มาตรการสนับสนุนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 11:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการสนับสนุนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ สำหรับความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. รัฐบาลได้มีนโยบายในการร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาโลกร้อนด้วยการกำหนดยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2551-2555 ตลอดจนให้สัตยาบันในอนุสัญญาสห ประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในเดือนธันวาคม 2537 และให้สัตยาบันในพิธีสารเกียวโตเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2545 จึงเห็นควรให้มีการกำหนดมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจให้ภาคเอกชนดำเนินโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

2. มาตรการในเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้โดยการตราเป็นร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และเมื่อพระราชกฤษฎีกานี้มีผลใช้บังคับแล้ว กรมสรรพากรจะมีการออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการได้รับสิทธิประโยชน์ให้สอดคล้องกัน

3. การดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้มีการพัฒนาโครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาดและโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งจะช่วยให้คุณภาพสิ่งแวดล้อมของประเทศดีขึ้น ตลอดจนยกระดับเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ นอกจากนั้นจะทำให้ประเทศไทยมีฐานข้อมูลปริมาณการลดก๊าซเรือนกระจกด้วยความสมัครใจ เพื่อใช้ในการเจรจาต่อรองในเวทีโลกในอนาคต โดยจะมีผลต่อการจัดเก็บภาษีเล็กน้อย แต่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศและสุขอนามัยของประชาชนโดยรวม

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่โครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำหรับกำไรสุทธิของโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในแต่ละโครงการ เฉพาะที่คำนวณจากรายได้จากการจำหน่ายคาร์บอนเครดิตนอกประเทศไทย เป็นเวลาสามรอบระยะเวลาบัญชีต่อเนื่องกันนับแต่รอบระยะเวลาบัญชีแรกที่โครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาดซึ่งจำหน่ายคาร์บอนเครดิตประเภท Certified Emission Reductions (CERs) ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการบริหารกลไกการพัฒนาที่สะอาดของสหประชาชาติ หรือนับแต่รอบระยะเวลาบัญชีแรกที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) ออกใบรับรองการซื้อขายคาร์บอนเครดิตสำหรับโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งจำหน่ายคาร์บอนเครดิตประเภท Voluntary Emission Reductions (VERs) โดยโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ต้องมีคุณสมบัติ คือ

1. เป็นโครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาดที่จำหน่ายคาร์บอนเครดิตประเภท CERs ซึ่งได้รับการ รับรองการดำเนินการโครงการกลไกการพัฒนาที่สะอาด (ได้รับ Letter of Approval : LOA) จากอบก.ก่อนหรือในปี พ.ศ. 2555 หรือ

2. เป็นโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่จำหน่ายคาร์บอนเครดิตประเภท VERs ซึ่งได้แจ้งความจำนงในการดำเนินโครงการและได้ขึ้นทะเบียนรับรองการดำเนินโครงการกับ อบก.ก่อนหรือในปี พ.ศ. 2555

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ