สรุปสถานการณ์อุทกภัยเนื่องจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 27, 2010 15:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง สรุปสถานการณ์อุทกภัยเนื่องจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ภาคกลางและภาคตะวันออก

และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ระหว่างวันที่ 10 - 25 ตุลาคม 2553)

คณะรัฐมนตรีรับทราบข้อมูลสรุปสถานการณ์อุทกภัยเนื่องจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคใต้ตอนบน ภาคกลางและภาคตะวันออก และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ระหว่างวันที่ 10-25 ตุลาคม 2553) ของกระทรวงมหาดไทย (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) ดังนี้

1. การคาดหมายลักษณะอากาศ (ระหว่างวันที่ 25-31 ต.ค. 2553)

1.1 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศา กับมีลมแรง สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. 2553

1.2 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งเตือนให้จังหวัดในภาคเหนือ เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากสภาวะฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 21-23 ต.ค. 2553 แล้ว

2. การคาดการณ์สภาพน้ำ

2.1 กรมชลประทาน ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนในภาคกลางที่อาศัยอยู่ตลอดแนวลำน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง ตรวจสอบความแข็งแรงของกำแพงป้องกันตลิ่ง เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งให้จังหวัดปทุมธานีเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากน้ำท่วมในพื้นที่

2.2 กรมชลประทาน ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณแม่น้ำชี เฝ้าระวังบริเวณใกล้จุดบรรจบของแม่น้ำชีและแม่น้ำพองเป็นพิเศษ และแม่น้ำมูล โดยกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี แจ้งอำเภอ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น เตรียมการป้องกัน และเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือประชาชน

3. สถานการณ์อุทกภัยปัจจุบัน (วันที่ 10-25 ต.ค. 2553)

ปัจจุบันจังหวัดที่ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยทั้งสิ้น 25 จังหวัด 215 อำเภอ 1,569 ตำบล 12,068 หมู่บ้าน ได้แก่ จังหวัดพิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี นครราชสีมา ชัยภูมิ ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ขอนแก่น ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม ปราจีนบุรี สมุทรปราการ อุบลราชธานี และจังหวัดฉะเชิงเทรา ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 877,875 ครัวเรือน 2,516,440 คน พื้นที่การเกษตรที่คาดว่าจะเสียหายประมาณ 3,185,932 ไร่

4. การให้ความช่วยเหลือของกระทรวงมหาดไทย

4.1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

4.1.1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) พร้อมด้วยรองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมราษฎร และมอบถุงยังชีพ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สระแก้ว ปราจีนบุรี สระบุรี นครนายก ปทุมธานี นนทบุรี และจังหวัดสิงห์บุรี รวมจำนวน 5,000 ถุง

4.1.2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทน ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมคณะ เดินทางไปประชุมเพื่อเตรียมการรองรับสถานการณ์อุทกภัย ปี 2553 ในพื้นที่ ภาคกลาง ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดนนทบุรี และในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดนครราชสีมา

4.2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2553 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์) รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (นายประทีป กีรติเรขา) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น การไฟฟ้านครหลวง พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมราษฎรและมอบถุงยังชีพ ในพื้นที่18 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา รวมจำนวน 11,000 ถุง พร้อมทั้งปฏิบัติหน้าที่ ณ ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ปี 2553 ส่วนหน้า จังหวัดนครราชสีมา

5. การให้ความช่วยเหลือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานอื่น (อยู่ระหว่างสำรวจและการรวบรวมข้อมูล)

6. สิ่งของพระราชทานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

6.1 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานถุงยังชีพ ให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบแก่ราษฎรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น รวม จำนวน 66,850 ครอบครัว

6.2 สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย มอบชุดธารน้ำใจพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย รวม จำนวน 23,980 ชุด น้ำดื่ม 213,640 ขวด และ ยาสามัญประจำบ้าน จำนวน 2,000 ชุด

6.3 กองงานพระวรชายาฯ ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงโปรดให้ ผู้แทนพระองค์ เดินทางไปมอบถุงพระราชทานในพื้นที่ประสบอุทกภัย รวม จำนวน 11,050 ชุด

6.4 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ (นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ) และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ทรงให้ผู้แทนพระองค์เดินทางไปมอบถุงพระราชทานแก่ราษฎร ในพื้นที่ประสบอุทกภัย รวม จำนวน 14,107 ชุด และอาหารกล่อง จำนวน 3,500 กล่อง

6.5 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้พระราชทานพระราชานุญาต ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล) และคณะ นำถุงยังชีพพระราชทานไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และจังหวัดเพชรบุรี จำนวน 1,000 ชุด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 ตุลาคม 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ