ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 15:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 5 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย

อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 5 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Joint Statement of the Fifth Indonesia — Malaysia — Thailand Growth Triangle : IMT-GT, Final Draft) และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รับไปประสานงานกับฝ่ายเลขานุการระดับชาติแผนงาน IMT-GT ของอินโดนีเซียและมาเลเซีย และศูนย์ประสานงานความร่วมมืออนุภูมิภาค IMT-GT ในการร่วมพิจารณาปรับปรุงร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าวให้สมบูรณ์ โดยสามารถปรับเปลี่ยนในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 17 แผนงาน IMT-GT เมื่อวันที่ 3-5 สิงหาคม 2553 ณ จังหวัดกระบี่ โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยระดับรัฐมนตรีและปฏิบัติหน้าที่ประธานการประชุม ครั้งที่ 17 ในวันที่ 5 สิงหาคม 2553 และในโอกาสที่ประเทศไทยต้องทำหน้าที่ประธาน IMT-GT ตามวาระหมุนเวียน นายกรัฐมนตรีของไทยจะเป็นผู้ทำหน้าที่ประธานการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 5 แผนงาน IMT-GT ในวันที่ 28 ตุลาคม 2553 ระหว่างเวลา 16.45-17.45 น. ณ National Convention Centre กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซึ่งจัดในช่วงการประชุมระดับผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 17 โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นรัฐมนตรีประจำแผนงาน IMT-GT ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 จะเป็นผู้ทำหน้าที่หัวหน้ารัฐมนตรี IMT-GT และนำเสนอรายงาน Summary Report of IMT-GT Ministers to Leader : Progress of IMT-GT in 2009/10 and Future Challenges ต่อที่ประชุมระดับผู้นำ ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานการประชุมจะได้ให้ข้อคิดเห็นและเชิญให้ผู้นำของอินโดนีเซีย มาเลเซีย รวมทั้งเลขาธิการอาเซียนและประธานธนาคารพัฒนาเอเชียให้ข้อคิดเห็นด้วย เพื่อสรุปเป็นคำแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 5 ของแผนงาน IMT-GT ต่อไป โดยฝ่ายเลขานุการระดับชาติของแผนงาน IMT-GT ของสามประเทศร่วมกับศูนย์ประสานงานความร่วมมืออนุภูมิภาค IMT-GT ได้ยกร่างคำแถลงการณ์ร่วมแล้วเสร็จ โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทบทวนด้านความก้าวหน้าของความร่วมมือที่ผ่านมาและกำหนดทิศทางของการดำเนินการต่อไปตามวิสัยทัศน์ของแผนงาน IMT-GT โดยตระหนักถึงความสำคัญของแผนงานใน การดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการปรับตัวต่อวิกฤตเศรษฐกิจของโลก และเชื่อว่าการเร่งรัดการดำเนินการตามแผนงานจะช่วยในการบรรลุเป้าหมายของอาเซียนในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจภายในปี 2558

2. ยินดีต่อความก้าวหน้าในการดำเนินการโดยรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่อาวุโส ภาคเอกชนและภาคีการพัฒนา ในช่วงปี 2552-2553 และการพลิกฟื้นข้อผูกพันและการมีส่วนร่วมของรัฐและจังหวัดในพื้นที่แผนงานในด้านโครงการพัฒนาเพื่อการเชื่อมโยงระหว่างอนุภูมิภาค รวมทั้งรับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการโดยภาคเอกชน IMT-GT และเร่งรัดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น โดยเน้นย้ำความสำคัญในการปรับปรุงกฎระเบียบด้านโลจิสติกส์ พิธีการศุลกากร การตรวจคนเข้าเมือง และการตรวจสินค้า เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงทางโครงสร้างพื้นฐาน โดยใช้กรอบดำเนินการของอาเซียน

3. ยินดีต่อผลการทบทวนกลางรอบของการดำเนินการตามแผนที่นำทาง IMT-GT ปี 2550-2554 รวมทั้งยุทธศาสตร์รายสาขาความร่วมมือ และแผนงานหลัก และเน้นย้ำความสำคัญของบทบาทของภาคเอกชน โดยเฉพาะสภาธุรกิจ IMT-GT พร้อมทั้งต้อนรับรัฐบาลญี่ปุ่นและสถาบันวิจัยทางเศรษฐกิจเพื่ออาเซียนและเอเชียตะวันออก (ERIA) ที่ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรการพัฒนาที่มีศักยภาพของ IMT-GT

4. ตระหนักถึงความสัมพันธ์ที่ยืนยาวและลึกซึ้งกับธนาคารพัฒนาเอเชียในฐานะพันธมิตรการพัฒนา และขอขอบคุณต่อการสนับสนุนในการจัดทำการทบทวนกลางรอบของแผนที่นำทาง IMT-GT การทบทวนกระบวนการดำเนินงานของ IMT-GT และการคัดเลือกโครงการเร่งด่วนเพื่อความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาค รวมทั้งกลุ่มโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และกองทุนเพื่อการพัฒนาโครงการในอนุภูมิภาค IMT-GT โดยขอให้ธนาคารพัฒนาเอเชียให้การสนับสนุนต่อไป

5. ยืนยันในการมีวิสัยทัศน์ร่วมในการเป็นประชาคมอาเซียนเพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความรุ่งเรืองร่วมกันในอนุภูมิภาค ร่วมกับอาเซียน ทั้งในการบรรลุตามเป้าประสงค์และการดำเนินการตามกฎบัตรอาเซียน โดยถือว่า IMT-GT เป็นส่วนหนึ่งของการก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 โดยจะดำเนินงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานเลขาธิการอาเซียนต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ