มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 15:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 6 ฉบับ และร่างกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ข้อเท็จจริง

กระทรวงการคลังเสนอว่า

1. ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองระหว่างเดือนมีนาคม พ.ศ. 2553 ถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2553 ซึ่งไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างปกติ อันส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินและเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจ จึงขอเสนอมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ดังนี้

1.1 มาตรการภาษีด้านเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล เพื่อเป็นการขจัดภาระภาษีและบรรเทาภาระภาษีให้แก่ผู้ประกอบกิจการที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลหรือกรุงเทพมหานคร

1.2 มาตรการภาษีด้านการประกันภัย เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้แก่บริษัทที่ประกอบกิจการประกันภัยซึ่งได้จ่ายเงินช่วยเหลือให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง และขจัดภาระภาษีให้แก่ผู้ที่ได้รับเงินได้จากบริษัทที่ประกอบกิจการประกันภัยดังกล่าว

1.3 มาตรการภาษีเกี่ยวกับทรัพย์สินและสินค้าถูกเพลิงไหม้หรือเสียหายเกี่ยวเนื่องกับการเกิดเพลิงไหม้ เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้แก่ผู้ประกอบการที่ทรัพย์สินและสินค้าถูกเพลิงไหม้หรือเสียหายเกี่ยวเนื่องกับการเกิดเพลิงไหม้จากการชุมนุมทางการเมือง

2. มาตรการภาษีข้างต้นสามารถดำเนินการได้โดยการตราเป็นพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 6 ฉบับ และกฎกระทรวง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว จะมีการออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้องโดยเร็วต่อไป

3. การดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องและการขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบต่อรายได้ภาษีบ้างแต่จะเป็นการช่วยเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง

สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

กำหนดให้ยกเว้นภาษีให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองระหว่างเดือนมีนาคม พ.ศ. 2553 ถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2553 ดังนี้

1. ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่ผู้ประกอบการ สำหรับเงินได้เท่าจำนวนเงินช่วยเหลือที่ได้รับจากรัฐบาลและหรือกรุงเทพมหานคร สำหรับปีภาษีที่ได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าวหรือสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างพระราชกฤษฎีกา 1)

2. ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เท่าจำนวนเงินช่วยเหลือในส่วนของเงินเดือนประจำที่ได้จ่ายให้ลูกจ้างไปแล้วตามบัญชี ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างพระราชกฤษฎีกา 2)

3. ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่ผู้เอาประกันภัย สำหรับเงินได้เท่าจำนวนเงินช่วยเหลือที่ได้รับจากบริษัทที่ประกอบกิจการประกันภัย ทั้งนี้ สำหรับปีภาษีที่ได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าวหรือสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างพระราชกฤษฎีกา 3)

4. ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทที่ประกอบกิจการประกันภัย สำหรับเงินได้เท่าจำนวนเงินช่วยเหลือซึ่งจ่ายให้แก่ผู้เอาประกันภัย สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด (ร่างพระราชกฤษฎีกา 4)

5. ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่ผู้เอาประกันภัยสำหรับเงินได้ที่เป็นค่าสินไหมทดแทนที่ได้รับจากบริษัทที่ประกอบกิจการประกันภัยเพื่อชดเชยความเสียหายที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองเฉพาะส่วนที่เกินมูลค่าต้นทุนของทรัพย์สินที่เหลือจากการหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาตามมาตรา 65 ทวิ (2) แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ สำหรับปีภาษีที่ได้รับค่าสินไหมทดแทนดังกล่าวหรือสำหรับระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553 (ร่างพระราชกฤษฎีกา 5)

6. ยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละหนึ่งร้อยของมูลค่าต้นทุนของทรัพย์สินส่วนที่เหลืออยู่หลังจากหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคา มูลค่าค่าซ่อมแซมทรัพย์สินให้คงสภาพเดิม มูลค่าต้นทุนของทรัพย์สินที่ผู้เช่าได้ก่อสร้างหรือจัดให้มีเพื่อทดแทนทรัพย์สินที่เกิดเพลิงไหม้ และมูลค่าต้นทุนของสินค้าที่ถูกเพลิงไหม้หรือเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ดังกล่าว และยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับเงินได้ที่ได้รับจากการปลดหนี้ค่าสินค้า ตลอดจนประโยชน์ที่คำนวณได้จากมูลค่าการได้ใช้พื้นที่เพื่อขายสินค้าหรือให้บริการที่ผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือโดยไม่ต้องชำระค่าตอบแทน (ร่างพระราชกฤษฎีกา 6)

7. กำหนดให้เจ้าหนี้ซึ่งเป็นผู้ขายสินค้าที่ได้ขายสินค้าหรือนำสินค้าไปฝากขายกับผู้ซื้อหรือผู้รับฝากขายที่มีสถานประกอบการที่ขายสินค้านั้นตั้งอยู่ในบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อให้นำไปขายต่อ และสินค้านั้นถูกเพลิงไหม้หรือเสียหายอันเกี่ยวเนื่องจากการเกิดเพลิงไหม้จนไม่สามารถนำไปขายต่อได้และได้มีการทำลายสินค้านั้น โดยยังไม่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าดังกล่าว สามารถจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ในส่วนของหนี้สินค้าดังกล่าวได้ (ร่างกฎกระทรวง)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ