น เลขานุการศูนย์ฯ โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 17 หน่วยงาน เป็นผู้รับผิดชอบประจำศูนย์ มีอำนาจหน้าที่ประสานงานกับส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรภาคเอกชน ในการสนับสนุนงบประมาณ บุคลากร และเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย รวมทั้งการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์อุทกภัย

ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ

คณะกรรมการอำนวยการ กำกับ ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ได้มีการประชุมครั้งที่ 1/2553 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2553 โดยมีประเด็นที่รับทราบและพิจารณา ดังนี้

1. รับทราบรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

2. รับทราบผลการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาอุทกภัย

3. แนวทางและมาตรการในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในระยะเร่งด่วน กรณีผู้แทนกองทัพบกได้นำเสนอประเด็นเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณในการประกอบอาหารจัดเลี้ยงผู้ประสบภัย ซึ่งที่ประชุมได้ขอให้ผู้แทนกระทรวงกลาโหมรับเรื่องไปพิจารณาด้วย สำหรับการแก้ไขระเบียบฯ การกำหนดวิธีการช่วยเหลือและการชดเชยด้านต่างๆ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายต่อไป

4. การจัดตั้งศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ฝ่ายเลขานุการฯ ได้นำเสนอรูปแบบการดำเนินการและการบริหารศูนย์ประสานการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายต่างๆ 5 ฝ่าย คือ ฝ่ายบริหารฝ่ายประสานงาน ฝ่ายข้อมูล ฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ ฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ โดยมีระบบการบริหารงาน 3 ระบบ ได้แก่ ระบบรายงานติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัย ระบบวิเคราะห์และกำหนดลำดับความสำคัญ ระบบจัดสรรความช่วยเหลือและการฟื้นฟู โดยมีนโยบายการทำงานที่สำคัญ กล่าวคือ ติดตามจากรายงานสู่การประสานการปฏิบัติภายใน 24 ชั่วโมง เปิดเผยข้อมูลให้เข้าถึงได้โดยเอกชน — ประชาชน (Open Data) ทั้งนี้ กลไกการจัดการ 3 ระบบให้ทำทั้งระดับส่วนกลาง กลุ่มพื้นที่ประสบภัย และในจังหวัด อำเภอ ตำบล (อบต.) หมู่บ้าน การสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เสริมเอกชน — ประชาชน ในด้านการจัดการข้อมูล และการติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเร่งรัดพัฒนามาตรการฟื้นฟูอย่างเป็นระบบ เชื่อมโยงฝ่ายนโยบาย ซึ่งที่ประชุมพิจารณาแล้วเห็นชอบตามที่ฝ่ายเลขานุการฯ เสนอ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ