รายงานผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 50

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 3, 2010 13:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 50 เมื่อ วันที่ 6 สิงหาคม 2553 ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพมหานคร ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทราบและพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยสรุปผลการประชุมได้ ดังนี้

การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย เป็นการประชุมตามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งประเทศไทย กับรัฐบาลแห่งประเทศมาเลเซีย ว่าด้วยความร่วมมือชายแดนฉบับลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2543 กำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ปีละ 1 ครั้ง สลับกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมีการประชุมมาแล้ว 49 ครั้ง สำหรับครั้งนี้เป็นครั้งที่ 50 มีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ DATO’SERI DR”AHMAD ZAHID HAMIDI รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย เป็นประธานร่วม มีผลการประชุมดังนี้

1. ที่ประชุมรับทราบผลการดำเนินงานของคณะกรรมการระดับสูง และ คณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค ดังนี้

1.1 การดำเนินการตามงานมอบจากการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 49 โดยให้คณะกรรมการระดับสูง ดำเนินการตามงานมอบของการประชุม คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งก่อน ๆ พร้อมทั้งนำผลการหารือของนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2552 ที่เกี่ยวข้องมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม และทบทวนความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งประเทศไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศมาเลเซีย ว่าด้วยความร่วมมือชายแดนฉบับลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2543 และเสนอแนะการแก้ไขที่จำเป็นนั้น มีผลการดำเนินงานที่สำคัญคือ ทั้งสองฝ่ายได้เพิ่มความเข้มข้นในการกระชับความร่วมมือด้านข่าวกรอง โดยการกำหนดหน่วยงานแลกเปลี่ยนข่าวกรองที่ชัดเจนเพื่อแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อทบทวนความตกลงว่าด้วยความร่วมมือชายแดนฯ ระหว่างกันต่อไป

1.2 ผลการประชุม คณะกรรมการระดับสูง ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 24-25 และคณะกรรมการ ชายแดนส่วนภูมิภาค ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 92-93 มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.2.1 กระทรวงมหาดไทยของทั้งสองประเทศได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยการเดินทางข้ามแดนไทย-มาเลเซีย และได้ลงนามย่อกำกับร่างความตกลงฯ แล้ว เมื่อปี 2547 ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2553 ได้มีการประชุมเพื่อทบทวนร่างความตกลงดังกล่าวที่จังหวัดสงขลา ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้แก้ไขบางประเด็น และให้หยิบประเด็นที่คั่งค้างเข้าพิจารณาในวันที่ 17-19 ตุลาคม 2553 โดยมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพ ทั้งสองฝ่ายคาดว่าการพิจารณาร่างความตกลงนี้จะเสร็จสิ้นภายในปี 2553 ตามที่นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศหารือกันในระหว่างการประชุมหารือประจำปี ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2552

1.2.2 ทั้งสองฝ่ายได้จัดตั้งคณะกรรมการฝึกร่วม/ผสมเรียบร้อยแล้ว และได้จัดการประชุมคณะกรรมการฝึกร่วม/ผสม ครั้งที่ 1 โดยฝ่ายมาเลเซียเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ผลการประชุมที่สำคัญคือ ได้บรรลุข้อตกลงในเรื่องแนวทางการจัดประชุมของคณะกรรมการฯ โครงสร้างการจัด และรับทราบ แนวทางการฝึกร่วม/ผสม โดยจะมีการฝึกทางทหารอย่างเป็นรูปธรรมในปี 2554 สำหรับการนำหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายมาเข้าร่วมการฝึกนั้น ขอให้กำหนดแผนการดำเนินงานเป็นลำดับต่อไป

2. ที่ประชุมมอบหมายให้คณะกรรมการระดับสูง ไทย-มาเลเซีย ดำเนินการ ดังนี้

2.1 ปฏิบัติตามงานมอบของการประชุม คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งก่อนๆ ต่อไป ตามความเหมาะสม

2.2 ดำเนินการให้ประธาน คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย เดินทางไปเยี่ยมด่านถาวร บ้านประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา/ดุเรียนบุรง รัฐเคดาห์ ภายในปี 2553

2.3 ให้คณะกรรมการทบทวนความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลมาเลเซียว่าด้วยความร่วมมือชายแดน ฉบับลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2543 ร่วมประชุม เพื่อทบทวนความตกลงฯ โดยจัดการประชุมปีละ 2 ครั้งสลับกันเป็นเจ้าภาพเริ่มจากปี 2554

2.4 ให้คณะกรรมการร่วมด้านการฝึกร่วม/ผสม จัดทำแผนการฝึกร่วม/ผสม และนำหน่วยบังคับใช้กฎหมายตามแนวชายแดนเข้าร่วมการฝึกภายในปี 2554

2.5 นำผลการหารือของนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศในระหว่างการประชุมประจำปี ครั้งที่ 4 ณ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2552 ที่เกี่ยวข้องมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมตามความเหมาะสม

3. การประชุม คณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 51 ฝ่ายมาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพประมาณเดือนมิถุนายน 2554 โดยวัน เวลา และสถานที่ที่แน่นอน กองเลขานุการร่วมฯ จะประสานในรายละเอียดต่อไป

4. ผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 50 ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งที่ประชุมได้บรรลุถึงข้อตกลงในเรื่องต่างๆ นอกจากนี้ คณะกรรมการและผู้เข้าร่วมประชุมยังได้มีโอกาสพบปะสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดนอันจะนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ