ร่างแถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 15:37 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมสำหรับการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 และอนุมัติให้นายกรัฐมนตรีรับรองร่างเอกสารดังกล่าวข้างต้น

2. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ คือ กัมพูชา ลาว พม่า ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น เริ่มต้นจากดำริของรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อส่งเสริมบทบาทของตนให้ชัดเจนขึ้นในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา (Development Partner) ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำครั้งแรก เมื่อวันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2552 ที่กรุงโตเกียว

2. โดยที่สาระสำคัญของร่างถ้อยแถลงฯ เป็นการแสดงความยินดีต่อการดำเนินความร่วมมือที่ผ่านมาในด้านต่าง ๆ ระหว่างประเทศในลุ่มน้ำโขงและประเทศญี่ปุ่นและเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองที่จะดำเนินความสัมพันธ์ดังกล่าวต่อไปในอนาคต ซึ่งมิได้ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และใช้วิธีการรับรอง (adopt) โดยไม่มีการลงนาม ดังนั้นร่างถ้อยแถลงฯ จึงไม่น่าจะเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 190อ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ทั้งนี้ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 6-7 /2551 เกี่ยวกับคำแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ฉบับลงวันที่ 18 มิถุนายน 2551

3. สาระสำคัญ/ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

3.1 พอใจกับความสำเร็จในความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นที่ผ่านมา ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ โดยเฉพาะหลังจากการประชุมผู้นำฯ ครั้งที่ 1 ที่กรุงโตเกียวและชื่นชมความพยายามในการปรึกษาหารือทั้งในระดับรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

3.2 ชื่นชมกับความคืบหน้าที่สำคัญในการดำเนินการตามปฎิญญาโตเกียวและแผนปฏิบัติการลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น 63 รายการ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยืนยันที่จะร่วมมือกับประเทศลุ่มน้ำโขงดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายตามผลการประชุมผู้นำฯ ครั้งที่ 1 และชื่นชมในความพยายามของประเทศลุ่มน้ำโขงที่ได้มีการช่วยเหลือพึ่งพาระหว่างกันมาตลอด

3.3 ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง พร้อมทั้งรับรองร่างแผนปฏิบัติการตามข้อริเริ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ซึ่งจัดทำโดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ซึ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวกทางการค้าและโลจิสติกส์ การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม อุตสาหกรรมสนับสนุน ภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมใหม่ๆ

3.4 ยินดีต่อผลการประชุมระว่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นเกี่ยวกับแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตกและแนวพื้นที่เศรษฐกิจตอนใต้ ที่ญี่ปุ่นและไทยป็นเจ้าภาพร่วมตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมผู้นำฯ ครั้งที่1

3.5 เห็นความจำเป็นในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินโครงการร่วมกัน โดยชื่นชมที่มีการจัดการหารือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนครั้งแรก เมื่อเดือนสิงหาคม 2553 ซึ่งภาคเอกชนได้มีข้อเสนอต่อภาครัฐในร่างแผนปฏิบัติการตามข้อริเริ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น

3.6 ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภูมิภาคและยินดีที่ไทยพร้อมให้การสนับสนุนตามแผนปฏิบัติการฯ 63 รายการ ซึ่งไทยมีศักยภาพสูงในด้านนี้

3.7 รับรองแผนปฏิบัติการทศวรรษแห่งแม่โขงเขียวขจี ซึ่งเสนอโดยญี่ปุ่นและหวังว่าความร่วมมือในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะช่วยให้ภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเขียวชอุ่ม มีความหลากหลายทางชีวภาพ และสามารถรับมือกับภัยธรรมชาติต่างๆ

3.8 เห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมความร่วมมือในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำโขง และยินดีที่ญี่ปุ่นประกาศจะให้เงินสนับสนุนจำนวน 300 ล้านเยน สำหรับโครงการบริหารจัดการน้ำของคณะกรรมการลุ่มแม่น้ำโขง

3.9 หารือเกี่ยวกับประเด็นในภูมิภาคและระหว่างประเทศที่เป็นข้อห่วงกังวลร่วมกัน อาทิ สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี สถานการณ์ในพม่า ประเด็นทางทะเล การปฏิรูปสหประชาชาติ และสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

3.10 ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 3 ที่กรุงจาการ์ตา ในปี 2554 คู่ขนานกับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 19 พร้อมทั้งการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศครั้งที่ 4 และการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจครั้งที่ 3 ในปี 2554 ที่กรุงจาการ์ตา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ