มติคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2010 15:56 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง มติคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า เรื่อง การกำหนดขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามมติคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ประชุมครั้งที่ 3/2547 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2547 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) ประธานกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าเสนอ ทั้ง 3 ข้อ ดังนี้

1. เห็นชอบกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาและจัดทำรายละเอียดเพื่อดำเนินการต่อไป

2. เห็นชอบขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า 7 เมือง ได้แก่ เมืองเก่าเชียงใหม่ เมืองเก่าลำปาง เมืองเก่ากำแพงเพชร เมืองเก่าลพบุรี เมืองเก่าพิมาย เมืองเก่านครศรีธรรมราช และเมืองเก่าสงขลา เพื่อประกาศเขตพื้นที่เมืองเก่า ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า พ.ศ. 2546

3. เห็นชอบให้จังหวัด โดยคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าระดับจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อเป็นแนวทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติ

สาระสำคัญของเรื่อง

รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) ประธานกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า รายงานว่า

1. ในการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า รัฐบาลกำหนดนโยบายการดำเนินงานเป็นพิเศษเฉพาะพื้นที่ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า พ.ศ. 2546 ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ซึ่งมีหน้าที่วางนโยบายกำหนดพื้นที่จัดทำแผนแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

2. คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ประชุมครั้งที่ 3/2547 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2547 มีมติเห็นชอบเมืองเก่ากลุ่มที่ 1 ที่จะต้องดำเนินการเป็นลำดับต้น ได้แก่ เมืองเก่าเชียงใหม่ เมืองเก่าลำปาง เมืองเก่ากำแพงเพชร เมืองเก่าลพบุรี เมืองเก่าพิมาย เมืองเก่านครศรีธรรมราช และเมืองเก่าสงขลา

3. คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ดังนี้

3.1 คณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพิจารณาแผนการดำเนินงานในพื้นที่เมืองเก่า เพื่อให้การดำเนินงานในพื้นที่เมืองเก่าเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า

3.2 คณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าระดับเมืองทั้ง 7 เมือง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานอนุกรรมการ ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นอนุกรรมการ มีอำนาจหน้าที่จัดทำแนวทาง มาตรการ ผังแม่บท แผนปฏิบัติการ และระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ ตามที่คณะกรรมการฯ กำหนด

4. คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า ประชุมครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2552 มีมติดังนี้

4.1 เห็นชอบกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า ซึ่งประกอบด้วยแนวทางทั่วไปและแนวทางสำหรับเขตพื้นที่เพื่อให้สามารถเลือกนำไปใช้ปฏิบัติตามความเหมาะสมสำหรับแต่ละพื้นที่ ดังนี้

4.1.1 แนวทางทั่วไป ได้แก่ การมีส่วนร่วมและประชาสัมพันธ์ การสร้างจิตสำนึกการอนุรักษ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน การส่งเสริมกิจกรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น การส่งเสริมคุณภาพชีวิต การป้องกันภัยคุกคามจากมนุษย์และธรรมชาติ การประหยัดพลังงานด้านการสัญจรและสภาพแวดล้อม และการดูแลและบำรุงรักษาอาคารและสาธารณูปการ

4.1.2 แนวทางสำหรับเขตพื้นที่ (ในพื้นที่หลักและพื้นที่ต่อเนื่อง) ได้แก่ ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน ด้านอาคารและสิ่งแวดล้อม ด้านระบบการจราจรและคมนาคมขนส่ง และด้านการพัฒนาภูมิทัศน์

4.2 เห็นชอบขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า 7 เมือง และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ เพื่อจังหวัดจะได้นำไปจัดทำแผนแม่บทและผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าต่อไป ได้แก่

4.2.1 ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าเชียงใหม่ พื้นที่เมืองเก่าเชียงใหม่ครอบคลุมอาณาบริเวณพื้นที่ภายในแนวกำแพงเมืองและคูเมืองเมืองเชียงใหม่

4.2.2 ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าลำปาง พื้นที่เมืองเก่าลำปางครอบคลุมอาณาบริเวณพื้นที่เมืองเขลางค์นคร รวม 3 สมัย

4.2.3 ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่ากำแพงเพชร พื้นที่เมืองเก่ากำแพงเพชรครอบคลุมอาณาบริเวณสองฝั่งแม่น้ำปิง ประกอบด้วย ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ชุมชนและย่านการค้าโดยรอบ และฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิงซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนเมืองนครชุม

4.2.4 ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าลพบุรี พื้นที่เมืองเก่าลพบุรีครอบคลุมอาณาบริเวณศูนย์กลางเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นที่ตั้งของกลุ่มโบราณสถานที่สำคัญของลพบุรี

4.2.5 ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าพิมาย พื้นที่เมืองเก่าพิมายครอบคลุมอาณาบริเวณ ประกอบด้วย ชุมชนเมืองพิมายอยู่ด้านเหนือ และชุมชนโบราณบ้านวังหินและบารายใหญ่และวัดโคกอยู่ด้านใต้

4.2.6 ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่านครศรีธรรมราช พื้นที่เมืองเก่านครศรีธรรมราชครอบคลุมอาณาบริเวณสองฟากถนนราชดำเนิน โดยที่ตั้งของชุมชนฟากตะวันออกและฟากตะวันตกกว้างรวมกันประมาณ 1 กิโลเมตร

4.2.7 ขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าสงขลา พื้นที่เมืองเก่าสงขลาครอบคลุมอาณาบริเวณชุมชนเมืองสงขลาฝั่งบ่อยางซึ่งเป็นคาบสมุทรมีน้ำล้อมรอบ

5. โดยเหตุที่พื้นที่เมืองเก่าปรากฏร่องรอยการอยู่อาศัยของมนุษย์มาตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์ ภายในบริเวณเมืองเก่ามีโบราณสถานที่มีคุณค่าจำนวนมาก ซึ่งการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่ามีความจำเป็นต้องมีกรอบแนวทางและขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ และเมืองเก่า พ.ศ. 2546 ที่ให้คณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่าดำเนินการตามหน้าที่ที่กำหนดในข้อ 9 (1) ให้วางนโยบาย กำหนดพื้นที่ และจัดทำแผนแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ดังนั้น เมื่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า และขอบเขตพื้นที่เมืองเก่าแล้ว จังหวัดจะได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนแม่บทผังแม่บท กลไก และกระบวนการบริหารจัดการอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่เมืองเก่าทั้ง 7 เมือง เพื่อให้บริเวณดังกล่าวได้รับการคุ้มครองดูแลอย่างถูกต้อง เหมาะสม มีการบริหารจัดการอย่างเป็นรูปธรรม ทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงและภัยคุกคามในพื้นที่เมืองเก่า

6. พื้นที่เมืองเก่าเป็นเมืองที่มีลักษณะและวิวัฒนาการทางสังคมที่สืบต่อมาจากยุคต่างๆ มีรูปแบบของสถาปัตยกรรม ศิลปะ และหลักฐานทางประวัติศาสตร์ และโบราณคดีที่ปรากฏชัดเจน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ต้องรักษาให้ดำรงอยู่ และมีที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ซึ่งมีการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ดังนั้น เพื่อมิให้มีการทำลายหลักฐานที่สำคัญและอนุรักษ์เมืองเก่าไว้เป็นมรดกของอนุชนรุ่นหลัง ตลอดจนเพื่อเป็นฐานในการพัฒนาเชิงท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องกำหนดเขตพื้นที่และจัดทำแผนแม่บทและผังแม่บทเพื่อให้การพัฒนาพื้นที่สอดคล้องกับแนวทางการอนุรักษ์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ