การลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 15:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 2 ภายใต้ความตกลงการค้าบริการของกรอบความตกลงร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะรัฐมนตรีอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้ง 4 ข้อ ดังนี้

1. อนุมัติการลงนามในพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันชุดที่ 2 ภายใต้ความตกลงการค้าบริการของกรอบความตกลงร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน และให้นำเสนอพิธีสารฯ เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาให้ความเห็นชอบ เพื่อดำเนินการให้พิธีสารฯ มีผลใช้บังคับต่อไป

2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ได้รับมอบหมายอื่น เป็นผู้ลงนามในพิธีสารฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญในพิธีสารฯ ให้ผู้ลงนามสามารถใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้นๆ ได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้ได้รับมอบหมายอื่น เป็นผู้ลงนามในพิธีสารฯ

4. เมื่อรัฐสภาเห็นชอบตามข้อ 1. แล้ว ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือแจ้งประเทศภาคีอื่น ๆ ว่าประเทศไทยได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในเสร็จสิ้นแล้ว เพื่อให้พิธีสารฯ มีผลใช้บังคับ

ข้อเท็จจริง

กระทรวงพาณิชย์เสนอว่า

1. ที่ประชุมอาเซียน-จีน (ACTNC) ได้เจรจาทำความตกลงว่าด้วยการค้าบริการเพื่อกำหนดกติกาการทำการค้า และระดับการเปิดตลาดภาคบริการในภูมิภาคอาเซียนและจีน ในการนี้ การเจรจาด้านบริการภายใต้กรอบอาเซียน-จีนเพื่อจัดทำข้อบทความตกลงและข้อผูกพันการเปิดตลาดรายสาขาชุดที่ 2 ได้เสร็จสิ้น และพร้อมเสนอให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ลงนามในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนในเดือนตุลาคม 2553

2. กระทรวงพาณิชย์พิจารณาแล้วเห็นว่าการลงนามในพิธีสารดังกล่าว จะนำมาซึ่งการพัฒนาทางเศรษฐกิจด้านการค้าบริการระหว่างประเทศสมาชิกภาคี จึงเห็นควรเร่งดำเนินการภายในประเทศตามบทบัญญัติภายใต้ รัฐธรรมนูญ เพื่อให้สามารถลงนามพิธีสารฯ เพื่อคงไว้ซึ่งภาพลักษณ์ที่ดี และการมีส่วนร่วมของไทยในอาเซียน และมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา

สาระสำคัญของเรื่อง

1. พิธีสารฯ และข้อผูกพันที่อยู่ในภาคผนวกท้ายพิธีสารฯ จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มกราคม 2554

2. สำหรับประเทศสมาชิกที่ไม่สามารถแจ้งการดำเนินการตามกระบวนการภายในของตนให้แล้วเสร็จได้ภายในวันที่ 1 มกราคม 2554 สิทธิและภาระผูกพัน (rights and obligations) ของประเทศนั้นๆ ภายใต้พิธีสารฯ และภาคผนวกท้ายพิธีสารฯ จะเกิดขึ้นในวันที่ประเทศสมาชิกแจ้งให้ฝ่ายเลขาธิการอาเซียนทราบเป็นลายลักษณ์อักษรว่าได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในของตนเสร็จสิ้นแล้ว

3. ตารางข้อผูกพันของแต่ละประเทศจะผนวกแนบท้ายพิธีสารฯ เป็นส่วนหนึ่งของความตกลงฯ โดยส่วนของไทยได้เสนอเปิดตลาดเพิ่มขึ้นจากข้อผูกพันภายใต้ GATS และข้อผูกพันชุดที่ 1 ครอบคลุมกิจกรรมบริการบางประเภทในสาขาวิชาชีพ สาขาโทรคมนาคม การศึกษา การเงิน การท่องเที่ยว และการขนส่งทางเรือ/ทางอากาศ/ทางราง และทางอากาศ

4. ข้อเสนอดังกล่าวยังคงอยู่ภายใต้กรอบที่กฎหมายปัจจุบันอนุญาตให้ต่างชาติประกอบธุรกิจได้ คือ ให้ประเทศสมาชิกอาเซียนและจีนสามารถเข้ามาประกอบธุรกิจได้โดยถือหุ้นไม่เกินร้อยละ 49 และมีเงื่อนไขอื่นตามกฎหมายเฉพาะสาขา เช่น ในสาขาวิชาชีพต้องเป็นไปตามที่สภาวิชาชีพกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ