ขอความเห็นชอบในการลงนามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 15:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ทั้ง 2 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนกับ สหพันธรัฐรัสเซีย(Agreement on Cultural Cooperation between the Governments of the Member States of the Association of Southeast Asian Nations and the Government of the Russian Federation)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ลงนามในความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซีย

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)รายงานว่า

1. อาเซียนและสหพันธรัฐรัสเซีย ในฐานะประเทศคู่เจรจาของอาเซียนมีข้อริเริ่มร่วมกันในการพัฒนาความร่วมมือด้านต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงของภูมิภาคและการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับรัสเซียให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น ในส่วนความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรม ได้มีการหารือเกี่ยวกับการยกร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซียในการประชุมคณะอนุกรรมการ/คณะกรรมการด้านวัฒนธรรมและสนเทศของอาเซียน โดยร่างความตกลงฯ มีการปรับแก้ไขหลายครั้งโดยประเทศสมาชิกอาเซียนและฝ่ายรัสเซีย รวมทั้งการปรับแก้ไขจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฝ่ายไทย

2. สถานะล่าสุด สำนักเลขาธิการอาเซียนได้แจ้งว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่กำกับดูแลด้านศิลปะและวัฒนธรรม (AMCA) ได้ให้ความเห็นชอบการเสนอลงนามความตกลงฯ ดังกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน — รัสเซีย ครั้งที่ 2 ในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2553 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

3. สาระสำคัญของร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวัฒนธรรมระหว่างอาเซียนกับสหพันธรัฐรัสเซีย

3.1 วัตถุประสงค์

ร่างความตกลงฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสมาชิกของอาเซียนและสหพันธรัฐรัสเซียในด้านวัฒนธรรม

3.2 ลักษณะความร่วมมือ

เพื่อการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือและแลกเปลี่ยนในสาขาวัฒนธรรมรูปแบบต่าง ๆ ประกอบด้วย ดนตรี การละคร งานจดหมายเหตุ หอสมุด พิพิธภัณฑ์ มรดกทางวัฒนธรรม นาฏศิลป์ ทัศนศิลป์ ภาพยนตร์ สิทธิบัตร หัตถกรรมพื้นบ้าน ศิลปะประยุกต์ มัณฑนศิลป์ ละครสัตว์ และศิลปะในรูปแบบอื่นๆ ภายในขอบเขตของกฎหมายและนโยบายของแต่ละประเทศ

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความร่วมมือตามความตกลงฯ ฝ่ายผู้ส่งจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางระหว่างประเทศไป-กลับของผู้แทนของตน และฝ่ายผู้รับจะรับผิดชอบค่าอาหารและที่พัก ค่าล่าม และค่าใช้จ่ายในการเดินทางภายในประเทศ

คณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยวัฒนธรรมและสนเทศ (ASEAN Committee on Culture and Information) และกระทรวงวัฒนธรรมแห่งสหพันธรัฐรัสเซียจะเป็นผู้ดำเนินการความตกลงฉบับนี้ และจะเป็นหน่วยงานติดต่อรับผิดชอบการประสานงานคัดเลือกการดำเนินงาน และการดูแลโครงการความร่วมมือต่าง ๆ รวมทั้งการปรึกษาหารือ การเตรียมการดำเนินโครงการความร่วมมือตามที่ระบุในความตกลงฯ

4. การเริ่มต้นมีผลบังคับใช้

4.1 ความตกลงฯ ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันที่เลขาธิการอาเซียนได้รับการแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรว่ารัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนและรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซียได้ดำเนินกระบวนการที่จำเป็นภายในแต่ละประเทศ เพื่อการมีผลใช้บังคับของความตกลงฯ เรียบร้อยแล้ว

4.2 ความตกลงฯ ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากนั้นจะต่ออายุได้โดยอัตโนมัติครั้งละ 5 ปี เว้นแต่รัฐบาลของประเทศสมาชิกอาเซียนหรือรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐรัสเซียจะแจ้งให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบเป็นลายลักษณ์อักษรถึงเจตนาที่จะยกเลิกความตกลงฯ ล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือนก่อนที่ความตกลงฯ จะสิ้นสุดลง

5. วธ. พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างความตกลงฯ ดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกของอาเซียนในการส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม ทั้งในระดับภาครัฐ นักวิชาการ ศิลปิน ประชาชน ตลอดจนเยาวชน ผ่านการเรียนรู้ การปกป้อง สงวนรักษา อนุรักษ์ ฟื้นฟู และการพัฒนาวัฒนธรรมและศิลปะแขนงต่าง ๆ ซึ่งเป็นการสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้กรอบการทูตเชิงวัฒนธรรม และการส่งเสริมความเข้าใจของความหลากหลายทางวัฒนธรรม อันเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความสมานฉันท์และสันติสุขทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และประชาคมโลกที่ยั่งยืน

วธ. ได้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติม ว่า สามารถดำเนินงานตามร่างความตกลงฯ โดยไม่ต้องออกพระราชบัญญัติเพื่อให้เป็นไปตามหนังสือสัญญา ตามมาตรา 190 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ